- Cháu tôi năm nay 26 tuổi, cháu bị bệnh động kinh và nhiều dấu hiệu của bệnh thần kinh. Vào tháng 7 vừa qua, khi ở nhà, cháu đã lấy gạch gây tai nạn thương tâm cho em bé 11 tuổi (em bé ấy chưa mất, nhưng bệnh nặng). Xin hỏi trong trường hợp này cháu tôi phạm tội gì? Cháu có phải chịu trách nhiệm hình sự hay không? (Phương Nga, ngaphuong78@...).

Tin bài cùng chuyên mục:


Luật sư tư vấn:

Ảnh minh họa

Do bạn không cung cấp cụ thể về tình trạng con bạn khi thực hiện hành vi gây thương tích nên tôi tư vấn như sau:

Điều 13 Bộ luật hình sự năm 1999 số 15/1999/QH10 ngày 21/12/1999 về Tình trạng không có năng lực trách nhiệm hình sự quy định:“Người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội trong khi đang mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình, thì không phải chịu trách nhiệm hình sự; đối với người này, phải áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh. Người phạm tội trong khi có năng lực trách nhiệm hình sự, nhưng đã lâm vào tình trạng qui định tại khoản 1 Điều này trước khi bị kết án, thì cũng được áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh. Sau khi khỏi bệnh, người đó có thể phải chịu trách nhiệm hình sự.”

Như vậy, nếu trong khi thực hiện hành vi gây thương tích, con bạn bị lên cơn động kinh làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình, thì không phải chịu trách nhiệm hình sự. Nếu lúc đó con bạn trong trạng thái bình thường, có khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình, thì sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội cố ý gây thương tích.

Tư vấn bởi Luật sư Đào Thanh Huyền, điện thoại: 0944479360, địa chỉ email luatsudaothanhhuyen@gmail.com.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ  banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).