Nhà có ba người con thì con lớn và con út bị bệnh máu huyết tán - đó là hoàn cảnh gia đình anh Hoàng Luyến Ái ở khu Tân An, xã Thu Ngạc, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ.

TIN BÀI KHÁC


Hai chị em Quỳnh và Huỳnh đều bị bệnh máu huyết tán

Con đường đất đỏ dẫn chúng tôi vào gia đình anh Ái, căn nhà tranh vách đất liêu xiêu, tài sản chẳng có gì ngoài chiếc giường và bộ bàn ghế gỗ đã xỉn màu. Cô con gái có nước da bủng beo, cái bụng to khác thường nở nụ cười cất giọng mời chúng tôi vào nhà. Đó là Quỳnh, năm nay em đã 18 tuổi nhưng người nhỏ thó, đen đúa chẳng khác gì đứa trẻ lên 10.

Bệnh máu huyết tán khiến cháu Quỳnh và cháu Huỳnh suốt đời phải gắn với bệnh viện. Đây là căn bệnh mà hồng cầu bị vỡ, bị tiêu hủy quá mức khiến lượng huyết cầu tố trong máu tăng, bilirubin cũng tăng theo, gây thiếu máu và vàng da, mỗi tháng phải được truyền máu ít nhất một lần, chi phí cả ăn ở, đi lại thuốc men cũng ngót nghét 1 triệu/lần/người.

Năm Hoàng Thị Quỳnh học lớp 3, do sức khỏe suy yếu, cháu hay bị ngất, không đủ sức để đi học, gia đình đã làm đơn xin cho em nghỉ học để ở nhà bố mẹ tiện chăm sóc và theo dõi. Nói là chăm sóc thôi chứ Quỳnh chưa lần nào được ra bệnh viện tỉnh thăm khám.

Còn cháu Hoàng Đức Huỳnh cũng đã 5 tuổi nhưng chỉ nhỉnh hơn đứa trẻ hai tuổi một chút. Cháu Huỳnh có BHYT, mỗi lần gia đình đưa con ra Việt Trì đến Bệnh viện tỉnh để truyền máu, mỗi tháng cháu phải truyền máu một lần nhưng vì nhà nghèo nên chỉ lúc nào thấy cháu nặng quá gia đình mới dám đưa đi. Còn cháu Quỳnh mắc bệnh 18 năm rồi nhưng chưa một lần được đi khám vì gia đình không có điều kiện, bao nhiêu tiền gom góp được đều tiêu hết cho những lần em Huỳnh truyền máu.

Thật thương cảm khi nghe cháu Quỳnh tâm sự: “Nhà cháu nghèo, bố mẹ cháu vay mượn khắp nơi để lo tiền thuốc thang hàng ngày cho hai chị em. Em cháu còn nhỏ sẽ có nhiều hy vọng chữa bệnh, cháu cũng không muốn đi khám ở bệnh viện tỉnh mà muốn giành tiền ấy cho em”.

Em Quỳnh đã 18 tuổi mà chẳng khác gì đứa trẻ lên 10

Là một gia đình thuần nông, gia cảnh nhà anh Ái hết sức khó khăn. Cả gia đình với 5 miệng ăn chỉ trông vào 2 sào ruộng, anh Ái là lao động chính trong nhà, vợ anh không còn thời gian lo việc đồng áng vì chị còn chăm hai con bị bệnh tật. Vợ chồng anh Ái oằn mình chạy vạy từng đồng để lo chữa bệnh cho hai con. Nhà nghèo, con mắc bệnh nặng, khó khăn cứ chồng chất khó khăn, anh chị chưa bao giờ được hưởng cảm giác bình yên của cuộc sống mà cứ vất vả chạy ngược chạy xuôi. Đau đớn nhìn hai con cứ ngày một gầy guộc, xanh xao, anh chị chưa đêm nào có giấc ngủ trọn vẹn.

Ông Hoàng Mạnh Tâm- Chủ tịch Hội chữ thập đỏ huyện Tân Sơn cho biết: “Gia đình anh Hoàng Luyến Ái thuộc diện nghèo, anh chị chạy vạy từng đồng để kiếm tiền chữa bệnh cho con, mọi người thương hoàn cảnh gia đình nên có việc gì cũng gọi thuê anh Ái làm. Tuy vất vả với công việc gia đình nhưng anh Ái còn làm tốt nhiệm vụ của một Bí thư Chi bộ khu. Bệnh của hai cháu thời gian chữa bệnh lâu dài và rất tốn kém, nên gia đình còn gặp rất nhiều khó khăn”.

Căn bệnh quái ác đã cướp đi tuổi thơ hồn nhiên, trong sáng của Quỳnh và Huỳnh. Quỳnh đã không còn được cắp sách tới trường như các bạn cùng trang lứa, em có ước mơ được làm cô giáo nhưng bệnh tật đã không cho phép em làm được điều đó...

Thu Hiền

Mọi sự ủng hộ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp anh Hoàng Luyến Ái, khu Tân An, xã Thu Ngạc, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ. Số ĐT: 01694.174.699

2. Hoặc qua báo VietNamNet (Ghi rõ ủng hộ gia đình anh Hoàng Luyến Ái)
Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam
198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài:
- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
-Bank:
- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam
-SWIFT code: BFTVVNVX

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội
Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881
Email: banbandoc@vietnamnet.vn