- Hơn 2 năm ròng, vì nghèo người mẹ đi làm thuê ở xứ người, 3 đứa con thơ phải sống với người cha và bà nội ốm đau, bệnh tật. Tưởng như tuổi thơ thiếu thốn tình cảm thế đã là quá đủ với những đứa trẻ thơ, vậy mà người cha đột ngột ra đi, giờ không biết cuộc sống của các cháu sẽ ra sao…

TIN BÀI KHÁC:


Giữa trưa, theo con đường đất nhỏ, nhiều người dân ở xóm Hội Phúc, xã Xuân Trường, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh dẫn chúng tôi tới căn nhà xây cấp 4 nằm sâu trong hẻm. Tới nơi, căn nhà xây chưa ráo mùi xi măng, gạch vữa ngập ngụa trong đau thương, nước mắt. Nhiều người đeo khăn tang đứng lặng nhìn lên bàn thờ nghi ngút khói nhang.

Nước mắt người bà lo cho 3 đứa cháu thơ dại sau khi người cha của chúng đã vĩnh viễn ra đi
“Hôm nay người thân, họ hàng có mặt làm lễ tam nhật (3 ngày) cho chú Linh, 41 tuổi, chú vừa mất được 3 ngày vì bệnh tật” – một người thân của chủ căn nhà ghé tai tôi nói nhỏ.

Thắp nén nhang cho người quá cố, chúng tôi không cầm được nước mắt khi nhận được những cái lạy tạ lễ của bà cụ hốc hác, khô cạn nước mắt Hoàng Thị Lan (78 tuổi) cùng 3 cháu nhỏ thơ ngây, cháu Hoàng Thị Phương (11 tuổi), Hoàng Thị Hoa (5 tuổi) và bé út Hoàng Thị Huệ (hơn 2 tuổi).

Cụ Lan đầu chít khăn trắng, một tay ôm chặt đứa cháu nhỏ, một tay run rẩy đặt lên bàn thờ con trai. Cụ úp mặt xuống òa khóc. “Răng đời mẹ, các con của con lại bất hạnh như ri (thế này - PV). Con đi để mẹ và 3 đứa con thơ bé cho ai. Trời ơi, răng ông trời không để tui chết thay con, để nó ở lại nuôi 3 đứa con còn bé bỏng”- tiếng khóc khản giọng của cụ khiến những ai có mặt trong ngôi nhà cũng sụt sùi khóc theo.

Ai cũng thương xót cho số phận của 3 đứa nhỏ, mẹ đi xa kiếm tiền, từ nay chúng sẽ không còn bố nữa
Chân bà cụ không đứng vững, đứa con trai cả của bà đầu đeo khăn tang vội bước vào, tay nhẹ đỡ đưa mẹ ra khỏi bàn thờ đứa em. 3 cháu nhỏ, tay níu áo bà nội, bác ruột, lần lượt bước theo. Người con trai để mẹ ngồi bệt xuống nền nhà, 3 cháu nhỏ cũng không rời nửa bước. Lời bà cụ câu được câu mất kể về gia cảnh đứa con bất hạnh buồn đến não lòng.

Hai năm trước, dù con (bé Huệ) mới sinh còn đỏ hỏn mẹ của cháu vẫn phải vay mượn xuất khẩu lao động sang Malaysia để kiếm tiền trang trải nợ nần, miếng cơm cho các con. Vợ đi làm thuê xa, anh Linh ở nhà làm lụng nuôi 3 đứa con thơ dại.

Vợ chồng nghèo nuôi con nhỏ đã khổ, huống gì một mình anh anh Linh phải lo toan tất cả. Suốt hơn hai năm qua, sau mỗi ngày đi làm thuê về anh Linh lại phải lụi cụi lo cái ăn, cái mặc đến giặt giũ, tắm rửa, lo giấc ngủ cho các con.

Ông trời thương anh, cho con cái anh khỏe mạnh, cháu nào cũng khôi ngô, xinh xắn như những đóa hoa. Nhưng có một điều người thân, láng giềng không ai hay, để cuộc sống của các con đỡ phần thiếu thốn anh đã thầm lặng hi sinh, dấu cả bệnh tật.

“Năm trước sau khi vay nợ, xây tạm cái nhà nhỏ cho mấy đứa con nhỏ có chỗ chui ra chui vào tui thấy da nó vàng, nhiều hôm xanh xao lắm. Tui có hỏi, nó bảo không vấn đề gì, và cứ thế đi làm thuê kiếm tiền trả nợ, nuôi con. Giờ nó mất tui biết nó vì không có tiền, vì tiết kiệm để chăm lo các con nên nó dấu tui, dấu vợ nó ở xa mà không đi chữa bệnh”- cụ Lan sùi sụt kể.

Lời bà cụ dứt, nhìn 3 cháu bé còn quá thơ dại Phương, Hoa, Huệ chưa thấu hiểu hết nỗi đau mất bố, chưa cảm nhận được cuộc sống khó khăn khi bố mất, mẹ ở xa, bà nội bệnh tật ở phía trước mà ái ngại, cảm thương. Thật khó cầm được cảm xúc khi nghe bà nội của các cháu bảo, hai đêm rồi bé Phương bé Hoa nằm ngủ ú ớ gọi tên bố, bảo bố về với các em, còn bé Huệ thì khóc thét suốt đêm vì thiếu hơi ấm quen thuộc của người cha.

Bé Huệ mới 2 tuổi đã chịu cảnh mất cha. Không biết rồi đây chúng sẽ sống như thế nào khi cha chết, đồng tiền lao động ít ỏi của mẹ ở xứ người không đủ để trả nợ.
Điều mà nhiều người thân của 3 bé Phương, Hoa, Huệ lúc mong mỏi lúc này là người mẹ ở tận Malaysia sớm trở về quê để nuôi nấng các con. Mong muốn đó là chính đáng, nhưng thật khó để mẹ các cháu có thể trở về ngày một ngày hai.

“Sáng nay mẹ các cháu điện về, nấc nấc trong điện thoại vì thương chồng, con. Mẹ các cháu khóc nhiều lắm, cho biết là chưa thể về ngay vì còn phải giải quyết nhiều thủ tục với công ty và chưa có tiền lo chi phi về”- ông Hoàng Văn Bình, bác ruột của 3 cháu buồn bã nói.

“Mà mẹ các cháu về rồi không biết mẹ con sẽ sống ra sao. Căn nhà xây ấy còn nợ ngân hàng, người thân những 70 triệu đồng chưa trả” – ông Bình nói thêm như chất chứa tương lại mịt mù của 3 cháu nhỏ.

Rời xa Xuân Trường với chút quà nhỏ tặng bà Lan và 3 cháu Phương, Hoa, Huệ, chúng tôi cầu mong nhiều tấm lòng hướng về các em, để 3 “đóa hoa” này phần nào bớt đi nỗi khó khăn của tuổi thơ bất hạnh.

Duy Quang

Mọi sự giúp đỡ gia đình cụ Hoàng Thị Lan và 3 cháu nội xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Cụ Hoàng Thị Lan xóm Hội Phúc, xã Xuân Trường, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh

2. Qua Báo VietNamNet (Ghi rõ ủng hộ gia đình cụ Hoàng Thị Lan)
Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam
198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài:
- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
-Bank:
- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam
-SWIFT code: BFTVVNVX
3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
-Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội
-Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881
Email: banbandoc@vietnamnet.vn.