- Bố tôi mất nhưng không để lại di chúc chia tài sản thừa kế. Vợ mới của bố tôi giữ các giấy tờ, sổ đỏ mang tên bố tôi nhưng không chịu làm thủ tục chia thừa kế.

TIN BÀI KHÁC:

Bố mẹ tôi ly hôn từ khi tôi còn nhỏ (năm 1980), khi đó mẹ tôi đã đồng ý để lại căn nhà cho bố tôi. Tôi và mẹ tôi vào ở nhà tập thể. Sau đó bố tôi lấy vợ và có thêm con gái. Năm 2007 bố tôi mất nhưng không để lại di chúc chia tài sản thừa kế. Vợ mới của bố tôi giữ các giấy tờ, sổ đỏ mang tên bố tôi nhưng không chịu làm thủ tục chia thừa kế.

Vậy tôi phải làm gì để có thể được hưởng phần tài sản mà bố tôi để lại theo luật thừa kế. Tôi xin chân thành cám ơn quí ban. (Bạn đọc Lê Hưng).

Ảnh minh họa 
Luật sư tư vấn:


Theo nội dung bạn gửi, chúng tôi tư vấn như sau:

Do bố bạn mất đi không để lại di chú nên theo quy định tại Điều 675 BLDS, di sản bố bạn để lại sẽ được chia theo pháp luật. Đồng thời đối chiếu với nội dung Điều 676 BLDS thì bạn, vợ và con gái riêng của bố bạn cùng năm trong hàng thừa kế thừ nhất theo pháp luật. Vì thế di sản để lại, về nguyên tắc sẽ được chia đều cho 3 đồng thừa kế nêu trên. Việc vợ mới của bố bạn không chịu làm thủ tục phân chia di sản là trái với quy định của pháp luật. Trong trường hợp này bạn cần chuẩn bị một bộ hồ sơ bao gồm những giấy tờ nêu dưới đây để khởi kiện yêu cầu chia di sản thừa kế:

- Đơn khởi kiện (theo mẫu)
- Giấy tờ chứng minh quan hệ của bạn với bố bạn như: giấy khai sinh, chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu và giấy chứng tử
- Bản kê khai các di sản bố bạn để lại
- Giấy tờ chừng minh quyền sở hưu di sản của bố bạn cũng như nguồn gốc của di sản.
Sau khi chuẩn bị hồ sơ với đầy đủ các giấy tờ nêu trên, bạn gửi hồ sơ đến tòa án nhân dân cấp quận huyện nơi có di sản bố bạn để lại.

Sau khi nhận được đơn khởi kiện, Tòa án sẽ xem xét những tài liệu, chứng cứ cần thiết, nếu xét thấy thuộc thẩm quyền của mình thì Tòa án sẽ thông báo cho bạn để nộp tiền tạm ứng án phí.

Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được thông báo, bạn phải nộp tiền tạm ứng án phí. Sau khi nộp tiền tạm ứng án phí, bạn nộp lại biên lai thu tiền tạm ứng án phí cho Tòa án. Tòa án thụ lý vụ việc của bạn kể từ khi nhận được biên lai này.

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh, văn phòng luật Hoàng Kim, SĐT: 0986663459.


Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).