- Ở xã tôi có 2 cháu lần lượt sinh năm 2005 và 2006 có hành vi ném đá vào xe ô tô chở khách làm vỡ kính. Lái xe yêu cầu bồi thường thiệt hại là 5,2 triệu đồng.

Nhưng khi bố mẹ 2 cháu được thông báo thì không chịu đến gặp lái xe bồi thường thiệt hại. Xin hỏi luật sư trường hợp này nên giải quyết ra sao. tôi đang là phó công an xã với vụ việc này có thuộc nhiệm vụ tôi phải giải quyết hay không, hay là lái xe khách phải làm đơn đề nghị tòa án dân sự giải quyết?

{keywords}
Ảnh minh họa

Theo thông tin bạn cung cấp chúng tôi tư vấn như sau:

1. Về trách nhiệm bồi thường đối với thiệt hai do con chưa thành niên gây ra.

Theo quy định tại Điều 74 Luật Hôn Nhân và Gia Đình thì:

"Cha mẹ phải bồi thường thiệt hại do con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự gây ra theo quy định của Bộ luật dân sự."

Mặt khác theo quy định tại Điều 20 Bộ Luật Dân Sự thì: "Người thành niên là người từ đủ mười tám tuổi trở lên."

Tính đến thời điểm hiện tại thì các cháu bé sinh năm 2005 và 2006 đều chưa thành niên do chưa đủ 18 tuổi nên đối chiếu với quy định trên thì cha mẹ phải có trách nhiệm bồi thường đối với thiệt hại do các cháu gây ra.

2. Về nhiệm vụ quyền hạn của công an xã

Theo quy định tại Điều 9 Pháp lệnh công an xã 2008 và Chương 2 Thông tư 12/2010/TT-BCA thì Công an xã có những nhiệm vụ và quyền hạn sau:

1. Nắm tình hình an ninh, trật tự, an toàn xã hội; tiếp nhận, phân loại, xử lý các vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật về an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn xã

2. Làm nòng cốt trong xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

3.  Phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội; bảo vệ an ninh, trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ tính mạng, tài sản của cá nhân, cơ quan, tổ chức trên địa bàn xã

4. Thực hiện công tác quản lý cư trú, giấy chứng minh nhân dân và các giấy tờ đi lại khác.

5. Thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; về phòng cháy và chữa cháy; quản lý về an ninh, trật tự đối với ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự trên địa bàn xã

6. Tổ chức bắt người phạm tội quả tang, người có quyết định truy nã, truy tìm đang lẩn trốn trên địa bàn xã

7. Huy động người, phương tiện trong trường hợp cấp thiết

8. Tham gia phối hợp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông

Về mặt pháp lý, công an xã không có nhiệm vụ quyền hạn trong việc giải quyết tranh chấp về bồi thường thiệt hại. Công việc này thuộc thẩm quyền của Toà Án Nhân Dân các cấp.

Vì vậy trong trường hợp cha mẹ các cháu không thực hiện nghĩa vụ bồi thường thiệt hại, người bị thiệt hại (chủ phương tiện) có quyền khởi kiện yêu cầu TAND có thẩm quyền giải quyết.

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh, Công ty Luật Themis, SĐT: 0986663459.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Chưa có bảo hiểm, tai nạn lao động có được bồi thường?

Chưa có bảo hiểm, tai nạn lao động có được bồi thường?

Chồng em làm trong công ty không may xảy ra tai nạn nhưng chưa có bảo hiểm, công ty có bồi thường nhưng vợ chồng em có 2 con nhỏ mới 8 tuổi và 2 tuổi. Vậy công ty có hỗ trợ cho con em không ạ?

Thiệt hại do nổ bom mìn biết đòi ai bồi thường?

Thiệt hại do nổ bom mìn biết đòi ai bồi thường?

Trong vụ nổ bom mìn ở quê tôi, tâm nổ cách nhà tôi 15m, đã gây thiệt hại cho gia đình tôi gần 600.000.000 đồng. Đó là theo đánh giá của các cơ quan chức năng đi thẩm định và sau đó họ trừ 60% khấu hao tài sản.

Bồi thường tai nạn giao thông do lỗi hỗn hợp

Bồi thường tai nạn giao thông do lỗi hỗn hợp

Bố em qua đời do tai nạn giao thông gây ra bởi xe ôtô. Công an kết luận lỗi hỗn hợp, vậy cho em hỏi các mức hỗ trợ mà gia đình em nhận được gồm những gì?