Tôi đang muốn làm thủ tục li hôn đơn phương nhưng gặp khó khăn vì chồng tôi cũng muốn nuôi cháu.

TIN BÀI KHÁC


Chồng tôi vô trách nhiệm nên tôi muốn li hôn. Hai mẹ con tôi đã thuê nhà sống ở Hà Nội 2 năm nay, con tôi được 2,5 tuổi. Tôi có tìm hiểu và được biết nếu chồng không đồng ý li hôn, vợ phải li hôn đơn phương và mất khoảng 4 -6 tháng, lúc đó con tôi sẽ hơn 3 tuổi và do đó, tôi không được hưởng chế độ mẹ được nuôi con nữa.

Chồng tôi ở quê hiện có nhà ở chung với bố mẹ và không chu cấp tiền nuôi vợ con. Hai vợ chồng đã ở xa nhau mấy năm rồi và con tôi cũng ở với mẹ từ đó đến nay. Thu nhập của tôi hơn chồng và ở mức khá.

Giờ tôi rất muốn được giành quyền nuôi con, tôi phải làm thế nào? 

(ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Chào bạn!

Tại Điều 92 Luật Hôn nhân và Gia đình có quy định:

Điều 92. Việc trông nom, chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng con sau khi ly hôn

1. Sau khi ly hôn, vợ, chồng vẫn có nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng con chưa thành niên hoặc đã thành niên bị tàn tật, mất năng lực hành vi dân sự, không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình.

Người không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con.

2. Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; nếu không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ chín tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

Về nguyên tắc, con dưới ba tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, nếu các bên không có thỏa thuận khác. Nếu con của bạn ngoài 3 tuổi, tòa án sẽ căn cứ vào điều kiện nuôi dưỡng của các bên.

Như vậy, để đảm bảo quyền nuôi con, bạn có thể chứng minh việc bạn có điều kiện đảm bảo cho trẻ phát triển tốt về thể chất và tinh thần, như điều kiện kinh tế, môi trường giáo dục…

Nếu chồng bạn không trực tiếp nuôi con phải có nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con. Mức cấp dưỡng sẽ do các bên thỏa thuận.

Tư vấn bởi Văn phòng luật sư Giải Phóng. Địa chỉ: 225 Hai Bà Trưng, Phường 6, Quận 3, Tp Hồ Chí Minh. Tổng đài tư vấn luật: 19006665

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).