- Tôi tròn xoe mắt và lấy làm lạ, chợt nhận ra bà đã tìm hiểu về tôi khá kĩ. Phải chăng tôi quá đa nghi? Bà thực sự tốt hay đang có ý đồ gì?

TIN BÀI KHÁC:

Tôi 28 tuổi, vừa lập gia đình. Bạn bè thường nhận xét tôi là một cô gái có vẻ ngoài ưa nhìn, tính tình vui vẻ, dễ nói chuyện lại có một công việc ổn định với mức lương khá cao. Không chỉ bạn bè mà chắc hẳn rằng ai gặp tôi cũng đều thắc mắc là tại sao một cô gái như vậy lại để đến độ tuổi khá “ dừ” mới chịu “chống lầy”. Xin thưa không phải vì tôi thấy mình hoàn hảo mà kén cá chọn canh, cũng không phải mải mê công việc mà bỏ bê chuyện lập gia đình, đam mê cuộc sống tự do thì lại càng không, vậy là gì? Đơn giản thôi,một lí do duy nhất: Tôi sợ mẹ chồng.

Ảnh minh họa
Giữa cuộc sống xô bồ đầy hỗn tạp, được chứng kiến nhiều xung đột giữa mẹ chồng nàng dâu, với tôi đó là điều không tránh khỏi. Đã thế sách báo, phim ảnh, internet hầu như ngày nào cũng bàn tán sôi nổi, bình luận rầm rầm về vấn đề xưa như trái đất nhưng chưa bao giờ nhàm chán và luôn “nóng hổi” này. Chính vì lẽ đó mà đứa con gái như tôi, ngay từ khi còn trẻ trong tâm trí đã dần hình thành một nỗi lo, bứt rứt và khó nghĩ. Có khi nào tôi thành cái gai trong mắt mẹ chồng không? Mối bận tâm khiến tôi hao tổn không ít suy nghĩ…cho đến một ngày tôi gặp anh, yêu anh và quyết định lấy anh. Anh là con một, bố mất sớm chỉ còn mẹ.

Giờ đây, lấy anh rồi nhưng cảm giác lần đầu ra mắt mẹ chồng chưa bao giờ phai mờ trong tôi. Với bản lĩnh tự tin vốn có, vậy mà lúc ấy bỗng dưng biến mất, thay vào đó là nỗi bất an đến lạ kì. Tôi đã chuẩn bị tâm lí rất kỹ, chỉ chờ đến giây phút diện kiến mẹ chồng thôi. Buổi gặp mặt đơn thuần chỉ là ăn uống và nói chuyện vu vơ, mặt bà không biểu lộ cảm xúc là mấy, phản đối cũng không, mặc dù có thể xem đó là một thành công nho nhỏ nhưng trong tôi cảm giác nơm nớp vẫn chưa hề vơi đi.

Sau ngày cưới, chúng tôi đi hưởng tuần trăng mật. Thời gian đó tôi đã vui chơi thỏa thích, đòi hỏi anh đủ điều và làm những gì mình thích. Bởi tôi sợ rằng, cũng như những cô gái khác khi về làm vợ hầu hết thời gian đều phải dành cho việc sinh con đẻ cái và chăm sóc gia đình. Với một người mẹ chồng đảm đang mà chồng tôi luôn thán phục thì điều đó hiển nhiên là một áp lực với một đứa con dâu khá vụng về như tôi. Ngày trở về, mẹ chồng ra tận cổng đón chúng tôi. Đôi lúc tôi muốn mình có thể nhìn xuyên thấu được cảm xúc qua khuôn mặt không mấy biểu lộ của bà .

Bước vào nhà, sau khi thu dọn hành lý, chào đón tôi là bữa cơm thịnh soạn do mẹ chồng nấu và đặc biệt hơn, tất cả đều là món mà tôi thích. Phải chăng là trùng hợp bởi chồng tôi từ trước đến giờ chẳng mấy khi quan tâm đến món ăn vợ mình thích. Tôi tròn xoe mắt và lấy làm lạ.Chợt nhận ra,bà đã tìm hiểu về tôi khá kĩ, phải chăng tôi quá đa nghi? Bà thực sự tốt hay đang có ý đồ gì?

Thời gian về làm dâu, không đến nỗi khủng khiếp như suy nghĩ ban đầu của tôi. Dù giữa hai mẹ con không xảy ra khúc mắc hay xích mích gì nhưng tôi vẫn có cảm giác xa lạ và không mấy gần gũi với bà. Bà nói ít nhưng làm nhiều, đôi khi mải vui với chồng quên nấu ăn, hoảng hốt xuống nhà thì đã thấy mâm cơm dọn sẵn. Bà không quở trách mà vẫn ăn cơm như không có chuyện gì, khuôn mặt vẫn bình thản khiến tôi thấy e ngại và sợ hãi trước sự im lặng đó.

Thỉnh thoảng lấy lòng mẹ chồng, tôi mua cho bà vài bộ quần áo, mấy hộp thuốc dinh dưỡng bồi bổ sức khỏe cho người già. Bà nhận lấy rồi chỉ nở một nụ cười nhẹ nhưng phảng phất trong ánh mắt một chút gì đó băng giá khiến tôi không thể hiểu nổi, bà có thật sự vui vì điều đó hay không? Nhiều khi rảnh tôi rủ bà đi đây đó, bà từ chối. Đảm nhận chức con dâu không đến nỗi tồi, luôn hoàn thành nhiệm vụ một cách trôi chảy nhưng không bao giờ bà khen tôi lấy một câu. Rồi một ngày chồng đi công tác xa, chỉ còn mình tôi với bà, tự nhiên tôi thấy trong người không khỏe, mệt mỏi, uể oải. Không dám nói với mẹ chồng, dù trời đang nắng và mệt tôi cũng cố gắng chạy ra đầu ngõ mua thuốc. Về đến thềm nhà, tôi bỗng lăn ra ngất. Bác sĩ nói tôi suy nghĩ quá nhiều, lại ăn uống không điều độ dẫn đến suy nhược cơ thể. 

Những ngày tôi ốm, mẹ chồng chăm sóc, quan tâm tôi hết mực.Tôi thực sự thấy cảm động khi đêm đầu tiên bà thức trắng vì mình. Sáng bà dậy sớm,nấu cháo cho tôi. Nhìn khuôn mặt bà mấy hôm liền mất ngủ, có chút xanh xao, phờ phạc, tôi thấy áy náy vô cùng. Nhìn dáng bà cặm cụi ngoài vườn giữa trưa nắng, ngắt từng lá rau má pha nước uống giải cảm cho tôi, khuôn mặt gầy gò lấm tấm những giọt mồ hôi mà nước mắt tôi trực trào.Thật đáng trách khi suốt ngày tôi chỉ biết nghi ngờ mà không biết rằng vốn dĩ cuộc sống của bà là như thế, một người mẹ thầm lặng vì con, thật đáng quý. Cớ sao tôi lại không biết trân trọng. 

Chạy vội về phía bà, tôi run run ôm lấy bờ vai gầy, tựa đầu vào lưng bà, nước mắt tuôn trào.Tôi chợt nhận ra rằng “Mình là người con dâu hạnh phúc nhất thế gian”.

Mony Chip

Thể lệ tham dự cuộc thi viết về “Mẹ chồng nàng dâu thời hiện đại”

Viết lại những ấm ức, giận hờn và yêu thương giữa mẹ chồng, nàng dâu và chia sẻ với câu chuyện đó với bạn đọc báo VietNamNet, nhận cơ hội trúng 1000.000 đ.

Câu chuyện nên viết dưới 1000 từ, gửi về địa chỉ email: banbandoc@vietnamnet.vn hoặc báo VietNamNet, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, Nam Đồng, Đống Đa, Hà Nội.

Tiêu đề thư xin ghi rõ: Bài viết tham gia chủ đề: “Mẹ chồng nàng dâu thời hiện đại”.

Bài viết của độc giả, ban biên tập có quyền cắt gọt cho phù hợp với hình thức của báo.

Những bài viết cần giữ kín danh tính, xin ghi rõ cuối mỗi bài viết gửi tham dự chuyên mục.

Bài viết có lượng truy cập nhiều nhất theo cách đo, kiểm của hệ thống google giành được phần thưởng trị giá 1.000.000 đồng.

Thời gian nhận bài từ ngày 1/6/2012 đến hết ngày 30/7/2012. Mời bạn đọc tham gia gửi bài dự thi.

Mời bạn đọc tham gia gửi bài viết dự thi.