- Sau 6 năm yêu nhau, anh và tôi mới về ra mắt gia đình anh. Ấn tượng đầu tiên của tôi về mẹ là…trông có vẻ ghê gớm! Có lẽ ai gặp bà lần đầu cũng nghĩ như thế, vì cặp mắt hơi nhỏ, và đôi lông mày xăm trông sắc sảo quá.

TIN BÀI KHÁC
Chúng tôi cưới nhau sau đó không lâu. Và từ đó tới nay, tôi vẫn mỉm cười khi nghĩ về ấn tượng ban đầu này. Thật sự, mẹ khác 100% so với những gì mà tôi nghĩ.

Chẳng ai tin được rằng, vừa mới chân ướt chân ráo về nhà, dâu mới là tôi đã được mẹ bày cho cách “đối phó” với ông nội khó tính. Chả là do công việc, tôi thường thức rất khuya và dậy muộn. Ông nội chồng ngoài 90 hay quát tôi là: “Giờ này mới dậy..!” Hồi đầu, tôi rất sợ. Nhưng mẹ bảo tôi là chỉ cần cố dậy và “lượn” dưới nhà một lát cho ông thấy là được, sau lên gác ngủ lại là chẳng sao hết.

Chẳng ai tin được rằng, tôi làm dâu cả năm mà vẫn chưa phải nấu bất kỳ một bữa ăn nào cho đúng nghĩa. Mẹ nấu ăn rất ngon, và với bản tính hay làm hay làm, thích quán xuyến việc nhà, bà luôn dành việc nấu những bữa ăn ngon cho cả nhà. Nhìn cách mẹ bận rộn, tất bật đi chợ, đun nấu, tôi học được ở mẹ sự chăm chút cho chồng con.

Chẳng ai tin được rằng, tôi thích ở với mẹ chồng, đôi khi còn hơn là mẹ đẻ. Đây là điều mà tôi nghiệm ra sau thời gian ở cữ, và cho tới lúc này, khi con trai tôi đã hơn 1 tuổi. Mẹ chăm sóc tôi tận tình như con gái. Tôi thường đùa với chồng tôi rằng: “ Ở với bà nội, được ăn ngon hơn, nhà cửa sạch sẽ hơn,…” Ở với bà, tôi học được cách đối nhân xử thế lúc nào cũng niềm nở, dĩ hòa vi quý, và quan tâm tới hàng xóm xung quanh.

Chẳng ai tin được rằng, ở với mẹ, tôi có thể “cãi” lại mà không phải sợ. Gia đình chồng tôi ai cũng khéo, nhưng tôi thì bản chất lại rất thẳng tính, dù tốt bụng, nên nhiều khi ăn nói chẳng được mượt mà. Tôi chẳng ngại ngần khi góp ý cho bà, hoặc “phổ biến” những kiến thức mới về chăm trẻ, y tế, dinh dưỡng,…Cũng may là mẹ chồng tôi hiểu, thông cảm,yêu dâu như con và không để bụng bao giờ.

Chẳng ai tin được rằng, trông mẹ nhỏ nhắn, trẻ hơn tuổi mà hồi trẻ lại vất vả đến thế. Bố chồng tôi là bộ đội xa nhà gần 20 năm và chồng tôi hiện cũng là bộ đội, nên tôi rất đồng cảm với bà. Những câu chuyện mẹ kể về công việc hàng xáo không lúc nào ngơi tay, về việc tranh thủ đêm đêm gánh trộm đất về lấp sân, lâu lâu có tiền mua lấy 1,2 nghìn gạch để tích vào xây nhà, về việc gần như trắng tay sau khi nhà mất trộm cái TV đáng giá gần nửa cây vàng hồi đó…Bà thường kết câu chuyện bằng: “ Sợ thật. Mà không hiểu sao lúc ấy mình khỏe thế nhỉ?!”. Còn tôi thì luôn xấu hổ. So với mẹ, tôi chẳng làm được việc gì để chồng yên tâm công tác cả.

Chẳng ai tin được rằng, mẹ chồng tôi chính là “câu chuyện cổ tích về mẹ chồng – nàng dâu.” Bà nội chồng tôi bị đau mắt kinh niên, đến khi già thì mắt luôn có dử. Chẳng biết bà nghe ai mách, mà mỗi sáng, mẹ tôi lại phải lấy lưỡi liếm đi những dử mắt đó để mong khỏi bệnh! Tôi nghe mà phục sát đất. Rồi chuyện, ông nội chồng tôi sau khi bố chồng tôi xuất quân về nhà, thì quyết định sang nhà bác trưởng ở. Mẹ chồng tôi khóc ròng vì nhớ ông, rồi sau lại quyết đón ông về.

Hai vợ chồng tôi mới lấy nhau chưa lâu nên cuộc sống chưa ổn định. Chồng tôi là bộ đội nên cũng chẳng có thời gian cho vợ con. Mỗi lần thấy mệt mỏi, tôi lại ngẫm tới mẹ chồng. Hoàn cảnh của bà ngày xưa cũng giống tôi, thậm chí còn khổ hơn, thế mà mẹ vẫn làm được ngần ấy việc để bố chồng tôi luôn tự hào về vợ. Thật sự mẹ đã trở thành tấm gương để tôi soi mình.

Vì thế nên nhiều chị đồng nghiệp cứ than với tôi về việc phải ở với mẹ chồng, còn tôi thì luôn mong được ở với bà. Tôi cứ sợ con trai tôi tròn 2 tuổi, có thể đi nhà trẻ, thì bà sẽ không trông cháu nữa để về nhà tiếp tục công việc. Tôi chưa biết phải làm sao để được tiếp tục ở với mẹ đây…

Thanh Lộc
Thể lệ tham dự cuộc thi viết về “Mẹ chồng nàng dâu thời hiện đại”

Viết lại những ấm ức, giận hờn và yêu thương giữa mẹ chồng, nàng dâu và chia sẻ với câu chuyện đó với bạn đọc báo VietNamNet, nhận cơ hội trúng 1000.000 đ.

Câu chuyện nên viết dưới 1000 từ, gửi về địa chỉ email: banbandoc@vietnamnet.vn hoặc báo VietNamNet, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, Nam Đồng, Đống Đa, Hà Nội.

Tiêu đề thư xin ghi rõ: Bài viết tham gia chủ đề: “Mẹ chồng nàng dâu thời hiện đại”.

Bài viết của độc giả, ban biên tập có quyền cắt gọt cho phù hợp với hình thức của báo.

Những bài viết cần giữ kín danh tính, xin ghi rõ cuối mỗi bài viết gửi tham dự chuyên mục.

Bài viết có lượng truy cập nhiều nhất theo cách đo, kiểm của hệ thống google giành được phần thưởng trị giá 1.000.000 đồng.

Thời gian nhận bài từ ngày 1/6/2012 đến hết ngày 30/7/2012. Mời bạn đọc tham gia gửi bài dự thi.

Mời bạn đọc tham gia gửi bài viết dự thi.