- Tôi phải làm như thế nào để có thể li hôn? Tôi đã có hộ khẩu, tôi yêu cầu anh ấy đứng đơn li hôn hoặc nhập khẩu về chỗ tôi để có căn cứ li hôn nhưng anh ấy không chấp nhận…

TIN BÀI KHÁC

Tôi muốn li hôn với chồng nhưng chồng tôi không có bản đăng kí hộ khẩu. Nên khi tôi gửi đơn li hôn đến tòa án nơi tôi cư trú và tòa án nơi chồng tôi công tác đều không được chấp thuận vì họ yêu cầu phải có bản photo hộ khẩu.

Trước đây, khi tôi đi làm xa, có cắt hộ khẩu đi theo và nhập hộ khẩu vào nơi làm việc. Tuy nhiên, khi chuyển công việc, chồng tôi có cắt hộ khẩu về cơ quan mới nhưng lại không đăng kí tạm trú tại địa phương làm việc.

Tôi đã đến địa phương nơi chồng làm việc xin công an huyện xác nhận nhưng họ nói không có căn cứ xác nhận hộ khẩu. Bản thân tôi lấy chồng và nhập hộ khẩu vào gia đình nhà chồng nhưng không có tên trong hộ khẩu gia đình nhà chồng.

Vậy tôi phải làm như thế nào để có thể li hôn. Tôi đã có hộ khẩu, tôi yêu cầu anh ấy đứng đơn li hôn hoặc nhập khẩu về chỗ tôi để có căn cứ li hôn nhưng anh ấy không chấp nhận…(thuydung8106@gmail.com).

(ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Trường hợp của bạn, chúng tôi xin tư vấn như sau:

1) Đối với trường hợp ly hôn đơn phương: theo quy định của pháp luật đây được coi là một vụ tranh chấp về vấn đề ly hôn. Do vậy, căn cứ vào khoản 1 điều 35 Bộ luật tố tụng Dân sự 2004, sửa đổi bổ sung năm 2011 có quy định thì tòa án nhân dân nơi mà chồng của chị đang cư trú, làm việc có thẩm quyền giải quyết vụ án ly hôn của bạn nếu bạn là người đứng đơn. Do chồng bạn không có đăng ký thường trú, tạm trú do vậy bạn có thể lựa chọn tòa án nơi mà chồng bạn đang làm việc để yêu cầu giải quyết. Bằng chứng bạn phải nộp cho tòa án là giấy xác nhận của cơ quan nơi chồng bạn đang công tác xác nhận chồng của bạn đang làm việc tại đó.

2) Đối với trường hợp thuận tình ly hôn: Đây được coi là việc dân sự nên căn cứ vào điểm h) khoản 2 điều 35 Bộ luật tố tụng dân sự 2004, sửa đổi bổ sung năm 2011 có quy định thì tòa án nơi bạn hoặc chồng bạn đang cư trú, làm việc có thẩm quyền giải quyết. Khi đó bạn có thể nộp đơn tại tòa án nơi là bạn đang cư trú, làm việc để yêu cầu tòa án giải quyết.

Chúc bạn sớm đạt được ý muốn!

Tư vấn bởi Văn phòng luật sư Giải Phóng. Địa chỉ: 225 Hai Bà Trưng, Phường 6, Quận 3, Tp Hồ Chí Minh. Tổng đài tư vấn luật: 19006665

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).