- Thời gian gần đây, tôi phát hiện trong máy tính của chồng có rất nhiều đoạn hội thoại (chát) giữa chồng tôi và một nhân vật nữ nào đó. Những câu chuyện giữa chồng tôi với người con gái kia như là vợ chồng thật, có chuyện yêu đương tình cảm rồi cả tình dục nữa. 

TIN BÀI KHÁC


Tuy nhiên, qua những đoạn hội thoại và giờ giấc đi về của chồng tôi thì tôi có thể đoán được hai người chưa gặp nhau. Có thể cô gái kia cũng chưa gặp chồng tôi. Nhưng khi đọc những đoạn hội thoại nói chuyện với người kia như vợ chồng tôi thấy rất khó chịu dù theo tôi thì có thể họ chưa gặp nhau. Tôi đang phân vân không biết giải quyết như thế nào? Việc làm này của chồng tôi có bị khép vào tội ngoại tình hay không? Nếu tôi in những đoạn hội thoại này ra để làm bằng chứng, nếu như chúng tôi ly hôn không?

(ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Thực trạng người đang có vợ, chồng nhưng vẫn ngoại tình, chung sống như vợ chồng hoặc kết hôn với người khác là khá phổ biến trong xã hội hiện nay. Đó là những hành vi trái đạo đức xã hội và trái pháp luật. Pháp luật Việt Nam hiện nay có quy định rất rõ về nghĩa vụ chung thủy của vợ, chồng và nghiêm cấm các hành vi vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng. Đồng thời, có nhiều hình phạt đối với các trường hợp vi phạm. Cụ thể tại Điều 4, 18 Luật HNGĐ, Điều 8 Nghị định số 87/2001/NĐ-CP và Điều 147 Bộ luật Hình sự

Việc chồng bạn chỉ chat với người phụ nữ khác (dù nội dung rất “nghiêm trọng”) không phải là hành vi vi phạm pháp luật. Nếu chồng bạn có hành vi vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng và chưa gây hậu quả nghiêm trọng, thì chồng bạn có thể sẽ bị xử phạt hình chính theo Điều 8 Nghị định số 87/2001/NĐ-CP, thẩm quyền xử phạt thuộc về UBND cấp phường, xã. 

Trường hợp, vi phạm mà gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính mà còn tiếp diễn thì chồng bạn có thể bị xử lý hình sự theo Điều 147 Bộ luật Hình sự. Ở đây có thể hiểu xử sự của chồng chị phải thực hiện bằng hành vi cụ thể bằng hành động thì mới được xác định là vi phạm. Tôi cũng hiểu suy nghĩ của chị ở sự phát triển sự việc mà chị dự đoán, ban đầu là câu chữ (thể hiện trong suy nghĩ, tư duy) sau đó sẽ là thực tế để thực hiện. Nhưng theo pháp luật, trường hợp này quy định thì ta phải tuân thủ. Pháp luật chưa xác định vi phạm thì là chưa vi phạm.

Trường hợp này, mâu thuẫn giữa 2 vợ chồng bạn chưa đến mức trầm trọng, mục đích hôn nhân vẫn còn có thể kéo dài. Do đó, 2 vợ chồng hãy cùng nhau giải quyết vấn đề này trên cơ sở lắng nghe, bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau trước khi đi đến quyết định ly hôn, nói khác đó là sự điều chỉnh phù hợp. Bởi ly hôn là một vấn đề vô cùng quan trọng, ảnh hưởng rất to lớn đến cá nhân và gia đình đặc biệt là con cái, tài sản… Đồng thời ảnh hưởng đến tình cảm hai bên, tâm lý con cái… 

Nếu 2 vợ chồng không cùng nhau giải quyết được và vẫn quyết định ly hôn, thì có thể nộp đơn xin ly hôn tại tòa án có thẩm quyền. Trong quá trình xét xử, những đoạn chat mà bạn cung cấp sẽ được tòa án xem xét là một trong các nguyên nhân, căn cứ ly hôn. 

Căn cứ pháp lý: 

Điều 4 Luật HNGĐ có quy định: “Cấm người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người đang có chồng, có vợ”

Điều 18 Luật HNGĐ quy định: “Vợ chồng chung thủy, thương yêu, quý trọng, chăm sóc, giúp đỡ nhau, cùng nhau xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, bền vững. 

Điều 8 Nghị định số 87/2001/NĐ-CP quy định: 

1. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 500.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Đang có vợ hoặc đang có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác nhưng chưa gây hậu quả nghiêm trọng;

b) Chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ nhưng chưa gây hậu quả nghiêm trọng”.

Khoản 1 Điều 147 Bộ Luật Hình Sự quy định : “Người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến một năm”.

Đức Toàn (ghi)

Ls.Nguyễn Thành Công - Công ty Luật TNHH Đông Phương Luật, Đoàn LS TP.HCM. ĐT: 0906633168 - email:conglawyer@gmail.com


Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).