- Đang lọ mọ hái rau ngoài vườn thì nghe tiếng kêu cứu thất thanh của đứa con gái bị bệnh động kinh, bằng chút sức lực của người mẹ gần 90 tuổi, bà gắng đi thật nhanh vào nhà thì thấy đầu con đã nhúng hẳn vào nồi nước sôi, bỏng nặng.

Lúc chúng tôi đến, bà Lê Thị Viên (87 tuổi trú tại thôn Tân Phú, xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình) đang lúi húi phơi những lát bầu vừa cắt ra khoảng sân nắng trước nhà. Bà bảo đó là thức ăn dự trữ cho mùa mưa của hai mẹ con.

Bà Viên có 6 người con, 4 trai hai gái nhưng bom đạn chiến tranh và tai nạn đã cướp đi 3 người. Vì cuộc sống mưu sinh nên hai người con của bà phải đi làm ăn xa, bà ở nhà sống cùng con gái út là chị Lê Thị Hải Lý (48 tuổi).

{keywords}
Bà Viên đang ngày đêm ngóng tin con cấp cứu ở Hà Nội

Bà tuổi cao sức yếu, chị Lý lại bị bệnh động kinh từ nhỏ nên không làm được gì, hai mẹ con sống nhờ khoản tiền trợ cấp hàng tháng của nhà nước và một đám rau nhỏ bà trồng được.

“Lúc Lý được 7 tháng tuổi, đang nằm trên võng thì bất ngờ một mảnh đạn xuyên qua làm đứt dây võng. Nó rơi xuống đất, mắt trợn ngược, đầu lõm một mảng to và bị động kinh từ đó”, bà nhớ lại.

Căn bệnh hành hạ mỗi ngày, có hôm đang ăn cơm chị Lý bỗng lên cơn, tay chân bủn rủn, mắt trợn ngược trắng xóa, miệng sùi bọt mép. Cũng có khi đi trên đường chị bỗng đổ sập người xuống, đầu đập xuống đất rướm cả máu tươi.

“Con Lý bị ngã như cơm bữa vì những cơn động kinh đến bất ngờ, những lúc nhìn con tay chân co quắp, miệng ú ớ méo xệch tôi đau như cắt từng khúc ruột”, bà Viên ngậm ngùi.

{keywords}
Chị Lý con gái bà Viên đang điều trị tại Viện bỏng Quốc gia

Nhớ lại hôm con bị ngã vào nồi nước sôi, người mẹ già vẫn chưa hết bàng hoảng. “Sáng hôm đó Lý nấu nước sôi để đổ vào phích, tôi thì ra vườn hái rau để trưa nấu cơm cho hai mẹ con. Đang hái thì nghe tiếng kêu cứu thất thanh của Lý, cố gắng đi thật nhanh vào nhà thì thấy đầu con bé đã bị nhúng hẳn vào nồi nước sôi, cố gắng kéo con ra thì nó đã bỏng nặng, đỏ hỏn cả mặt mày.

Tôi chỉ biết kêu trời lên để hàng xóm sang giúp và chở con đi bệnh viện huyện. Sau đó chuyển tiếp vào bệnh viện Hữu Nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới nhưng bỏng nặng quá nên bác sĩ chuyển cấp tốc ra Viện bỏng Quốc gia Hà Nội”.

Lúc chị đi viện, trong nhà chỉ còn vài trăm ngàn. Số tiền đó bà giành dụm mãi để chuẩn bị làm giỗ cho ông, giờ bà phải đi vay thêm để trả tiền xe cho chị.

{keywords}
Bà Viên, chị Lý sống dựa vào tiền trợ cấp và chút rau ít ỏi trồng trong vườn

Sau 1 tháng điều trị, hiện chị Lý đã được tháo băng nhưng da bị hoại tử sâu, bác sỹ phải cắt đi những phần da thịt hoại tử, đau đớn vô cùng. Những lúc tỉnh, chị chỉ nói thều thào.  

Anh Lê Thanh Tịnh, anh trai chị Lý cho hay, vì gia đình neo người, bản thân anh và một chị gái của chị Lý lại đi làm ăn, lập gia đình ở xa nên phải thay nhau ra chăm sóc chị, chị Lý bị bỏng 20%, mức độ 4. Cổ họng bị nặng, hai vàng tai chị cũng bị cắt. Hiện chị Lý đã được mổ cấy ghép da 2 lần, chuẩn bị cấy ghép lần 3.

Ở nhà, bà Viên ngày đêm thấp thỏm ngóng tin con, biết tình trạng chị nhưng không ai dám nói vì sợ bà lo lắng. Chúng tôi chào về, bà mời ở lại ăn cơm trưa cùng, bởi từ lúc con đi viện, một mình lủi thủi ở nhà, bà hay bỏ bữa vì lo lắng.

{keywords}
Chỗ bầu khô phơi ngoài sân là lương thực dành dụm sắp tới của mẹ con bà

Trong bếp, chỉ có nồi cơm nguội ngắt và mấy lát bầu luộc lạnh tanh. Ngoài sân, mấy miếng bầu phơi cất dành cho mùa mưa bắt đầu co khum lại vì nắng, bà nheo mắt nhìn ra đó với ánh mắt đượm buồn.

“Nhiều khi tôi chỉ muốn chết đi cho xong, nhưng nghĩ thì thương con Lý bệnh tật không có ai ở cùng nên lại cố gắng chăm sóc nó được ngày nào hay ngày đó”, bà nói.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Tiến Sĩ, phó bí thư, chủ tịch HĐND xã Quảng Phú cho biết: “Gia đình bà Viên có hoàn cảnh hết sức khó khăn, khoảng 3 năm trước, chính quyền xã đã trao tiền ngân sách của nhà nước, cùng với sự giúp đỡ của gia đình, làng xóm nên mẹ con bà đã có một mái nhà tình nghĩa. Tưởng hai mẹ con rau cháo nuôi nhau nhưng không ngờ tai họa lại ập đến gia đình bà”. Rất mong hoàn cảnh mẹ con bà Viên nhận được sự giúp đỡ của cộng đồng.

Hải Sâm

Mọi đóng góp có thể gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Bạn đọc có thể tới đóng viện phí trực tiếp cho chị Lý tại Viện bỏng Quốc gia Hà Nội. SĐT chị Lê Thị Thu Hà (chị gái chị Lý): 093.627.9934

hoặc bà Lê Thị Viên, thôn Tân Phú, xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2018.086 (mẹ con bà Viên)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account:VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436