Đông đảo bạn đọc bị thu hút bởi bài Xây căn hộ chỉ 300 - 400 triệu không khó. Nhiều bạn đã gửi email phản hồi về Báo VietNamNet.

TIN BÀI KHÁC


Tin vui cho những người lao động

Email cuonghoa52@gmail.com phân tích: “Hiện nay các qui định cứng nhắc ấn định diện tích và tỷ lệ các căn hộ theo tiêu chuẩn XD VN 323/2004 vẫn tồn tại và lỗi thời đã đưa đến việc tồn đọng quá nhiều các căn hộ lớn, trong khi hàng triệu người đang đói căn hộ. Tình trạng người dân mua không nổi, DN bán không được gây hậu quả thị trường khủng hoảng thừa căn hộ giá cao- diện tích lớn nhưng lại thiếu căn hộ giá thấp, diện tích nhỏ. “Tạo điều kiện cho người dân sở hữu căn hộ 30m2 với giá 300 - 400 triệu, được thiết kế khéo, nội thất đảm bảo, đáp ứng thiết thực nhu cầu và khả năng về nhà ở ngày càng bức thiết cho người dân và phù hợp nếp sống hiện đại” là biện pháp tháo gỡ tình trạng đóng băng BĐS hiện nay”.

Giọng email tkhsg52@yahoo.com như một tiếng reo: “Sáng kiến làm nhà ở xã hội theo phương thức thương mại với giá 300 đến 400 triệu nếu được thực hiện sẽ là tin vui cho những người lao động”.

Phụ họa của email anhthunguyen090@yahoo.com.vn: “Những người đưa ra ý kiến xây dựng căn hộ nhỏ thay cho những căn hộ diện tích lớn không có khả năng phát triển, đó là điều tất yếu. Càng nhiều người ủng hộ thì nó sẽ càng nhanh đến với thị trường”.

Email hoang@yahoo.com đồng tình: “Trong khi rất nhiều cặp vợ chồng trẻ, nhiều công chức trẻ phải sống trong những phòng trọ nhỏ, hẹp chỉ tầm hơn 10m2 tại các thành phố lớn vì không thuộc diện mua nhà ở xã hội (hoặc không đủ tiền mua), càng không đủ tiền mua chung cư thương mại, chung cư mini thì giải pháp của ông Đực là rất hợp lý, chắc chắn sẽ được nhiều người ủng hộ vì 300-400 triệu mà có nhà ở 30m2 thì tuyệt vời, nhất là lại được mua theo hình thức thương mại. Tôi nghĩ rằng đề xuất trên cần được các cơ quan chức năng nghiên cứu, làm sao đừng để người dân còn phải kêu ‘đã nghèo lại phải mua nhà sang’ thì đến bao giờ người dân mới có nhà đây”?

Ý kiến ủng hộ của email kim_chi09@yahoo.com: “Thu nhập của người Việt còn khá thấp. Việc làm căn hộ nhỏ cũng là một sự cấp thiết của xã hội với mức giá phù hợp với khả năng chi trả của khách hàng là cán bộ công nhân viên chức và người lao động, trở thành lựa chọn tối ưu cho những người có nhu cầu mua nhà ở thực sự trong thời điểm hiện nay”.

Văn Sơn, email thaiuyen072010@gmail.com mong mỏi: “Các cơ quan quản lý nên tìm hiểu thực tế nhu cầu nhà ở của người dân . Tôi là một trong rất nhiều người đang làm việc trong một công ty xây dựng gần 10 năm nay, mặc dù được công ty hỗ trợ rất nhiều nhưng cũng chưa thể mua được một chỗ ở nho nhỏ cho hai vợ chồng, vì khi tìm mua nhà thì chỉ có những căn hộ 70-80m2 hoặc lớn hơn với giá tiền mua căn hộ cả tỉ đồng trong khi khả năng của những nhân viên văn phòng như chúng tôi thì chỉ có thể mua nhà khoảng 300-400 triệu. Nhà lớn thì ai mà không muốn sở hữu nhưng khả năng để sỡ hữu thì không có, mà chỉ mơ ước một căn hộ nhỏ nhoi thôi để ổn định cuộc sống là quá tuyệt vời rồi”!

“Hiện nay, thị trường bất động sản đang ở giai đoạn thiếu ổn định. Nếu cứ duy trì tình trạng này thì thị trường bất động sản sẽ càng khó khăn hơn. Nên việc cho ra sản phẩm căn hộ diện tích nhỏ 30m2 là hợp. Nếu xây căn hộ diện tích nhỏ, vừa, giá cả hợp lý là điều đương nhiên được ủng hộ từ nhiều tầng lớp lao động, công nhân thu nhập thấp”, đó là ý kiến của email hoang_uyen2512@yahoo.com.vn.

Căn hộ 25~30m2 được cấp phép, sẽ là sản phẩm rất ‘nóng’ trên thị trường

Bạn Trần Minh Đức, email duccamranh@yahoo.com viết: “Hiện nay rất nhiều người dân sinh sống ở Tp HCM với mức thu nhập thấp. Họ không đủ tiền để mua nhà hoặc căn hộ chung cư diện tích 80-100m2 giá trị >1 tỷ. Họ buộc phải thuê phòng trọ với diện tích 15-30m2. Lúc này căn hộ nhỏ 30-40m2 với giá rẻ và hỗ trợ lãi suất trả góp là giải pháp duy nhất giúp họ có thể mua được nhà cho riêng mình, thoát cảnh đi thuê phòng trọ. Tuy nhiên, cơ quan có thẩm quyền cần có biện pháp ưu tiên cho người chưa có nhà ở, tránh tình trạng cò môi giới mua đi bán lại nhiều lần đẩy giá lên cao”.

Theo bạn Nguyễn Văn Vương, email vuongnguyenvan1961@gmail.com thì: “Phương án tối ưu là có nhà cho thuê, thuê mua thì người có thu nhập thấp và gia đình trẻ mới có nhà để ở, kể cả khi diện tích tối thiểu > 60 m2. Không nên chấp nhận loại S = 30 m2 - quá chật”.

Ý kiến của email hoangtu_lacloi_bmt@yahoo.com.vn cũng tương tự: “Giải pháp xây căn hộ 30-40m2 cho người thu nhập thấp khả thi, nhưng vấn đề ở đây người thu nhập thấp hầu hết từ tỉnh lẻ lên, huy động một khoản vài trăm triệu không phải là dễ. Với thị trường BĐS đóng băng hiện giờ, có thể chuyển các căn hộ bán thành cho thuê dài hạn, thì mới đem lại nhiều tiến triển thuận lợi”.

Email jacku.nguyen85@gamail.com phân tích: “Căn hộ 25~30 m2 là giải pháp chỗ ở cho người thành thị. Để có 1 vị trí tốt (gần chỗ làm, gần trung tâm) người dân chỉ còn cách giảm diện tích căn hộ, 1 căn hộ 25~30 m2 vẫn đủ tiện nghi cho 1~2 người sống, nếu có sự kết hợp tốt giữa kiến trúc và kết cấu. Nếu căn hộ 25~30m2 được cấp phép xây dựng, thì đây sẽ là sản phẩm rất nóng trên thị trường. Đến lúc đó việc mua đi bán lại rất dễ và chủ sở hữu có thể bán căn hộ rất nhanh khi có nhu cầu ở căn hộ to hơn. Còn nỗi lo ‘ổ chuột’ đó là do quản lý chung cư, chứ không phải do diện tích”.

Mường tượng của email thuthao.kieu@yahoo.com.vn: “Khi sống trong những căn hộ có diện tích vừa và nhỏ như vậy, nếu khéo léo sắp xếp, căn hộ vẫn đủ cho các không gian cơ bản của gia đình như phòng ngủ, phòng khách, bếp ăn và phòng tắm. Dù nhà hẹp nhưng gia chủ vẫn dành ra một lối đi nho nhỏ là nơi dẫn đến tất cả các không gian ‘tiện nghi’ của gia đình”.

Email thuthao.kieu@yahoo.com.vn chia sẻ: “Hằng ngày, tôi chứng kiến nhiều kỹ sư xây dựng chạy ngược chạy xuôi cầm hồ sơ đi xin việc mà tôi thấy xót xa cho họ. Mong rằng nhà nước sẽ đưa ra chính sách đúng đắn giúp các doanh nghiệp BĐS thoát khỏi bờ vực khá sản, đồng thời bảo vệ được quyền lợi của người tiêu dùng. Thiết nghĩ đây cũng là giải pháp ‘phá băng’ BĐS hiện nay”.

Email tg099@gmail.com đề cập góc độ khác: “Chưa bàn đến giải pháp lập dự án mới mà quan trọng là giải bài toán thanh khoản hiện nay: Tiếp tục hạ giá bán ra cộng với hỗ trợ lãi suất của ngân hàng cho doanh nghiệp và người mua, để giải tỏa lượng hàng tồn kho cái đã”.

Lo ngại của bạn Trịnh Quốc Tuyên, email tuyen47xd05@yahoo.com: “Các doanh nghiệp chỉ được cái ‘xin’ là nhanh. Xin xong liệu có xảy ra các tình trạng sau: 1. Làm chậm dự án để giữ đất, 2. Chất lượng nhà làm ‘vớ vẩn’, 3. Xin tăng giá để bù lỗ, 4. Xét duyệt mua lung tung để các thành phần môi giới mua rồi bán kiếm chênh lệch .... Nói chung là nhiều vấn đề. Các ông ấy có nghĩ cho dân đâu”?

Email thaiduy5@yahoo.com đề xuất: “Nhu cầu căn hộ nhỏ là nhu cầu chính đáng của nhiều người trong xã hội này. Bộ Xây dựng nên khảo sát một cách khách quan, Liên đoàn lao động các tỉnh, thành phố, Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội cũng không nên đứng ngoài”.

Ban Bạn đọc