- Anh ấy thường đánh vợ, giờ tôi muốn li hôn. Vậy tôi có được quyền nuôi con hay không?

TIN BÀI KHÁC

(Anh minh họa)
Tôi kết hôn đã được 4 năm, có 2 con gái. Gia đình chồng giàu có, còn chồng tôi thì không có công việc ổn định, chỉ biết xin tiền bố mẹ, lại hay nhậu nhẹt. 

Tôi là nhân viên của ngân hàng nhà nước, biên chế chính thức và có mức thu nhập 10 triệu/tháng. Hiện vợ chồng và hai con tôi đều sống ở nhà ngoại để tiện cho công việc của tôi và việc học tập của hai con.

Anh ấy thường đánh vợ, giờ tôi muốn li hôn. Vậy tôi có được quyền nuôi con hay không? Vì anh ấy chấp nhận li hôn nhưng muốn giành quyền nuôi con. xuannguyentn@...

Luật sư tư vấn:

Căn cứ điều 92 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000 có quy định thì trong trường hợp vợ chồng có tranh chấp về quyền nuôi con và yêu cầu tòa án giải quyết thì tòa án sẽ giải quyết như sau:

1) Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho người mẹ trực tiếp nuôi dưỡng;

2) Con từ 36 tháng tuổi trở lên thì tòa án sẽ căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con, người nào đảm bảo quyền lợi cho con tốt hơn tòa án sẽ dành quyền nuôi con cho người đó, cụ thể tòa án thường sẽ xem xét các điều kiện sau:

- Điều kiện về mặt vật chất;

- Điều kiện đảm bảo về mặt học hành;

- Điều kiện về mặt tinh thần.

Về nguyên tắc, con từ đủ 9 tuổi trở lên thì tòa án phải xem xét nguyện vọng của người con.

Do bạn không cung cấp thông tin cụ thể về tuổi của con bạn và các điều kiện khác nên chúng tôi không tư vấn chính xác cho bạn về bên có khả năng dành quyền nuôi con cao hơn được. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy việc bạn có mức thu nhập cũng khá cao, công việc ổn định hơn chồng bạn nên quyền khả năng Tòa án giao con cho bạn nuôi là khá cao.

Điều 92. Việc trông nom, chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng con sau khi ly hôn

1. Sau khi ly hôn, vợ, chồng vẫn có nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng con chưa thành niên hoặc đã thành niên bị tàn tật, mất năng lực hành vi dân sự, không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình.

Người không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con.

2. Vợ, chồng thoả thuận về người trực tiếp nuôi con, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; nếu không thoả thuận được thì Toà án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ chín tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.

Về nguyên tắc, con dưới ba tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, nếu các bên không có thoả thuận khác.

Tư vấn bởi Văn phòng luật sư Giải Phóng. Địa chỉ: 225 Hai Bà Trưng, Phường 6, Quận 3, Tp Hồ Chí Minh. Tổng đài tư vấn luật: 19006665

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).