- Nhiều bạn đọc bị thu hút bởi bài “Chuyện hiếm: EVN thừa điện” và đã gửi email phản hồi về Báo VietNamNet.

TIN BÀI KHÁC:


DN sản xuất ‘chết’, làm gì điện chả thừa?

Lý giải ‘chuyện hiếm’ thừa điện của email ngocthaiqt@yahoo.com: Thời tiết thuận lợi cho thủy điện, thừa nước phải xả khi đã phát hết công suất, nếu không xả thì vỡ hồ. EVN dư điện nhưng không có nhu cầu sử dụng điện thì lượng điện dư đó về thủy điện phải xả nước, nhiệt điện ngừng chạy. Điện không như mặt hàng thông thường như xăng dầu mà dư tích giữ lại được. Ngành điện có đặc thù riêng.

Bạn Từ Ngàn Phố, email nganphoansi@gmail.com gợi ý: Để tận dụng điện năng thừa, kể cả dư thừa vào thời gian không cao điểm, từ lâu người ta đã xây dựng các nhà máy điện tích năng, đại thể là dùng điện năng thừa bơm nước lên cao vào các bể chứa nhân tạo, hồ nhân tạo, sau đó cho xả nước để chạy turbin phát điện vào giờ cao điểm. Không biết điện lực Việt Nam ta đã có nhà máy nào như vậy chưa?

Theo ý kiến của bạn Tuấn, email: boy23031988@yahoo.com thì: Thừa điện chẳng phải do EVN tài giỏi gì mà là do kinh tế lao đao, doanh nghiệp ‘chết’ gần hết, làm gì có ai dùng điện để sản xuất đâu mà chả thừa? Đáng buồn thật.

Ảnh minh họa
Email mieunha@gmail.com cung cấp cả số liệu: Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến hết tháng 4 năm 2012, đã có 17.735 doanh nghiệp phá sản, mà doanh nghiệp sản xuất kinh doanh tiêu thụ lượng điện rất lớn. Vì vậy nên thừa điện không phải ngành điện giỏi, mà do đất nước đang suy giảm kinh tế.

Email hungle.qld@gmail.com phụ họa: Tôi đồng ý với ý kiến của các bạn, ở đây phải hiểu toàn diện là: Một phần do có nhiều nguồn cung thủy điện, nhưng cốt lõi là do nền kinh tế suy giảm. Các cơ sở ngừng sản xuất, hàng tồn kho không bán được. Thiết nghĩ ngành điện nên xem lại cách tính giá điện, vừa tiêu thụ được, vừa có lợi cho dân.

Ngũ Kiên, email ngukien@ymail.com ‘nói mát’: Đã đến lúc chúng ta nghĩ tới việc xuất khẩu điện chăng?

Thừa điện sao không hạ giá cho người dân đỡ khổ?

Gợi ý của bạn Trần văn Minh, email tranvanminh333@yahoo.com.vn: Nếu thừa điện, vậy có...giảm giá điện không?

Email nguyenha7785@gmail.com kêu gọi: Thừa điện thì ‘khuyến mãi’ cho bà con ... sướng tí đi, ông EVN ơi!

“Thủy điện nếu không sử dụng thì coi như...phế liệu. Vì sao không giảm giá (hoặc không tính giá lũy tiến) để nhân dân mạnh dạn sử dụng, EVN có thêm doanh thu? Hay chỉ muốn bán giá cao, thừa không bán được thì...xả nước bỏ vậy? Đó là câu hỏi của email thinhmechanic@yahoo.com.vn.

Giọng email nvchuong47@yahoo.com tha thiết: Giá điện mà hạ thì mọi thứ khác sẽ hạ giá theo. Thời buổi kinh tế thị trường, cung nhiều hơn cầu sao EVN cứ bình chân như vại không chịu hạ giá? Hạ giá cho người dân đỡ khổ đi, ‘ông độc quyền’ ơi!

Email gianghongtu76@yahoo.com cũng nài nỉ: Bất cứ sản phẩm nào cũng vậy, đã thừa nên hạ giá đi, cho dù chỉ là dấu hiệu. Hạ giá cho dân và doanh nghiệp phụ thuộc vào điện đỡ khổ.

‘Gáo nước lạnh’ mà email sinonghean@gmail.com ‘dội’ vào các ý kiến trên: Thừa điện trong thời điểm này là quá dễ hiểu. Các hộ dùng điện nhiều như xi măng sắt thép có bán được đâu mà phải chạy máy. Còn cái chuyện giảm giá thì không thể rồi. Đang kêu lỗ ôi ối kia, đầu ra giảm mà giảm giá nữa thì chết, lấy đâu ra mà bù chứ? Ác một nỗi không như xi măng, sắt thép hay các mặt hàng khác, điện bắt buộc phải dùng. Giá cao thế chứ cao nữa vẫn phải mua. Cho nên đừng có… mơ mộng hão huyền.

Phan Tuan Canh, email Canhdog@gmail.com chua chát: Thật là không biết là mừng hay chán nữa. Nhà máy, xí nghiệp đóng cửa không sản xuất nên thừa điện, trong khi điện sinh hoạt cứ hở ra là đề nghị tăng giá. Từ ngày biết có điện đến giờ, chưa một lần nào tôi thấy giá điện giảm, nên dù thừa hay thiếu điện thì cũng… khổ thế thôi!

Một thực tế ngược với ‘chuyện hiếm’ thừa điện qua email ngthanhcong99@yahoo.com.vn: Vùng trồng thanh long đang thiếu điện để chong đèn xử lý ra hoa trái vụ do bị cắt giảm 50% công suất. Hiện nông dân rất cần điện để phục vụ cho sản xuất.

Email truongmista@yahoo.com bổ sung: Nói không thiếu điện, nhưng mùa hè thì tuần nào nhà tôi ở Gia Lâm- Hà Nội cũng có một vài ngày bị cắt điện từ sáng đến chiều tối. Hôm thì có thông báo, nhưng nhiều hôm chẳng thấy thông báo cắt điện gì cả. Đợt này, không phải mùa hè, vậy mà hễ trời mưa là cũng cắt điện ngay, lúc mất lúc có. Giá điện cao mà điện thường xuyên phập phù thế hỏi làm sao người dân không bực?

“Ở những thành phố lớn thừa điện, nhưng bà con ở vùng sâu, vùng xa, nông thôn, điện vẫn thiếu hoặc không có mà dùng”, đó là nhận xét của bạn Bùi Anh, email buihoangvietanh@gmail.com.

Ban Bạn đọc