- Trong buổi chiều đầu đông rét lạnh cong cóng nơi miền rừng, thầy giáo Nguyễn Cường đưa tôi đi thăm người mẹ trẻ đang nằm thoi thóp thở cạnh bên là 4 đứa trẻ. Những đứa trẻ bất lực nhìn mẹ và chắp tay cầu nguyện xin mọi người “hãy cứu mẹ con…” mà xót xa lòng.

TIN BÀI KHÁC:


Bất lực ngồi nhìn mẹ chờ chết

Nơi căn nhà hoang lạnh ấy, tôi không thể nào tin vào mắt mình khi trên bàn thờ người chồng vừa mới mất khói lạnh hương tàn. Giờ đây người mẹ của 5 đứa con nhỏ đang nằm chờ chết vì căn bệnh nan y không tiền chạy chữa.

Căn nhà trống của mẹ con chị Tâm
Thầy giáo Nguyễn Cường bảo đó là người mẹ của cô học trò lớp anh phụ trách tên là Cao Thị Tâm (39), trú tại thôn 1, xã Ba, Đông Giang, Quảng Nam.

Hôm tôi đến, đứa con đầu đang học lớp 10, chị Tâm không kham nổi tiền học phí nên phải gửi nhờ về quê ngoại ở Quảng Bình. Bây giờ chỉ còn lại 4 đứa con nhỏ bất lực ngồi nhìn người mẹ trẻ đang thoi thóp thở. Cố nén cơn đau, chị Tâm kể cho tôi nghe bi kịch của gia đình mình.

Cách đây 3 năm, chồng chị là anh Võ Trường Sơn đang khỏe mạnh bỗng dưng đổ bệnh. Để cứu chồng, chị bán hết gia sản để lo chạy chữa cho chồng. Nhưng căn bệnh ung thư quái ác đã cướp đi mạng sống của anh Sơn sau hơn 2 năm chạy chữa. Anh Sơn mất khi tuổi mới 40 để lại cho chị 5 đứa con thơ và khoản nợ chất chồng.

4 đứa trẻ bên bàn thờ cha và người mẹ cũng đang nằm chờ chết
Đau đớn đã khiến chị gục ngã, nhưng rồi nhìn đàn con nheo nhóc mất cha chị cũng phải cố gượng dậy. Với đống nợ nần chất chồng trên hai vai khiến gia cảnh của 6 mẹ con chị khốn khổ lại càng khốn khổ hơn.

Đứa con gái đầu lòng của chị, cháu Võ Thị Linh xin nghỉ học để ở nhà giúp mẹ nhưng chị nhất quyết không cho. Khi cháu Linh lên lớp 10 phải trọ học, với bao khoản tiền, một mình chị không kham nổi nên đành gửi cháu về nhà cậu ruột để nương tựa và tiếp tục theo học.

Bây giờ bên chị còn lại 4 đứa nhỏ. Đứa con gái thứ nhì em Võ Thị Ly lớp 9 và em Võ Văn Hiếu lớp 7 buổi đi học buổi về làm thuê với mẹ để kiếm tiền. Còn hai đứa nhỏ đứa đang học lớp 2 và 1 đứa nhỏ mới tròn 18 tháng tuổi sinh ra chưa biết mặt cha.

Nơi căn nhà chìm khuất giữa các dãy núi thâm u giờ đây đang chìm ngập trong tiếng khóc nghẹn của 4 đứa con nhỏ dại đang bất lực ngồi nhìn mẹ chết dần, không tiền lo thuốc thang…

"Xin cứu mẹ của con"!

Tôi bước vào căn nhà của 5 mẹ con đang ở, mà nói đúng hơn là căn chòi che tạm mưa nắng. Nơi giữa nhà là bàn thờ người chồng vừa mới mất chưa mãn tang.

Chị Tâm đang nằm chờ chết bên 4 đứa con nhỏ
Trên chiếc giường chiếu chăn rách nát, chị Tâm xanh xao, gầy yếu đang nằm thở dốc theo từng cơn ho kéo dài không đủ sức để ngồi dậy chào khách. Cháu Võ Cảnh Bảo mới 18 tháng tuổi đang nằm với mẹ thấy người lại ùa lên khóc.

Cạnh bên là 3 đứa con nhỏ khi có người lạ đến thăm tất cả đều chắp tay trước ngực cầu nguyên: “Xin các chú các bác hãy cứu mẹ con…”

Cháu Võ Thị Ly vừa chắp tay cầu nguyện, vừa nói trong nước mắt: “Ba con mất rồi, xin các chú, các bác cứu mẹ con…” Nghe lời cầu xin ấy tôi chỉ biết đứng chết lặng giữa căn lều.

Anh Nguyễn Xuân Vỹ - Công an viên thôn 1, là hàng xóm của gia đình chị Tâm kể rằng, kể từ khi chồng mất chị Tâm lâm vào căn bệnh hiểm nghèo, người thường xuyên tức ngực, khó thở. Nhưng để nuôi đàn con 4 đứa chị cố gượng dậy đi làm thuê.

Hơn 3 tháng nay căn bệnh bùng phát chị nằm một chỗ hơn 2 tháng nay không tiền lo thuốc thang và đi bệnh viện. Bà con tui ở đây ai cũng nghèo chỉ lo giúp các cháu bữa cơm. Lo nhất là nếu chị nằm xuống chắc mấy đứa nhỏ sẽ bơ vơ không nơi nương tựa - Anh Vỹ tâm sự.

Mới đây, các bác sĩ của đoàn công tác đi ngang qua ghé lại khám cho chị nói bệnh tình rất nặng nếu không đến bệnh viện lớn để điều trị thì khó giữ được mạng sống. Nhưng đến bệnh viện thì lấy tiền đâu ra để đưa đi. Bà con tui ở đây đã hết sức rồi, ai cũng nghèo. Bây giờ chỉ cầu mong những tấm lòng hảo tâm xa gần chung tay cứu giúp may ra mới cứu được chị, cứu được mẹ cho 5 đứa con nhỏ dại - Vẫn lời anh Vỹ tâm sự.

Chị Tâm gượng ngồi dậy cùng các con
Kể từ hôm mẹ bệnh nằm một chỗ, bé Võ Thị Ly phải xin phép nhà trường nghỉ học để ở nhà săn sóc mẹ và chăm em. Bé Ly mới 14 tuổi đầu đã thay mẹ đảm đương mọi công việc gia đình. Sáng đi chợ bán rổ rau má mà mấy chị em đi hái chiều hôm qua, để có tiền mua xíu thịt về nấu cháo cho mẹ.

Đến chiều gởi mẹ cho hàng xóm trông giúp, chị em Ly lại rủ nhau ra bờ suối hái rau dớn, rau má để mai mang ra chợ bán kiếm tiền mua gạo nấu cháo cho em và mẹ với mong mẹ qua khỏi căn bệnh hiểm nghèo.

Bé Ly nghẹn ngào trong nước mắt kể: "Chị em con nghỉ học hết cũng được chỉ mong có tiền để chữa bệnh cho mẹ. Ba mất rồi, chừ mẹ cũng bỏ chị em con mà đi thì chị em con biết sống với ai đây?"

Nhìn 4 đứa trẻ đang khóc bên người mẹ nằm liệt giường và nghe lời nguyện cầu: “Ba con mất rồi, xin các cô, các chú, các bác thương tình cứu giúp mẹ con. Để chúng con còn có mẹ…” mà thấy quặn lòng.

Rời căn nhà của 5 mẹ con chị Tâm. Nơi ấy có 4 đứa trẻ đang ngồi khóc và bất lực nhìn người mẹ bệnh tật nằm chờ chết, tôi cũng chỉ biết nguyện cầu như các cháu rằng ở đâu đó những tấm lòng nhân đưa tay cứu giúp người mẹ trẻ qua cơn bệnh hiểm nghèo để những đứa trẻ không phải chịu cảnh mồ côi cả cha lẫn mẹ.

Vũ Trung
Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp Chị Cao Thị Tâm – ở thôn 1, xã Ba, huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam.

2. Qua Báo VietNamNet (ghi rõ ủng hộ mẹ con chị Cao Thị Tâm)
Qua TK ngân hàng Vietcombank
Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam
198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài:
- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam
-SWIFT code: BFTVVNVX

Qua TK ngân hàng Viettinbank
Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 1020.1000.158.2330
Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand
- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội
- Swift code:ICBVVNVX122

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
-Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội
-Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881
Email: banbandoc@vietnamnet.vn