Nếu sở hữu bằng điều khiển mô tô và bằng lái xe ô tô do Singapore cấp còn thời hạn sử dụng và bạn có nhu cầu sử dụng ở Việt Nam thì được xét đổi sang giấy phép lái xe tương ứng của Việt Nam theo thủ tục đổi giấy phép lái xe

TIN BÀI KHÁC
(ảnh minh họa)
Hiện tôi đang giữ 1 bằng điều khiển xe mô tô và 1 bằng lái xe ô tô của Singapore. Theo tôi được biết thì bằng lái xe ở Singapore được công nhận là bằng lái quốc tế.  Xin hỏi nếu về Việt Nam, tôi có phải xin giấy phép lái xe nữa hay không, đổi bằng hay các thủ tục liên quan nào khác trước khi lái xe?
pham-anh-tuan@hotmail.com

Công ty Luật Hà Nội VDT xin trả lời bạn như sau:

1. Theo quy định tại điểm H khoản 5 điều 44 của thông tư số 07/2009/TT- BGTVT thì: “h) Người Việt Nam (mang quốc tịch Việt Nam) trong thời gian cư trú, học tập, làm việc ở nước ngoài được nước ngoài cấp giấy phép lái xe Quốc tế hoặc Quốc gia, còn thời hạn sử dụng, nếu có nhu cầu lái xe ở Việt Nam được xét đổi sang giấy phép lái xe tương ứng của Việt Nam”.

Như vậy, việc bạn sở hữu bằng điều khiển mô tô và bằng lái xe ô tô do Singapore cấp nếu còn thời hạn sử dụng và bạn có nhu cầu sử dụng ở Việt Nam thì được xét đổi sang giấy phép lái xe tương ứng của Việt Nam theo thủ tục đổi giấy phép lái xe. Tuy nhiên bạn lưu ý là “Giấy phép lái xe tạm thời của nước ngoài; giấy phép lái xe của nước ngoài, quân sự, công an quá thời hạn sử dụng theo quy định; có biểu hiện tẩy xóa, rách nát không còn đủ các yếu tố cần thiết để đổi giấy phép lái xe hoặc có sự khác biệt về nhận dạng” thì không được đổi giấy phép lái xe.

2. Hồ sơ đổi giấy phép lái xe đối với giấy phép lái xe hoặc bằng lái xe của nước ngoài bao gồm các loại giấy tờ sau:

a) Đơn đề nghị đổi giấy phép lái xe cơ giới đường bộ có xác nhận của cơ quan chủ quản hoặc chính quyền địa phương;

b) Bản photocopy giấy phép lái xe nước ngoài;

c) Bản dịch giấy phép lái xe nước ngoài ra tiếng Việt được bảo chứng chất lượng dịch thuật của cơ quan công chứng hoặc Đại sứ quán, Lãnh sự quán tại Việt Nam mà người dịch làm việc, đóng dấu giáp lai với bản photocopy giấy phép lái xe; trường hợp phát hiện có nghi vấn, cơ quan cấp đổi giấy phép lái xe có văn bản đề nghị Đại sứ quán, Lãnh sự quán của quốc gia cấp giấy phép lái xe tại Việt Nam xác minh;

d) Bản photocopy hộ chiếu gồm phần số hộ chiếu, họ tên và ảnh người được cấp, thời hạn sử dụng và trang thị thực nhập cảnh vào Việt Nam hoặc bản photocopy giấy chứng minh nhân dân, chứng minh thư ngoại giao hoặc công vụ do Bộ Ngoại giao Việt Nam cấp. Đối tượng thuộc cơ quan đại diện ngoại giao, các cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế được hưởng ưu đãi miễn trừ phải có thêm giấy giới thiệu của Bộ Ngoại giao;

đ) 03 ảnh màu cỡ 3x4 cm kiểu giấy chứng minh nhân dân.

Khi nộp hồ sơ, người đổi giấy phép lái xe phải xuất trình hộ chiếu hoặc giấy chứng minh nhân dân (chứng minh thư ngoại giao, công vụ do Bộ Ngoại giao Việt Nam cấp) và giấy phép lái xe nước ngoài để đối chiếu.

Hồ sơ đổi giấy phép lái xe lập thành 02 bộ, gồm giấy tờ tại các điểm a, b, c, d khoản 4 Điều này; 01 bộ lưu trữ tại cơ quan quản lý giấy phép lái xe; 01 bộ giao cho người lái xe tự bảo quản kèm theo giấy phép lái xe nước ngoài.

Chuyên viên tư vấn Nguyễn Thảo - Công Ty Luật Hà Nội VDT: Tầng 4 tòa nhà HABUBANK 242H Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội. SĐT: 04.39934068 - 0974223408

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).