- 14 tuổi tôi đã sống chung với một người đàn ông, không đăng ký kết hôn. Năm 15 tuổi, tôi sinh con nhưng không hợp nên chia tay. Nay tôi muốn làm giấy khai sinh cho con (không ghi tên cha) có được không? Có làm ảnh hưởng tới người cha không?

TIN BÀI KHÁC

{keywords}
(ảnh minh họa)

Theo quy định tại Điều 15 Thủ tục đăng ký khai sinh - Văn bản hợp nhất số 8013/VBHN-BTP năm 2013 hợp nhất Nghị định về đăng ký quản lý hộ tịch do Bộ Tư pháp ban hành thì:

“1.Người đi đăng ký khai sinh phải nộp Tờ khai, Giấy chứng sinh (theo mẫu quy định) và xuất trình Giấy chứng nhận kết hôn của cha, mẹ trẻ em (nếu cha, mẹ của trẻ em có đăng ký kết hôn).

Giấy chứng sinh do cơ sở y tế, nơi trẻ em sinh ra cấp; nếu trẻ em sinh ra ngoài cơ sở y tế, thì Giấy chứng sinh được thay bằng văn bản xác nhận của người làm chứng. Trong trường hợp không có người làm chứng, thì người đi khai sinh phải làm giấy cam đoan về việc sinh là có thực.

Trong trường hợp cán bộ Tư pháp hộ tịch biết rõ về quan hệ hôn nhân của cha mẹ trẻ em, thì không bắt buộc phải xuất trình Giấy chứng nhận kết hôn

2. Sau khi kiểm tra các giấy tờ hợp lệ, cán bộ Tư pháp hộ tịch ghi vào Sổ đăng ký khai sinh và bản chính Giấy khai sinh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã ký và cấp cho người đi khai sinh một bản chính Giấy khai sinh. Bản sao Giấy khai sinh được cấp theo yêu cầu của người đi khai sinh.

3. Trong trường hợp khai sinh cho con ngoài giá thú, nếu không xác định được người cha, thì phần ghi về người cha trong Sổ đăng ký khai sinh và Giấy khai sinh để trống. Nếu vào thời điểm đăng ký khai sinh có người nhận con, thì Ủy ban nhân dân cấp xã kết hợp giải quyết việc nhận con và đăng ký khai sinh.”

Theo đó, pháp luật cho phép người mẹ đăng ký khai sinh cho con theo trường hợp khai sinh cho con ngoài giá thú, mà không nhất thiết phải có thông tin về người cha, nếu không có thông tin về người cha thì phần ghi về người cha trong Sổ đăng ký khai sinh và Giấy khai sinh để trống (theo quy định tại khoản 3 đã trình bày ở trên).

Vì bạn có quan hệ tình dục khi bạn chưa đủ 16 tuổi, nên người cha của con bạn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi giao cấu với trẻ em theo quy định tại Điều 115 Tội giao cấu với trẻ em:

1. Người nào đã thành niên mà giao cấu với trẻ em từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm.

Như vậy, chiếu theo các quy định trên, bạn có thể đăng ký khai sinh cho con, và cũng có thể tố cáo hành vi của người cha đến cơ quan công an.

Tư vấn bởi Luật sư Nguyễn Kiều Hưng - Hãng Luật Giải Phóng

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).