- Hoàn cảnh tội nghiệp của chị Dương Thị Huệ (sinh năm 1964, khu nhà liền kề người nghèo, tổ 63, khối Hòa Phú, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) có con trai là Dương Bình An, 7 tuổi, bị bệnh động kinh và phổi bẩm sinh trong bào thai đang nằm điều trị tại khoa Tâm thần trẻ em, Bệnh viện Tâm Thần Đà Nẵng.

TIN BÀI KHÁC:

7 năm đầy nước mắt…

Chúng tôi tìm đến địa chỉ nhà chị Dương Thị Huệ lúc trời cũng đã chập tối. Đó là khu nhà được gọi là “Khu liền kề người nghèo” do UBND thành phố Đà Nẵng xây dựng cho các đối tượng là phụ nữ nghèo, sống neo đơn. Những tưởng sẽ được gặp 2 mẹ con nhưng được chị hàng xóm sống nhà bên cạnh cho biết: “Chị Huệ không ở nhà thường xuyên 7 năm rồi chú à! Hiện giờ chị đang ở Bệnh viện Tâm Thần chăm sóc cho con rồi…”. Chỉ kịp nghe nói vậy, chúng tôi lại lên đường đến Bệnh viện Tâm Thần Đà Nẵng để hỏi thăm về 2 mẹ con.

Căn bệnh động kinh và bệnh phổi bẩm sinh Bình An phải chịu đựng
Tiếp chúng tôi lúc này là một người phụ nữ có đôi mắt thâm quầng sau nhiều đêm thức trắng. Gương mặt chị đầy khắc khổ, lấm tấm là hai hàng tóc bạc che giấu đi ngấn nước mắt đã lăn dài trên đôi má tự lúc nào. Bên cạnh, chị ngồi nắm tay một đứa trẻ nhỏ nhắn, trắng phệt, ngô nghê, cứ luôn nghiêng qua nghiêng lại như đợi ngã vì không ý thức được. Chị nựng đứa con đứt ruột đẻ đau trong tiếng nấc, cầm tay xoa đi xoa lại như mong lấy một phép màu nhiệm lúc này: “Mong sao con gọi mẹ một lần thôi con ơi! Con ơi…” chỉ kịp nói đến vậy chị xòa đến ôm con vào lòng mà khóc nức nở.

Đứa trẻ mà chúng tôi muốn nói đến chính là con trai duy nhất của chị Huệ tên Dương Bình An. Từ lúc sinh ra đã được chuẩn đoán mắc bệnh động kinh và phổi bẩm sinh trong bào thai mẹ.

Sau một hồi xúc động khi chúng tôi hỏi thăm cháu, chị Huệ vội lau ngấn nước mắt kể về mình: Sinh ra trong một gia đình có 4 anh chị em. Sau khi chị được 10 tháng tuổi thì mẹ chị cũng mất. Tuổi thơ là những vất vả đến khắc nghiệt vì cái ăn, cái mặc. Lớn lên, các anh chị đều đi lấy vợ lấy chồng cuộc sống ai cũng khó khăn. Chị tuy không đẹp người nhưng ai cũng đều khen bởi sự mặn mà và hiền thục. Năm 2004, từ quê nhà xã Duy Châu, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam, chị Huệ một mình ra Đà Nẵng tìm việc làm. Tại đây chị gặp gỡ rồi se duyên với một người đàn ông cùng cảnh ngộ. Ngày chị sinh đứa bé cũng là ngày người chồng - người cha ấy bỏ ra đi. Nén trong lòng nỗi đau lớn ấy chị chỉ mong sao đứa con được ra đời “Mẹ tròn con vuông”. Nhưng cuộc sống thật là trớ trêu thay với số phận người phụ nữ tội nghiệp. Nỗi đau giờ đây lớn hơn gấp bội khi bác sĩ cho biết con chị bị bệnh động kinh và phổi bẩm sinh, ngực bị nhô lên, rất yếu ớt để thở được. Cái tin dữ ấy như tiếng sét ngang tai làm chị chết đi sống lại nhiều lần.

Cái ngày định mệnh 17/12/2005, ngày đứa con chị đứt ruột đẻ ra không như những đứa trẻ bình thường khác. Không cam tâm nhìn con mình chết, chị cắn răng chịu đựng nỗi đau cầu xin các bác sĩ cứu cháu.

Bác sĩ Trần Hải Vân (Trường khoa Tâm thần trẻ em, Bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng) là người điều trị cho An đã hơn 6 năm. Hỏi về truờng hợp của An, bác sĩ Vân trăn trở: An sinh ra đã bị bệnh động kinh kèm theo nhiều triệu chứng, bệnh tật khác như suy dinh dưỡng, phổi, chậm phát triển… Bệnh của An phải điều trị suốt đời. Khi An lên cơn động kinh là lúc tình trạng bệnh bất ổn nhất nó kèm theo các tình trạng trì trệ khác.

Đến nay, dù đã 7 tuổi An vẫn chưa thể đi, nói được. Khi điều trị cho cháu các bác sĩ tập chung điều trị phục hồi chức năng để cháu học đi, học ngồi.

Mong ước với cái tên Dương Bình An

Để có tiền cho đứa con được nằm viện chăm sóc, chị Huệ phải bươn chải đủ nghề như: phụ bán hàng, dọn nhà cửa,... Sau một thời gian, để được gần chăm sóc con hơn và cũng để khỏi tái phát bệnh trở lại (chị Huệ từng điều trị tại Bệnh viện Tâm Thần Đà Nẵng sau khi sinh con), chị xin rửa chén thuê ban đêm cho các quán ăn. Phải làm việc từ 4 giờ chiều đến 11 giờ khuya nhưng đồng lương chỉ có 25 ngàn/ngày.

Chỉ mong một lần Bình An gọi tên mẹ
Hiện tại, chị Huệ ở khu nhà liền kề người nghèo do UBND thành phố Đà Nẵng cho thuê 1 tháng trả 100 ngàn. Với đồng lương vất vả từ việc rửa chén thuê, làm vài ngày rồi xin nghỉ để lo cho con nằm viện nên cuộc sống rất cực khổ.

Nói về cái tên Bình An đặt cho con trai, đôi mắt chị Huệ như sáng lên trên gương mặt hằn sâu đau đớn. Bình An – chính là tất cả niềm hi vọng mà người mẹ ấy dồn hết cho đứa con bệnh tật, mong con được khỏe mạnh, được khỏi bệnh và gọi tên chị một lần trong đời.

“Nhưng tiền phải kiếm đâu ra đây khi các bác sĩ bảo để chữa khỏi cho cháu cần tiền triệu. Mỗi ngày muốn con mạnh khoẻ, để có sức chống chịu với bệnh tật phải dùng nhiều loại thuốc đắt tiền, bảo hiểm y tế không chi trả. Thế nhưng, một ngày dù cố gắng tôi cũng chỉ kiếm được mấy chục ngàn rửa bát…” chị Huệ khóc nghẹn ngào nói.

Hy vọng qua bài viết nhỏ này, bạn đọc gần xa sẽ giang vòng tay nhân ái giúp đỡ chị Huệ. Để cái tên Bình An ấy được gọi mẹ và có thể được học, được vui đùa như bao trẻ thơ khác.

Nguyễn Văn Luận


Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1, Gửi trực tiếp chị Dương Thị Huệ Khu nhà liền kề người nghèo, tổ 63, khối Hòa Phú, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng.

Hoặc đến trực tiếp Khoa Tâm thần trẻ em, Bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng.

2. Qua báo VietNamNet (Ghi rõ ủng hộ cháu Dương Bình An)
Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam
198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài:
- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
-Bank:
- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam
-SWIFT code: BFTVVNVX

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881
Email: banbandoc@vietnamnet.vn