- Dù đã được một chương trình từ thiện tại Nghệ An tài trợ nhưng vì chi phí quá cao nên em Hoàng Thị Hoài mới chỉ mổ được một chân. Chân còn lại đang ngày càng teo rút có nguy cơ liệt hẳn…

TIN BÀI KHÁC:


Tai ương liên tục

Ở xóm Trung Lương, xã Tân Xuân, huyện Tân Kỳ, Nghệ An ai cũng biết đến hoàn cảnh đáng thương của gia đình chị Trương Thị Hương khi có cô con gái út bị bại liệt cả 2 chân từ 5 năm nay.

Năm 1994, chồng chị Hương qua đời sau những tháng ngày bị căn bệnh sốt rét ác tính hành hạ, để lại cho chị 4 đứa con thơ nheo nhóc. Kìm nén niềm đau, chị một thân một mình dồn sức gánh gồng nuôi con khôn lớn.

Cả nhà rau cháo nuôi nhau, những mong cuộc sống được yên ổn bình thường nhưng ngờ đâu tai họa lại bất ngờ ập đến. Cô gái út là Hoàng Thị Hoài sinh năm 1997 đang học lớp 4 vui chơi hòa đồng như bao bạn bè trang lứa khác bỗng dưng bị chứng bệnh tê liệt ở cả 2 chân.

Ngày ngày em phải chịu từng cơn đau thắt như chuột rút. Rồi cứ khoảng hơn 1 tuần thì lại lên cơn suốt, nhất là vào những lúc động trời cơn đau càng dữ dội.


Chị Hương chăm sóc con hàng ngày
Đã nghèo nay lại thêm bệnh tình của cô con út khiến gia cảnh càng thêm túng quẫn. Trong nhà chẳng có gì đáng giá ngoài mấy yến lúa để dành cũng đành dốc hết để chạy chữa cho con. Nhưng vì thiếu thốn nên việc chữa trị không thể đến nơi đến chốn. Dần dần đôi chân em Hoài bị biến dạng và liệt hẳn.

Chị Hoài chạy vạy khắp nơi vay mượn của bà con lối xóm được một số tiền 3,5 triệu đồng đưa em Hoài ra Hà Nội chữa trị. Tuy nhiên khi tiến hành khám tại bệnh viện Nhi TW thì thì các bác sĩ lại không chẩn đoán được bệnh gì.

Bệnh viện cho biết muốn tìm ra được nguyên nhân phải tiến hành khám và chẩn đoán trong khoảng thời gian 2 tuần. Với số tiền ít ỏi 3,5 triệu giữa nơi đất khách quê người lại không có người thân hay bạn bè chị Hương đành nuốt nước mắt đưa con về.

Hoài bị bại liệt chỉ nằm một chỗ nên mọi việc dù là nhỏ nhất phải cần đến sự giúp đỡ của mẹ. Chị Hương phải bỏ công việc của mình chăm sóc cho em từ bưng cơm nước đến tắm rửa vệ sinh, ở bên cạnh để an ủi vỗ về hay ôm ấp mỗi khi Hoài lên cơn đau nhức.

Các anh chị của Hoài cũng đều đang tuổi ăn tuổi học nhưng trước hoàn cảnh như vậy ai ai cũng đều hy sinh việc riêng để san sẻ một phần gánh nặng cho mẹ. Người anh Hoàng Văn Nam (SN 1994) đành bỏ học sớm để đi tìm việc làm trong miền Nam và trở thành trụ cột của gia đình kiếm tiền giúp mẹ nuôi em tật nguyền và nuôi chị ăn học.

Chỉ biết ôm con mà khóc

Tháng 8/2012, Hoài được chương trình “Phẫu thuật nhân đạo cho trẻ khuyết tật” tổ chức tại Nghệ An tài trợ phẫu thuật nhưng vì căn bệnh để lâu, biến tướng nhiều triệu chứng lạ nên chi phí ca mổ quá cao. Vậy nên chương trình mới chỉ tài trợ mổ chân trái, còn chân phải gia đình tự túc kinh phí. Vậy là niềm vui đến không trọn vẹn, chị Hương ngậm ngùi một lần nữa đem con trở về vì không đủ tiền chữa trị.

Sau khi mổ được một chân tại bệnh viện, tình hình có vẻ khá lên khi em Hoài tự chống nạng và có thể đi lại những bước nhỏ. Nhưng khi tháo bột được một thời gian ngắn thì ngay chỗ đóng đinh bị lệch và nhô lên tạo thành một vết nhọn dài đâm ra ngoài cơ thể. Chị Hương lại xót xa nhìn con trong cơn đau không biết làm gì hơn ngoài ôm chầm lấy con mà khóc.

Em Hoài năm nay 16 tuổi nhưng nhìn như học sinh tiểu học
5 năm nay Hoài chẳng thể lớn thêm. Đã tuổi 16 nhưng trông em như học sinh tiểu học. “Con người ta bằng tuổi này đã chuẩn bị lên cấp 3, còn con tôi thì vẫn chưa qua cấp 1” chị Hương nghẹn ngào.

Chúng tôi tới nhà chị Hương vào những ngày trời mưa tầm tã. Đi vào nhà chị trên con đường đất nhỏ ngoằn ngoèo giữa những cơn mưa gió rét đầu đông, cảm giác không gian trầm lặng như nỗi lòng của chị.

Một cuộc đời góa bụa nuôi con nơi mảnh đất nghèo đầy nắng gió. Số phận chẳng tiếp tục mỉm cười với chị khi vừa mất đi chỗ dựa vững chắc ở người chồng thì người con út lại bỗng dưng bại liệt.

Cũng vì tai ương này mà gia đình sa sút, con cái đứa thì tật nguyền, đứa thì học hành không đến nơi đến chốn. Hoài từ một học sinh tiểu học được đến trường, được tung tăng chạy nhảy như bao bạn bè cùng trang lứa khác đã phải nghỉ học giữa chừng, suốt bao tháng ngày làm bạn với chiếc giường và ô cửa sổ.

Hỏi tới em, em lặng thầm khóc và chỉ có một ao ước ngày nào đó đôi chân của mình lành lặn để tiếp tục được tới trường đi học...

Trần Tử Quang – Duy Quang

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp chị Trương Thị Hương, xóm Trung Lương, xã Tân Xuân, huyện Tân Kỳ, Nghệ An
2. Qua Báo VietNamNet (ghi rõ ủng hộ em Hoàng Thị Hoài ở Hà Tĩnh )
Qua TK ngân hàng Vietcombank
Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam
198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài:
- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam
-SWIFT code: BFTVVNVX

Qua TK ngân hàng Viettinbank
Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 1020.1000.158.2330
Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand
- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội
- Swift code:ICBVVNVX122

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
-Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội
-Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881
Email: banbandoc@vietnamnet.vn