- Bác sĩ bảo chị Soi và anh Hòa để con ở lại để chữa bệnh vì bệnh chữa càng sớm càng tốt… Thế nhưng vì không có tiền nên anh chị bế bồng con ra viện. Ở trọ thì không có tiền nên mẹ và con xin ra công trường xây dựng có người quen để ở…

TIN BÀI KHÁC:

Cái lý của mẹ bế bé từ viện ra công trường ở…

Gia đình anh Trần Văn Hòa 29 tuổi và chị Phạm Thị Soi 31 tuổi ở xóm 21 xã Thọ Nghiệp, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định có con là Trần Khánh Ly, sinh năm 2009. Chưa đầy 2 năm tuổi Ly mang trong mình căn bệnh ung thử tủy M3. Bệnh của con thơ ngày một nghiêm trọng nhưng kinh tế gia đình bất lực vì số tiền để con được điều trị là quá lớn.

Tiếng khóc ngặt nghẽo đến nao lòng
Ngày đầu tiên, tôi gặp anh chị là ở một không gian ẩm thấp tối tăm là nơi hai mẹ con chị đang nương nhờ, ở đậu đó là công trường xây dựng. Khi được hỏi sao không để cháu ở viện luôn. Chị thở dài: “Muốn cho cháu vào viện lắm nhưng phải đợi nhà em vay mượn tiền về, số tiền vay mượn lần trước đã cạn kiệt. Em xin ở công trường này để khi có tiền em lại đưa cháu vào viện cho nhanh”.

Không gian tĩnh mịch, pha chút ảm đạm, người mẹ trẻ chốc chốc lại lấy tay vuốt vuốt ngực cháu bé bởi tiếng khóc ngặt nghèo, khiến tôi và những người chứng kiến không kìm được lòng.

Trên chiếc giường còn bộn bề, chúng tôi không khỏi xót xa trước một cháu bé toàn thân nhợt nhạt, nổi những đường gân xanh xao vì bệnh tật âm ỉ trong người, đôi mắt ngày càng to ra, sưng phù lên. Nhìn Ly tôi có một cảm giác về một số phậm hẩm hiu tội nghiệp và bạc mệnh nếu không được điều trị gấp.

Đôi mắt cháu ngày càng to ra, phù tấy đến tội nghiệp
Vợ chồng anh Hòa, chị Soi kết hôn năm 2008 thì một năm sau sinh cháu Ly, đứa bé kháu khỉnh bụ bẫm ra đời trong niềm vui của gia đình. Từ lúc lọt lòng đến khi một tuổi da dẻ cháu vẫn hồng hào như bao đứa trẻ khác. Anh  Hòa, một người đàn ông hiền lành và chịu khó, anh làm xây dựng cực nhọc vất vả là thế, dù ốm, dù mệt anh vẫn gắng gượng đi làm kiếm từng đồng gửi về nuôi con. Chị ngoài việc chăm sóc con, những lúc rảnh lại tranh thủ ra đồng với 4 sào ruộng.

Những đồng tiền mồ hôi nước mắt anh chị đều tiết kiệm để dành dụm mua sữa cho con. “Dù không dư giả, vợ chồng em lúc nào cũng cố gắng tạo mọi điều kiện để cháu được ăn uống no đủ cho bằng bạn bằng bè, nhưng khổ nổi cháu ăn vào không hấp thụ được, càng ngày càng còi cọc, yếu ớt rồi đổ bệnh lúc nào không hay”.

Thấy cháu ngày càng có biểu hiện khác thường, ăn nhiều nhưng không thấy lớn, lại hay ốm vặt, những lần khóc nhiều cháu lên cơn sốt, gia đình anh chị lo lắng đưa cháu lên bệnh Viện đa khoa huyện Xuân Trường khám nhưng các bác sĩ nói cháu không có bệnh tật gì, nên lại cho cháu về.

Thất thần vì con bệnh hiểm

Về  nhà một thời gian, thấy cháu càng ngày càng quắt lại, da trắng bệnh, nổi những đường gân xanh, lên cơn sốt nặng, hai vợ chồng lo lắng về sức khỏe của con nên trong đêm tối đưa cháu lên Bệnh viện Nhi trung ương để khám và điều trị. Mọi thứ sụp đổ khi các bác sỹ kết luận cháu mắc bệnh ung thư tủy thể M3. Nghe được tin này hai vợ chồng “sốc”, ngã ngửa vì căn bệnh lại ập đến với con mình một cách nhanh, chóng vánh đến thế. “Bác sĩ nói bệnh ung thư tủy M3 là một căn bệnh rất hiếm gặp. Hiện tại ở Việt Nam, bệnh viện đón nhận 3 trường hợp thì một trường hợp đã tử vòng, vì vậy khả năng cứu chữa cháu là rất thấp”. Chị Soi thất thần.

Gần một tháng nằm điều trị trong bệnh viện Nhi, bao nhiêu tiền của vốn liếng cùng với tài sản trong nhà bán sạch dành hết vào việc chữa bệnh cho con. Số tiền nằm viện, thuốc men ngày một nhiều, không đủ tiền, chồng chị lại chạy đôn chạy đáo vay mượn họ hàng anh em bạn bè để có tiền thuốc thang cho cháu.

Không chữa bệnh, sự sống của cháu đang dần ngắn lại
Thấy cháu ngày càng tàn tạ, sức khỏe yếu đi thì các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương đã chuyển cháu lên Viện huyết học truyền máu Trung ương điều trị để đảm bảo mạng sống cho cháu.

Đến viện mới, số tiền chữa trị cứ thế tăng vọt, mọi công việc anh chị đều gác lại để chăm sóc cho cháu. Trong khi đó tiền vay mượn ngày một nhiều đến mức không thể vay mượn được nữa, mà bệnh cháu ngày càng xấu đi.

Khi tiền ở viện không còn, chị Soi chỉ còn biết cắn răng ốm đứa con bé bỏng ra nơi công trường nương nhờ. Trái tim người mẹ như quặn thắt, nhìn con chống chọi với bạo bệnh mà đau đớn mà không thể nói lên lời. Lời bác sĩ trở thành ám ảnh: “Để cứu sống cháu là rất khó khăn và vô cùng tốn kém, ít nhất cũng phải trên 100 triệu đồng”. Chị nghe xong mà giật mình.

Vài ngày trước khi gặp lại chị, tôi lại được chị lại thông báo một tin buồn, chỉ được vài hôm, Giám đốc công trường không cho ở nhờ vì đêm đêm tiếng khóc ngặt của cháu 2 tuổi làm những công nhân khó ngủ, chị Soi, anh Hòa lại phải đưa con về nhà…

Mỗi ngày chờ đợi tiền bạc vay mượn thật dài thì Ly ốm lại nặng hơn. Bao nỗi lo đè nặng lên vai đôi vợ chồng trẻ, sự sống của con thơ dường như đang ngắn như “chiếc lá cuối cùng”.

Đỗ Việt

Mọi sự giúp đỡ khẩn cấp xin gửi về:

1. Trần Văn Hòa, xóm 21 xã Thọ Nghiệp, Xuân Trường, Nam Định.

2. Qua báo VietNamNet (Ghi rõ ủng hộ cháu Trần Khánh Ly)
Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148
Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam
198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài:
Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
-The currency of bank account: 0011002643148
-Bank: BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam
-SWIFT code: BFTVVNVX

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet
Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội
Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, Quận 3,TP.HCM.
Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881
Email: banbandoc@vietnamnet.vn