- Chỉ chưa đầy 1 tháng, người ba thương binh từ giã cõi đời vì căn bệnh ung thư, tiếp sau đó mấy tuần là người mẹ bị tâm thần nửa tỉnh nửa mê không chịu đựng được nỗi đau mất chồng cũng ra đi với những viên thuốc ngủ. Ba mẹ ra đi bỏ lại hai đứa trẻ với những vành khăn tang trắng trên mái đầu xanh…

TIN BÀI KHÁC:


Bây giờ trong căn nhà nằm khuất lấp bên con đường mòn nơi xóm nhỏ ở thôn An Hòa, xã Tam An, huyện Phú Ninh, Quảng Nam là hình ảnh hai anh em mồ côi Võ Chí Trung (14 tuổi) học lớp 9 và đứa em gái Võ Thị Minh Hiếu (SN 2001) đang học lớp 6 ngồi khóc giữa hai bàn thờ nghi ngút khói hương của ba và mẹ.

Nhiều người hàng xóm tôi gặp, ai cũng gạt nước mắt bảo: Tội cho hai đứa nhỏ, không biết nó sẽ sống ra sao đây khi cùng một lúc ba mẹ qua đời để lại một đống nợ. Bà con tui ai cũng nghèo chẳng giúp chi được…

Ngôi nhà nơi hai đám tang xảy ra chỉ chưa đầy một tháng
Tôi bước vào nhà, đập vào mắt tôi là hình ảnh hai anh em Trung – Hiếu đang ôm nhau ngồi khóc trước hai bàn thờ nghi ngút khói hương. Trong căn nhà hoang lạnh với hai bàn thờ chỉ trong vòng một tháng đã khiến người dân nơi làng nghèo khó này ai cũng rơi nước mắt.

Chị Nguyễn Thị Yến, dì ruột của 2 anh em cháu Võ Chí Trung và Võ Thị Minh Hiếu gạt nước mắt khi kể về cảnh đau lòng của hai đứa trẻ. Chị là dì ruột cũng không thể làm gì hơn là ngồi nhìn hai đứa cháu và khóc với nỗi đau cùng lúc mất hai người thân.

Từ chiến trường trở về, với vết thương chi chít trên đầu và thường tái phát mỗi khi trái gió trở trời. Mãi đến 40 tuổi đầu anh thương binh 2/4 Võ Tấn Trưng (54 tuổi), mới lập gia đình với cô gái hàng xóm. Người vợ của anh lúc đó cũng vừa mới thoát khỏi căn bệnh tâm thần khi tuổi cũng ngoài 30 và hai người gặp nhau nên duyên chồng vợ.

Ở cái gia đình bệnh tật ấy vẫn đầm ấm hạnh phúc như bao gia đình khác ở miền quê khó nghèo này. Với xuất lương thương binh 2/4, hai vợ chồng cũng vượt qua những tháng ngày khốn khó và hạnh phúc mỉm cười khi hai cháu Trung Và Hiếu lần lượt chào đời.

Cuộc sống càng khốn khó hơn nhưng với sự giúp sức của chính quyền địa phương và bà con hàng xóm, hai vợ chồng thương binh nghèo vẫn có cuộc sống cơm no áo ấm và hai con đến trường như bao gia đình khác.

Nhưng cách đây hai năm, vết thương cũ tái phát cùng với căn bệnh ung thư gan hành hạ, chạy chữa không hết bệnh đến tháng 10/2012 anh Trưng trút hơi thở cuối cùng bỏ lại người vợ đau ốm với tiền sử bệnh tâm thần và hai đứa con nhỏ.

Mấy sào ruộng khoán, cùng những vật dụng trong gia đình và sổ lương thương binh đều đem cầm cố để lấy tiền chữa bệnh cho chồng đến giờ vẫn chưa trả xong. Không chịu nổi với nỗi đau mất chồng, bệnh tâm thần tái phát, hơn 20 ngày sau khi chồng mất trong lúc quẫn trí, chị Nguyễn Thị Nhạn (46 tuổi) vợ anh Trưng đã uống hơn 1 lít dầu hỏa và 30 viên thuốc ngủ để đi theo chồng bỏ lại hai đứa trẻ mồ côi.

Kể từ ngày ba mẹ mất, trong căn nhà hoang lạnh ấy chỉ còn lại hai bàn thờ khói hương nghi ngút và hai đứa trẻ mồ côi ôm nhau ngồi khóc. Trên gương mặt hồn nhiên của cậu bé 14 tuổi đầu mới học lớp 9 Võ Chí Trung hiện rõ nỗi đau mất ba, mất mẹ cùng nỗi lo cuộc sống ngày mai của hai anh em.

“Người ta bảo mất ba còn mẹ. Nhưng mẹ cũng bỏ hai anh em con theo ba rồi, tụi con không phải biết sao đây. Chắc con phải nghỉ học để đi làm kiếm gạo nuôi em chú à…” Trung vừa khóc vừa kể.

Kể từ ngày ba mẹ mất, đêm nào Trung cũng thức đi ra đi vào trong ngôi nhà hoang lạnh để chờ đợi ba và mẹ trở về. Trung nói với tôi cái ước mơ không có thực: “Ước chi có phép màu nào đó cho ba mẹ em sống lại về với anh em con, cho dù có chịu đói, chịu khổ con cũng chịu được…”.

Hai anh em cậu bé Trung bây giờ không biết sẽ ra sao
Bây giờ ba mẹ mất rồi, con phải nghỉ học để kiếm việc làm nuôi em. Có khó, có khổ, có đi làm thuê con cũng cố mà lo cho em chú ạ - Trung tâm sự trong nước mắt.

Thầy Võ Minh Phú - Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Phú Ninh, Quảng Nam) nơi Trung đang theo học cho biết: “Mặc dù gia đình Trung lâu nay có hoàn cảnh hết sức khó khăn, nhưng hai anh em Trung vẫn luôn biết vượt qua hoàn cảnh để đạt những thành tích học tập rất đáng nể với 8 năm liền Trung là học sinh giỏi. Còn cô bé Võ Thị Minh Hiếu năm nào cũng được tuyên dương vì thành tích học tập.

Khi biết hoàn cảnh gia đình của em Trung, chúng tôi đang vận động Trung không được bỏ học, nhà trường sẽ có kế hoạch giúp đỡ hai anh em Trung để có thể đến trường –Thầy Phú nói.

Còn ông Bùi Văn Toàn, Chủ tịch UBND xã Tam An cho biết gia đình của Trung lâu nay được liệt vào dạng hộ đặc biệt khó khăn của xã. Mấy năm qua, xã cũng tạo điều kiện cho gia đình cũng như có các chính sách hỗ trợ thường xuyên. Nhưng sự hỗ trợ cũng giới hạn, vì xã còn quá nghèo. Trong khi đó bệnh tật của vợ chồng anh Trưng thì nặng. Địa phương đã làm hết sức mình, chỉ mong những tấm lòng hảo tâm cùng chia sẻ để giúp hai đứa trẻ mồ côi tiếp tục được đến trường.

Rời căn nhà hoang lạnh nơi đặt hai bàn thờ của ba và mẹ khói hương nghi ngút. Nhìn hai đứa trẻ bỗng chốc thành mồ côi trên đầu trắng khăn tang cùng lúc cho ba và mẹ, tôi chỉ biết quay mặt để chào từ biệt hai đứa trẻ mà lòng tự hỏi không biết rồi đây hai đứa trẻ sẽ sống ra sao?

Và con đường đến trường của hai cháu Trung và Hiếu chắc chắn sẽ lắm gập ghềnh. Tôi chỉ biết nguyện cầu đâu đó trên đất nước này những tấm lòng nhân cùng chung tay góp sức để cho hai đứa trẻ mồ côi được tiếp tục đến trường.

Vũ Trung
Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp cháu Võ Chí Trung, trú thôn An Hòa, xã Tam An, huyện Phú Ninh, Quảng Nam.
2. Qua Báo VietNamNet (ghi rõ ủng hộ cháu Võ Chí Trung ở Quảng Nam)
Qua TK ngân hàng Vietcombank
Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam
198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài:
- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam
-SWIFT code: BFTVVNVX

Qua TK ngân hàng Viettinbank
Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 1020.1000.158.2330
Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand
- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội
- Swift code:ICBVVNVX122

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
-Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội
-Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881
Email: banbandoc@vietnamnet.vn