- “Lên 7 tuổi thì Huyên bị mù hai mắt hoàn toàn, lúc đó tôi đã cố gắng vay mượn, chạy chữa khắp nơi nhưng không được. Biết mình mù lòa rất khổ nhưng đành buông tay không cứu được con mình, chỉ vì nhà tôi quá nghèo”. Đó là lời tâm sự nghẹn ngào trong nước mắt của chị Lý Thị Tám (47 tuổi), hiện sống tại tổ 4, thôn Phú Cốc Đông, xã Quế Thọ, huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam.

TIN BÀI KHÁC:

Em Lý Gia Huyên (21 tuổi) sinh ra và lớn lên trong một gia đình có hoàn cảnh khá bi đát tại Quảng Nam. Từ nhỏ Huyên bị cận nặng bẩm sinh nhưng vẫn còn nhìn thấy và đi học được, nhưng đến năm 2009, bác sĩ kết luận em bị mù vĩnh viễn. Sau đó, nhờ được bác sĩ hỗ trợ một phần về kinh phí Huyên được đi mổ mắt. “Hai tuần sau đó mắt em bỗng nhìn thấy được ánh nắng len lói qua mái nhà. Hai mẹ con em lúc đó ôm nhau khóc nức nở vì hạnh phúc. Nhưng hai tháng sau, mắt em bị mờ lại và mù luôn tới bây giờ”, Huyên nói trong nghẹn ngào.

Chị Lý Thị Tám và em Huyên
Đó là những ngày tháng đau khổ nhất của Huyên khi cuộc đời chỉ là màu đen tối mịt mù. Thế nhưng, tia sáng hy vọng đã len lói khi năm 2001, qua lời giới thiệu của một cô giáo, Huyên được theo học tại một trường dành cho học sinh chuyên biệt ở TP. Đà Nẵng. Dù số phận không may mắn, nhưng với ý chí và nghị lực sắt thép của mình Huyên đã khiến nhiều người thán phục. Hiện em đang học lớp 12 trường Phổ thông chuyên biệt Nguyễn Đình Chiểu, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng.

Suốt 11 năm liền, em đều là học sinh khá, giỏi toàn diện của trường. Mẹ con Huyên sống nhờ vào những đồng tiền trợ cấp ít ỏi của xã hội. Ngoài giờ học chủ nhật hàng tuần em còn đi làm thêm massage (xoa bóp, bấm huyệt) tận nhà. Những mối hàng của em chủ yếu là khách của Trung tâm của Hội người mù quận Liên Chiểu. Vì có năng khiếu thổi sáo nên thình thoảng Huyên tham gia biểu diễn tại công ty Nhân ái (của người khuyết tật ) và một số đoàn ở Quảng Nam để kiếm thêm thu nhập. “Biết gia cảnh khó khăn nên em nó cặm cụi đi làm để nuôi gia đình, chứ nó không ngã tay xin tôi đồng tiền nào”, người mẹ nói.

Huyên vừa học, vừa làm thêm từ lớp 6 tới nay để có tiền trang trải thêm cho việc học. Hiện giờ, dù đang là năm cuối cấp nhưng thời gian Huyên đi làm còn nhiều hơn những năm trước. Huyên tâm sự: “Em sẵn sàng làm những gì mình có thể làm được để nuôi ước mơ được vào Đại học. Em sẽ thi đậu vào khoa Luật, trường ĐH Khoa học Huế, để có thể về một cơ quan nào đó làm việc, lấy tiền nuôi và chữa bệnh cho mẹ”. Với những gì Huyên đã và đang sống, cùng với những ước mơ dự định sắp tới thì chắc ít ai nghĩ đó là cuộc sống của một người mù cả hai mắt.

Ngôi nhà nhỏ chị Tám đang sống
Hiện hai mẹ con chị Lý Thị Tám đang sinh sống trong căn nhà nhỏ do Hội người mù trợ cấp xây năm 2004. Ngôi nhà đã xuống cấp nghiêm trọng, những bức tường nứt toác, mái ngói cũng bị thủng nhiều nơi. Mỗi lần trời mưa gió là giường chiếu nơi chị nằm cũng bị dột ướt. Là con út trong một gia đình thuần nông nghèo có 8 chị em, nhưng chị Lý Thị Tám vẫn luôn cố gắng phấn đấu, vượt lên số phận cho dù các anh chị trong gia đình mỗi người rơi vào một hoàn cảnh bi đát. Người con trai duy nhất của gia đình chị thì bị thất lạc, hai người đã mất, chỉ có một chị lập gia đình, còn lại đều ở góa. Người chị thứ 5 đi thanh niên xung phong về có một đứa con nhưng lại bị nhiễm chất độc màu da cam và bị bệnh thần kinh. Hiện gia đình chị Tám với người chị thứ 5 này là hai hộ đặc biệt khó khăn của thôn.

Hiện giờ, chị Tám đang nợ 8 triệu đồng, đó là số tiền rất lớn khi chị bị mù lòa hai mắt, còn chân thì bị tật bẩm sinh. Không chỉ mù lòa hiện nay chị còn mang trong mình căn bệnh thoái hóa khớp cột sống lưng, thoái hóa khớp háng, thoái hóa khớp đùi. Với hoàn cảnh hiện tại, chị không còn khả năng lao động để nuôi sống bản thân mình chứ nói gì đến chuyện trả nợ và điều trị bệnh.

Hằng ngày một mình chị Tám sống trong căn nhà nhỏ để chống lại với bệnh tật. Mỗi lúc lên cơn đau chị lại nhờ hàng xóm chở đi bệnh viện tiêm thuốc cắt cơn đau rồi lại đưa về. Ai cũng xót thương cho hoàn cảnh của hai mẹ con chị nhưng đành bất lực.

“Tôi chỉ có mong ước là Huyên được học, rồi có việc làm ổn định. Nó bị mù lòa nhưng vừa đi học, vừa làm thêm, chua xót vô cùng, tôi làm mẹ mà không giúp được gì”, câu nói của chị bị dứt đoạn vì những tiếng khóc nức. Hai mẹ con chị Tám đang rất cần sự ủng hộ của những người có tấm lòng hảo tâm để chi trả nợ và chữa bệnh cho hai mẹ con.

Nguyễn Dương

Mọi sự ủng hộ xin gửi về:
1, Gửi trực tiếp cho chị Lý Thị Tám, trú tại: tổ 4, thôn Phú Cốc Đông, xã Quế Thọ, huyện Hiệp Đức, tỉnh Quảng Nam. Hoặc em Lý Gia Huyên, học lớp 12 (lớp khiếm thị do cô Bùi Thị Diệp Anh chủ nhiệm, trường Phổ thông chuyên biệt Nguyễn Đình Chiểu ( khu Hòa Mỹ, phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, tp Đà Nẵng). SĐT của Huyên: 0905 330 038.
2. Qua Báo VietNamNet (ghi rõ ủng hộ mẹ con em Lý Gia Huyên ở Quảng Nam)
Qua TK ngân hàng Vietcombank
Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam
198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài:
- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam
-SWIFT code: BFTVVNVX

Qua TK ngân hàng Viettinbank
Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 1020.1000.158.2330
Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand
- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội
- Swift code:ICBVVNVX122

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
-Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội
-Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881
Email: banbandoc@vietnamnet.vn