Gần 20 năm về trước, gia đình tôi có hai người vì tư thù mà bị một kẻ quăng lựu đạn và dùng súng bắn 2 nhát, chết không toàn thây. Công an có vào cuộc, đã xác định kẻ thủ ác nhưng hắn trốn biệt tích và họ không thể tìm được.

TIN BÀI KHÁC

Hiện giờ, gia đình tôi nhận được tin báo phong thanh rằng kẻ thủ ác đang ở Sông Bé, sống sung túc bằng một cái tên khác.

Xin hỏi, án để gần 20 năm thì có chuyện thối án không? Bây giờ, gia đình tôi nên làm gì để vạch mặt kẻ thủ ác?

Nguyễn Hải - 75 Trần Nhân Tôn, Phường 9, Quận 5, TP.HCM
(ảnh minh họa)
Công ty Luật Hà Nội VDT xin trả lời bạn như sau:

Về việc bạn hỏi, đã gần 20 năm như từ bạn dùng là có “thối án” không, tôi xin trả lời bạn như sau: Tại điều 23 Bộ luật hình sự quy định:
*. Thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự được quy định như sau:
a)      Năm năm đối với các tội phạm ít nghiêm trọng;
b)      Mười năm đối với các tội phạm nghiêm trọng;
c)      Mười lăm năm đối với các tội phạm rất nghiêm trọng;
d)     Hai mươi năm đối với các tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;
*. "Thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự được tính từ ngày tội phạm được thực hiện. Nếu trong thời hạn quy định tại khoản 2 điều này, người phạm tội lại phạm tội mới mà Bộ luật quy định mức cao nhất của khung hình phạt đối với tội ấy trên một năm tù, thì thời gian đã qua không được tính và thời hiệu đối với tội cũ được tính lại kể từ ngày phạm tội mới”.

Như vậy, đối với trường hợp bạn đã nêu, thời hiệu đã hết hay chưa phụ thuộc vào các yếu tố: một là, tội phạm đã gây ra là loại tội rất nghiêm trọng hay đặc biệt nghiêm trọng; hai là, kể từ sau thời điểm phạm tội với người thân của bạn đó hung thủ có phạm tội mới mà Bộ luật quy định mức cao nhất của khung hình phạt đối với tội ấy trên một năm tù.

Ngoài ra, điều 23 Bộ luật tố tụng hình sự còn quy định: “Nếu trong thời hạn nói trên (là thời hiệu năm năm, mười năm, mười lăm năm, hai mươi năm như đã trích dẫn ở trên, quy định tại khoản 2 điều 23), người phạm tội cố tình trốn tránh và đã có lệnh truy nã, thì thời gian trốn tránh không được tính và thời hiệu tính lại kể từ ngày người đó ra tự thú hoặc bị bắt giữ”. Nghĩa là nếu người phạm tội đó cố tình trốn tránh và đã có lệnh truy nã của cơ quan có thẩm quyền thì khoảng thời gian gần 20 năm đó không được tính vào thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự.

Bạn dựa vào các phân tích của tôi và những tình tiết cụ thể của vụ án để xác định xem người phạm tội đó đã hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự chưa. Nếu đã hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự thì người phạm tội đó không phải chịu trách nhiệm hình sự trước pháp luật nữa, nếu chưa hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự mà bạn có đủ bằng chứng chứng minh người bạn tìm thấy chính là hung thủ của vụ án ngày xưa thì bạn đến cơ quan điều tra, viện kiểm sát, tòa án, hoặc các cơ quan tổ chức khác để tố giác tội phạm kèm theo các bằng chứng bạn nắm giữ được.

Trong thời hạn hai mươi ngày, kể từ ngày nhận được tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, cơ quan điều tra trong phạm vi trách nhiệm của mình tiến hành kiểm tra, xác minh nguồn tin và quyết định việc khởi tố hoặc quyết định không khởi tố vụ án hình sự. Trong trường hợp sự việc bị tố giác, tin báo về tội phạm hoặc kiến nghị khởi tố có nhiều tình tiết phức tạp hoặc phải kiểm tra, xác minh tại nhiều địa điểm thì thời hạn để giải quyết tố giác và tin báo có thể dài hơn, nhưng không quá hai tháng. Kết quả giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm được gửi cho Viện kiểm sát cùng cấp và thông báo cho cơ quan, tổ chức đã báo tin hoặc người đã tố giác tội phạm biết.

Chuyên viên tư vấn Nguyễn Thảo - Công Ty Luật Hà Nội VDT: Tầng 4 tòa nhà HABUBANK 242H Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội. SĐT: 04.39934068 - 0974223408

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).