- Em tên là Thủy, hiện tại em đã kết hôn và sinh sống ở nước ngoài hơn một năm. Hiện tại em đang có dự định là muốn nhận đứa cháu gái con anh trai em làm con nuôi, vậy em cần làm những thủ tục gì?

TIN BÀI KHÁC:

Theo em tìm hiểu thì quy định nhận con nuôi, nam phải hơn từ 20 tuổi trở lên nữ thì hơn 18 tuổi trở lên, nhưng em chỉ hơn cháu em khoảng gần 19 tuổi. Vậy cho em hỏi có quy định nào để em có thể nhận cháu gái em làm con nuôi được không ạ?

Kính mong tư vấn giúp. Em chân thành cảm ơn. (Câu hỏi của bạn đọc thuypham255@gmail.com).

Ảnh minh họa
Luật sư tư vấn:


Nuôi con nuôi có yếu tố nước ngoài là hiện tượng hết sức phổ biến hiện nay. Chính vì vậy các quy định về thủ tục nuôi con nuôi có yếu tố nước ngoài đã được quy định chi tiết trong các văn bản pháp luật như Luật Nuôi con nuôi năm 2010; Nghị định 19/2011/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Nuôi con nuôi...

Trong trường hợp của bạn, tôi xin tư vấn một số vấn đề cụ thể như sau:

Thứ nhất, do trong câu hỏi bạn không cung cấp thông tin về độ tuổi của cháu bạn muốn nhận làm con nuôi nên tôi xin đưa ra một số thông tin:

Theo quy định tại Điều 8 Luật Nuôi con nuôi năm 2010 về người được nhận làm con nuôi thì người được nhận làm con nuôi phải dưới 18 tuổi.

Trường hợp người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi được nhận làm con nuôi nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

- Được cha dượng, mẹ kế nhận làm con nuôi;
- Được cô, cậu, dì, chú, bác ruột nhận làm con nuôi.

Thứ hai, theo quy định tại Điều 14, Điều 28 và Điều 29 Luật Nuôi con nuôi năm 2010 thì “Người nhận con nuôi phải hơn con nuôi từ 20 tuổi trở lên”. Trong khi đó bạn chỉ hơn cháu bạn khoảng gần 19 tuổi vì vậy bạn không thể nhận cháu bạn làm con nuôi. Bên cạnh đó, theo khoản 3 điều 8 Luật Nuôi con nuôi năm 2010 quy định thì: “Một người chỉ được làm con nuôi của một người độc thân hoặc của cả hai người là vợ chồng”. Vì vậy, dù chồng bạn hơn cháu bạn từ 20 tuổi trở lên thì hai vợ chồng bạn cũng không thể nhận cháu bạn làm con nuôi ở thời điểm hiện tại.

Tóm lại, trong trường hợp của bạn đưa ra thì bạn không thể nhận cháu bạn làm con nuôi.

Tư vấn bởi Luật sư Đào Thanh Huyền, điện thoại: 0944479360, địa chỉ email luatsudaothanhhuyen@gmail.com.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).