- Công ty làm thất lạc giấy chuyển khẩu của tôi. Nay tôi làm giấy kết hôn thì chính quyền địa phương đòi sổ hộ khẩu mới làm thủ tục...

TIN BÀI KHÁC:

Năm 1990 tôi cắt hộ khẩu từ Huế vào nhập khẩu và làm việc ở một công ty nhà nước tại Đăklăk. Sau này tôi mới biết cán bộ hành chính công ty làm thất lạc giấy chuyển khẩu của tôi và hộ khẩu vẫn chưa được nhập. Nay tôi làm giấy kết hôn thì chính quyền địa phương đòi sổ hộ khẩu mới làm thủ tục. Vậy tôi phải làm thế nào? Kính mong quý báo tư vấn.

Ảnh minh họa
Luật sư tư vấn:


Theo quy định tại Điều 17 nghị định 158/2005/NĐ-CP thì “ủy ban nhân dân cấp xã, nơi cư trú của bên nam hoặc bên nữ thực hiện việc đăng ký kết hôn.” Như vậy bạn không nhất thiết phải đăng ký kết hôn ở ủy ban nhân dân xã nơi bạn đang làm việc. Hai bạn có thể đăng ký tại nơi cư trú của “nửa kia” của bạn.

Tuy nhiên Điều 18 nghị định 158/2005/NĐ-CP quy định: “Khi đăng ký kết hôn, hai bên nam, nữ phải nộp Tờ khai (theo mẫu quy định) và xuất trình Giấy chứng minh nhân dân.

Trong trường hợp một người cư trú tại xã, phường, thị trấn này, nhưng đăng ký kết hôn tại xã, phường, thị trấn khác, thì phải có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi cư trú về tình trạng hôn nhân của người đó.

Đối với người đang trong thời hạn công tác, học tập, lao động ở nước ngoài về nước đăng ký kết hôn, thì phải có xác nhận của Cơ quan Ngoại giao, Lãnh sự Việt Nam tại nước sở tại về tình trạng hôn nhân của người đó.

Đối với cán bộ, chiến sĩ đang công tác trong lực lượng vũ trang, thì thủ trưởng đơn vị của người đó xác nhận tình trạng hôn nhân.”

Tóm lại bạn vẫn phải đăng ký hộ khẩu thường trú để xác nhận tình trạng hôn nhân. Trường hợp này bạn có thể về quê cũ ở Huế nơi bạn sinh ra để xác nhận lại việc đã xóa đăng ký thường trú của bạn qua đó bạn có thể đăng ký thường trú ở Đăklăk. Hoặc bạn cũng có thể đăng ký thường trú ở Huế nơi bạn sinh ra.

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh, văn phòng luật Hoàng Kim, SĐT: 0986663459.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).