Trong email kiến nghị, nhờ giúp đỡ gửi tới Báo VietNamNet, một số sinh viên đang theo học “Chương trình Cử nhân Quốc tế BTEC HND của Viện Đào tạo quốc tế, Trường ĐH KTQD HN” cho biết đã bị chèn ép, gây khó dễ trong quá trình học…

TIN BÀI KHÁC

Giấy ủy quyền cho Viện làm hồ sơ chuyển tiếp du học của BTEC HND
Bức email “kêu cứu khẩn cấp”…


Nội dung email của nhóm sinh viên này cho biết: “Từ khi bắt đầu chương trình học tới nay, mỗi sinh viên chúng tôi đã đóng tiền học phí gần 10.000 USD cho nhà trường để theo học Chương trình liên kết Cử nhân Quốc tế BTEC HND. Tuy nhiên trong quá trình học, không hiểu vì lí do gì mà chúng tôi thường bị một số giáo viên và lãnh đạo Viện Đào tạo Quốc tế chèn ép, gây khó dễ.

Cụ thể là hiện nay, chúng tôi sắp hoàn thành chương trình học tập tại Viện và đang chuẩn bị hồ sơ chuyển tiếp đi du học năm cuối ở  Anh quốc vào đợt tháng 01/2012 và đợt tháng 09/2012. Chúng tôi đã tìm hiểu rất kỹ để chọn trường ở Anh quốc phù hợp với mình và đã liên hệ với các Tổ chức Tư vấn du học có uy tín và kinh nghiệm lâu năm để nhờ họ làm hồ sơ du học và xin học bổng. Nhờ có sự chuẩn bị cẩn thận nên hiện nhiều người đã được các trường ở Anh quốc nhận vào học và chúng tôi cũng đã đóng tiền học phí trực tiếp sang Anh quốc cho các trường đã chọn.

Tuy nhiên vào ngày 08/12/2011, ông Viện trưởng Viện Đào tạo Quốc tế - PGS.TS. Hoàng Văn Hoa cùng một số giáo viên trong Viện đã tổ chức họp mặt và yêu cầu chúng tôi ký vào văn bản nội dung: “Ủy quyền cho Viện làm hồ sơ chuyển tiếp du học” chứ không được thông qua các Tổ chức tư vấn du học bên ngoài làm hồ sơ. Nội dung văn bản thì mang tính chất tự nguyện nhưng trên thực tế là chúng tôi bị ép buộc phải ký.

Trong cuộc họp này, một lãnh đạo của Viện Đào tạo quốc tế còn nói rằng: “Nếu không ký vào văn bản này, sinh viên nào làm hồ sơ du học ở Tổ chức tư vấn du học bên ngoài, Viện sẽ không cấp bảng điểm học tập  tại Việt Nam hoặc sẽ cấp chậm lại để gây khó dễ  việc hoàn thiện hồ sơ du học”?!.

Trao đổi với phóng viên VietNamNet, nhóm sinh viên này khẳng định: “Chúng tôi trả tiền học phí để được đào tạo nên việc Viện Đào tạo quốc tế phải cấp bảng điểm để chúng tôi lựa chọn Tổ chức tư vấn du học có kinh nghiệm làm hồ sơ du học cho mình. Bên cạnh đó, Viện cũng không có quyền giữ bảng điểm và ép chúng tôi phải thông qua Viện để làm hồ sơ du học”.

Và sự im lặng từ phía Viện Đào tạo quốc tế
Ông Hoàng Văn Hoa - Viện trưởng Viện Đào tạo quốc tế
Theo tìm hiểu của phóng viên VietNamNet, nếu không được cấp hoặc bị cấp bảng điểm chậm, các sinh viên này sẽ buộc phải nhập học muộn ở các trường tại Anh mà họ đã nộp hồ sơ. Điều đó sẽ khiến họ phải chịu nhiều thiệt hại, trong đó có khả năng sẽ mất học bổng và học phí đã nộp trực tiếp cho các trường ở Anh quốc.

Nhóm sinh viên gửi email “Kêu cứu khẩn cấp” tới Báo VietNamNet còn cho biết thêm: “Thực tế, Viện Đào tạo quốc tế chưa hề có kinh nghiệm và năng lực làm hồ sơ du học”.

Với mục đích làm rõ những vấn đề khúc mắc mà nhóm sinh viên đang theo học “Chương trình Cử nhân Quốc tế BTEC HND của Viện Đào tạo quốc tế, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội” đã nêu, phóng viên VietNamNet đã liên hệ với ông Hoàng Văn Hoa – Viện trưởng Viện Đào tạo quốc tế để tìm kiếm lời giải đáp. Tuy nhiên, dù đã cố gắng liên lạc nhiều lần qua số máy di động của ông Hoa và thậm chí Báo VietNamNet đã gửi công văn kèm theo một số câu hỏi sang Viện Đào tạo quốc tế đề nghị được giải đáp nhưng…đã 3 tuần trôi qua, vẫn không có câu trả lời nào được lãnh đạo Viện đưa ra.

Sự im lặng khó hiểu của lãnh đạo Viện Đào tạo quốc tế, trường ĐH Kinh tế Quốc dân khiến dư luận đặt câu hỏi “Phải chăng, những bức xúc mà nhóm sinh viên đang theo học “Chương trình Cử nhân Quốc tế BTEC HND của Viện Đào tạo quốc tế” đã phản ánh trong bức email “Kêu cứu khẩn cấp” gửi tới Báo VietNamNet là sự thật?

M.Thành