- Tôi có mua 1 chiếc xe máy cách đây khoảng 1 năm, đã làm giấy bán xe có xác nhận của Uỷ ban phường. Tuy nhiên trong thời gian đó tôi chưa đi làm thủ tục sang tên. Vậy xin hỏi nếu giờ tôi đi làm thủ tục sang tên thì có bị phạt hay không ? Và mức phạt cụ thể là bao nhiêu? Thủ tục phải làm như thế nào? quanghuyvba@...

TIN BÀI KHÁC

(Ảnh minh họa)
Luật sư tư vấn:

Chào bạn, mình tư vấn trường hợp của bạn theo hai ý như sau:

Mức thu lệ phí trước bạ:

Việc bạn làm thủ tục sang tên chỉ phải đóng thuế trước bạ chứ không bị phạt bất kỳ khoản nào khác. Khi làm thủ tục sang tên, chủ xe mới phải đóng thuế trước bạ theo quy định trong thông tư 124/2011/TT-BTC, cụ thể như sau:
Xe máy mức thu là 2%. Riêng:

a) Xe máy của tổ chức, cá nhân ở các thành phố trực thuộc Trung ương; thành phố thuộc tỉnh; thị xã nơi Ủy ban nhân dân tỉnh đóng trụ sở nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức là 5%;

b) Đối với xe máy nộp lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi được áp dụng mức thu là 1%. Trường hợp chủ tài sản đã kê khai, nộp lệ phí trước bạ đối với xe máy thấp hơn 5%, sau đó chuyển giao cho tổ chức, cá nhân ở địa bàn quy định tại điểm a khoản này thì nộp lệ phí trước bạ theo mức là 5%.

Đối với xe máy được kê khai nộp lệ phí trước bạ từ lần thứ 2 trở đi, chủ tài sản kê khai lệ phí trước bạ phải xuất trình cho cơ quan Thuế giấy đăng ký mô tô, xe máy hoặc hồ sơ đăng ký xe do Công an cấp đăng ký trả. Địa bàn đã kê khai nộp lệ phí lần trước được xác định theo “Nơi thường trú”, “Nơi Đăng ký nhân khẩu thường trú” hoặc “Địa chỉ” ghi trong giấy đăng ký mô tô, xe máy hoặc giấy khai đăng ký xe, giấy khai sang tên, di chuyển trong hồ sơ đăng ký xe và được xác định theo địa giới hành chính nhà nước tại thời điểm kê khai lệ phí trước bạ.”

Thủ tục sang tên:

Vì bạn muốn sang tên đổi chủ xe máy nên bạn sẽ mang đầy đủ các giấy tờ liên quan đến công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh để làm thủ tục. 

Thời hạn để cơ quan có trách nhiệm giải quyết là trong vòng 2 – 7 ngày kể từ khi nhận đầy đủ hồ sơ. Khi chuyển quyền sở hữu thì ngay trong ngày chủ xe sẽ được cấp một giấy đăng kí tạm thời. Giấy đăng kí tạm thời chỉ có hạn sử dụng trong khoảng thời gian chờ được cấp đăng kí mới.

Thủ tục sang tên không cần phải mang xe đến địa điểm làm đăng kí mới. Nếu xe có biển số cũ thì phải mang nộp biển cũ và nhận biển 5 số mới. Nếu xe đã là biển 5 số mới thì có thể xin cấp lại đăng kí mà không phải đổi biển số mới.

Mức thu lệ phí cấp giấy đăng ký và biển số phương tiện giao thông tùy theo giá trị của chiếc xe và tùy vào khu vực nơi bạn sinh sống.

Tư vấn bởi Văn phòng luật sư Giải Phóng. Địa chỉ: 225 Hai Bà Trưng, Phường 6, Quận 3, Tp Hồ Chí Minh. Tổng đài tư vấn luật: 19006665

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).