- Khi logo VietNamNet hiện ra cũng là lúc những banner, logo đủ màu sắc, kích thước nhấp nháy, mời chào.

TIN BÀI KHÁC


VietNamNet là tờ báo yêu thích của tôi. Sáng nào đến cơ quan, bật máy tính lên, việc đầu tiên tôi làm là truy cập vào VietNamNet để đọc tin tức. Tuy nhiên, thời gian gần đây, tôi thấy trên trang chủ của báo, dày đặc các loại quảng cáo. Khi logo VietNamNet hiện ra cũng là lúc “nồi lẩu” những banner, logo đủ màu sắc, kích thước nhấp nháy, mời chào.

Vẫn biết quảng cáo trên internet, đặc biệt là trên trang báo mạng vốn là mảnh đất màu mỡ, một thị trường đầy tiềm năng được khai thác không giới hạn bởi các nhà mạng trên toàn cầu. Tuy nhiên, việc lượng baner quảng cáo chiếm gần nửa diện tích trang báo lại khiến cho nhiều độc giả như tôi cảm thấy “tức mắt”

Hiện nay, không chỉ ở trang báo VietNamNet mà hầu hết các trang báo mạng hay thông tin điện tử, độc giả bắt gặp một số lượng lớn các logo, banner quảng cáo từ hình ảnh tĩnh đến hình ảnh động với màu sắc bắt mắt. Thông thường, logo quảng cáo được đặt ở góc bên phải dọc màn hình và ở banner. Có thể vì lí do lợi nhuận, hoặc từ yêu cầu khắt khe từ phía doanh nghiệp cần quảng cáo, mỗi trang báo buộc mình phải đặt logo ở mọi vị trí, xen kẽ trong trang, sao cho càng nhiều người thấy càng tốt và với diện tích lớn nhất có thể.

Nhiều hôm, tôi đếm được trên trang chủ VietNamNet, có tới 13 baner quảng cáo (chiếm hơn 30% diện tích). Sau đó, khi link vào các bài viết ở trang trong, độc giả lại tiếp tục nhìn thấy hàng loạt quảng cáo liên tiếp chạy ra. Những quảng cáo này có hình ảnh động rất bắt mắt, gây sự chú ý cao. Trong khi ảnh minh họa cho các bài viết chỉ là ảnh tĩnh. So sánh như vậy để thấy rằng bạn đọc sẽ bị chi phối bởi các logo quảng cáo như thế nào và nhiều khi bị các sản phẩm quảng cáo trên logo cuốn đi mà quên mất rằng mình đang đọc báo.

Vẫn biết quảng cáo vốn luôn là nguồn thu chủ yếu cho tất cả các tờ báo mạng điện tử. Theo kết quả khảo sát cuả đoàn công tác Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội thì chỉ có 3 tờ báo điện tử hoạt động hòa vốn hoặc có lãi là VietNamNet, Dân trí và VnExpress, còn lại đều lỗ. Thế nên, nếu hạn chế thêm cả nguồn thu từ quảng cáo, các báo điện tử vừa và nhỏ sẽ không đủ kinh phí hoạt động, không thể nâng cao chất lượng sản phẩm báo chí.

Bài toán kinh tế luôn là trăn trở chung của tất cả các cơ quan, đơn vị. Song giải quyết hài hòa giữa nguồn thu từ quảng cáo và quảng cáo bằng hình thức nào, vị trí sao cho đẹp mắt, có thẩm mỹ lại là một thách thức. Tôi rất mong trong thời gian tới, VietNamNet sẽ có hướng điều hòa số lượng quảng cáo hợp lí với diện tích trang báo.

Nguyễn Hồng Nhung – Kĩ sư thiết kế