- Hiện tại em làm việc tại HTX, HTX có một số vấn đề xin được tư vấn giúp. Khi HTX gặp khó khăn thì có những xã viên tự động bỏ HTX, không tham gia vào bất cứ công việc gì của HTX.

TIN BÀI KHÁC:

Nhưng bây giờ họ quay lại kiện HTX, quá trình xảy ra như sau:

1/ Ngày 23/01/2007, HTX tổ chức họp khai trừ 06 xã viên đã bỏ HTX ra ngoài làm việc (Lý do: những xã viên này vi phạm nội quy và điều lệ HTX (kết quả đồng ý 100%).

2/ Ngày 26/03/2008, HTX tổ chức Đại hội xã viên nhiệm kỳ 10 ( 2008 -2012), Khi Đại hội danh sách xã viên HTX không có tên những xã viên bị khai trừ.

3/Ngày 31/03/2012, báo cáo các cấp (Phòng kinh tế; liên minh HTX tỉnh...) thành phố đã công nhận Đại hội xã viên nhiệm kỳ X (đã cấp giấp phép kinh doanh mới cho HTX).

4/ Trong quá trình từ ngày 23/01/2007, những xã viên trên không có sự kiện cáo gì với HTX.

5/ Tháng 02/2012, ông chủ nhiệm cũ (nhiệm kỳ X) do tuổi cao và sức khoẻ kém có chuyển lại cổ phần xã viên cho ông Phan Bá Tiến. Việc chuyển cổ phần đúng điều lệ HTX, và đã được đại hội xã viên chấp thuận, công nhận ông Phan Bá Tiến là xã viên HTX.

6/ Ngày 09/04/2012, HTX tổ chức Đại hội xã viên nhiệm kỳ XI (2012-2017), bầu ông Phan Bá Tiến làm chủ nhiệm.

7/ Ngày 11/09/2012, ông chủ nhiệm cũ bàn giao tài sản, giấy tờ liên quan đến HTX cho ông Phan Bá Tiến (chủ nhiệm mới).

8/ Ngày 20/4/2012, giấy phép kinh doanh đã được thành phố công nhận (cấp giấy phép mới cho HTX. Đại diện pháp luật là ông Phan Bá Tiến.

9/Trong quá trình bàn giao tài sản: Ông chủ nhiệm cũ có bàn giao cho chủ nhiệm mới ba danh sách chi trả tiền cổ phần nghĩa vụ cho xã viên (những xã viên đã nghỉ việc)và danh sách tiền cổ phần của xã viên hiện đang còn công tác, để chủ nhiệm biết và huy động thêm vốn cho HTX.

10/ Trong khoảng thời gian này (từ tháng 06/2012 đến nay) thì 06 xã viên bị HTX khai trừ làm đơn tố cáo HTX:
+ Khai trừ họ không đúng luật
+ Ông chủ nhiệm cũ bán mặt bằng HTX cho ông Phan Bá Tiến (Đây chỉ là việc sang nhượng quyền cổ phần giữa xã viên: sang đúng theo điều lệ HTX).
11/ Sau khi họ tố cáo xong họ yêu cầu HTX phải công nhận họ là xã viên.

12/ Trong quá trình xác minh: Phòng Kinh tế xác minh, có sự câu kết gì đó giữa phòng kinh tế với 06 xã viên trên.
Phòng Kinh tế tham mưu cho thành phố là:
+ Yêu cầu HTX phải kết nạp những xã viên trên vào lại HTX. Nếu không kết nạp sẽ giải thể HTX với lý do HTX không còn xã viên. Họ căn cứ vào danh sách chi trả tiền cổ phần nghĩa vụ "danh sách này chủ yếu để Ban Quản trị mới biết để theo dõi". Những xã viên hiện đang công tác không ai nhận tiền này. Và số tiền này đã bị TP thu hồi, với lý do chủ nhiệm cũ chiếm dụng trái phép.

Vậy cho em hỏi:
1/ Thành phố can thiệp vào chuyện nhân sự của HTX có đúng không?
2/ Đại hội xã viên không công nhận, những xã viên trên vào lại HTX.
3/ Khi HTX không tiếp nhận những xã viên trên vào lại HTX thì thành phố sẽ giải thể bắt buộc với HTX có đúng không?
4/ 06 xã viên trên tố cáo ông chủ nhiệm cũ bán HTX cho ông Phan Bá Tiến, và tài sản của HTX cho ông Phan Bá Tiến có đúng không? (họ căn cứ vào biên bản bàn giao tài sản giữa chủ nhiẹm cũ và mới: sau đại hội mới bàn giao.

Ảnh minh họa
Luật sư Trả lời:
1/ Thành phố can thiệp vào chuyện nhân sự của HTX là trái quy đinh pháp luật. Do điểm đ, e khoản 1 điều 3 Luật HTX quy định như sau:
• Tôn trọng quyền tự chủ, tự quyết, tự chịu trách nhiệm của hợp tác xã trong sản xuất, kinh doanh;
• Không can thiệp vào công việc quản lý nội bộ và hoạt động hợp pháp của hợp tác xã.

2/ Nếu đại hội xã viên không công nhận những xã viên trên vào lại thì trước mắt cần phải xem xét trình tự thủ tục khai trừ các xã viên trên có đúng pháp luật hay không do trong đơn tố cáo tháng 06/2012 có phần nội dung khai trừ họ không đúng quy định pháp luật:

Ngày 23/01/2007, HTX tổ chức họp khai trừ 06 xã viên đã bỏ HTX ra ngoài làm việc.
(Lý do: những xã viên này vi phạm nội quy và điều lệ HTX. (kết quả đồng ý 100%).

Về phần nội dung: Nếu việc những xã viên trên ra ngoài làm việc đã vi phạm nội quy và điều lệ HTX thì HTX có quyền khai trừ xã viên theo khoản 5 điều 6 Luật HTX. Kết quả là 100% đồng ý khai trừ.

Về phần thủ tục: Việc khai trừ các xã viên trên thì phải thông qua đại hội xã viên mới có giá trị pháp lý theo quy định tại khoản 10 điều 22 Luật HTX.
Nếu việc khai trừ trên tuân thủ đầy đủ các nội dung trên thì các xã viên đó không còn là người trong HTX theo quy định tại điểm đ khoản 1 điều 20 Luật HTX.

3/ Khi HTX không chấp nhận những xã viên trên vào lại HTX thì việc thành phố tiến hành giải thể bắt buộc với HTX trước tiên cần xem xét điều kiện tối thiểu về số lượng thành viên trong HTX hiện tại. Nếu việc không tiếp nhận lại 6 thành viên trên mà HTX có số lượng thành viên từ đủ 7 người trở lên (theo điểm a khoản 3 điều 11 Luật HTX) thì việc thành phố tiến hành giải thể bắt buộc do HTX không còn xã viên là sai. Ngoài ra ngày 20/4/2012, giấy phép kinh doanh đã được thành phố công nhận (cấp giấp phép mới cho HTX. Đại diện pháp luật là ông Phan Bá Tiến). Điều này mặc nhiên công nhận tại thời điểm sau khi đã khai trừ 6 thành viên cũ HTX vẫn đủ người để hoạt động.

Theo khoản 2 điều 42 uỷ ban nhân dân nơi cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh có quyền quyết định buộc giải thể đối với hợp tác xã khi có một trong các trường hợp sau đây:
a) Sau thời hạn mười hai tháng, kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh mà hợp tác xã không tiến hành hoạt động;
b) Hợp tác xã ngừng hoạt động trong mười hai tháng liền;
c) Trong thời hạn mười tám tháng liền, hợp tác xã không tổ chức được Đại hội xã viên thường kỳ mà không có lý do chính đáng;
d) Các trường hợp khác theo quy định của pháp luật.
Nếu HTX không rơi vào các trường hợp thuộc các điểm trên thì thành phố sẽ không thể áp dụng giải thể bắt buộc.

4/ Việc 6 xã viên trên tố cáo ông chủ nhiệm cũ bán HTX cho ông Phan Bá Tiến, và tài sản của HTX cho ông Phan Bá Tiến là sai vì việc ông Tiến trở thành chủ nhiệm HTX là đúng pháp luật vì:
Việc chuyển cổ phần đúng điều lệ HTX, và đã được đại hội xã viên chấp thuận, công nhận ông Phan Bá Tiến là xã viên HTX theo điểm a khoản 1 Điều28.
“Ban quản trị có các quyền và nhiệm vụ bổ nhiệm, miễn nhiệm, thuê hoặc chấm dứt hợp đồng thuê chủ nhiệm hợp tác xã theo nghị quyết của Đại hội xã viên”.

Sau đó việc bàn giao tài sản của ông chủ nhiệm cũ cho ông Tiến hoàn toàn đúng không có gì trái pháp luật nếu việc bàn giao đó đúng theo điều lệ của HTX (khoản 2 điều 35).

Tư vấn bởi Ls.Nguyễn Thành Công (Cty Luật TNHH Đông Phương Luật, 120 Sương Nguyệt Anh, P.Bến Thành, Q.1, TP.HCM- Đoàn Luật Sư TP.HCM. ĐT: 08.62906420- 0906633168)

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).