-Chiều ngày 28/3, Sở Xây dựng Hà Nội đã chủ trì cuộc họp để bàn về dự án xây dựng tuyến đường ống dẫn nước sạch sông Đà số 2.

Chưa ký hợp đồng

Liên quan đến việc triển khai thực hiện tuyến đường ống sông Đà số 2, trao đổi với PV VietNamNet, ông Nguyễn Văn Tốn – Giám đốc ty CP nước sạch Vinaconnex (Viwasupco)- chủ đầu tư dự án cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, chiều qua (ngày 28/3) Sở Xây dựng Hà Nội đã chủ trì cuộc họp để bàn về dự án xây dựng tuyến đường ống dẫn nước sạch sông Đà số 2. Tham dự cuộc họp có Trung tâm hỗ trợ đấu thầu thuộc Cục Quản lý Đấu thầu (Bộ Kế hoạch & Đầu tư); Cục Hạ tầng kỹ thuật, Vụ Kinh tế xây dựng và Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng). Về phía TP Hà Nội có các sở ngành như Sở Khoa học& Công nghệ, Sở Y tế, Sở Xây dựng…, cùng chủ đầu tư dự án.

{keywords}
Đường ống nước sông Đà số 1 bị vỡ nhiều lần, mỗi lần vỡ ống đều khiến hàng chục vạn người dân thủ đô rơi vào cảnh mất nước.

Nêu lên vấn đề tại cuộc họp trên, ông Tốn cho biết, chủ đầu tư đã trình bày chi tiết về dự án, công tác lập hồ sơ mời thầu, tổ chức đấu thầu. “Tại cuộc họp này các cơ quan chức năng không có ý kiến phản đối về việc sử dụng ống gang dẻo. Một nội dung nữa cũng được nêu ra là cần quan tâm là những lo lắng người dân được dư luận báo chí nêu ra trong thời gian qua. Đề nghị công ty thông tin cho báo chí làm sao cho người dân hiểu được cách lựa chọn nhà thầu của mình” – ông Tốn nói.

Đặt ra những vấn đề liên quan đến việc sử dụng ống gang dẻo, vị Giám đốc Viwasupco chỉ ra rằng, ống gang dẻo lựa chọn tại dự án là lòng tráng xi măng và tất cả tiêu chuẩn về ống gang dẻo, lòng tráng xi măng hoàn toàn phù hợp với tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm tại Việt Nam hiện nay. “Khi dự án xong chúng tôi vẫn thuê một đơn vị độc lập có uy tín thực hiện kiểm tra các chỉ tiêu đủ điều kiện bán thương mại chúng tôi mới đưa vào phục vụ người dân. Trong hồ sơ thầu chúng tôi đều đã nêu rất đầy đủ vấn đề này” – đại diện chủ đầu tư khẳng định.

Trong khi đó, trả lời câu hỏi về việc lựa chọn nhà thầu Xinxing phía chủ đầu tư cho rằng, không có chuyện chọn nhà thầu vì rẻ hơn. Ông Tốn cho biết: “Người ta nói rằng rẻ hơn 11,8% nhưng thực ra bản chất ở đây là thực hiện 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ chấm xong kỹ thuật mới chấm đến tài chính trong khi đó chỉ có nhà thầu Xinxing đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật nên khi mở túi hồ sơ tài chính thì không thể nói rằng rẻ hơn mà chọn”.

Như VietNamNet đã đưa tin, việc “Nhà thầu Trung Quốc thắng thầu đường ống nước sông Đà số 2” đã có nhiều ý kiến tranh luận trái chiều. Theo thông tin trước đó, dự kiến trong tuần này chủ đầu tư sẽ ký hợp đồng với nhà thầu Công ty TNHH Ống gang dẻo Xinxing của Trung Quốc. Tuy nhiên, theo đại diện chủ đầu tư hiện nay chủ đầu tư vẫn đang cùng nhà thầu hoàn thiện hợp đồng. “Cho đến bây giờ vẫn chưa biết khoảng bao lâu thì ký. Bây giờ phải hoàn thiện yêu cầu trong hồ sơ mời thầu, nêu chi tiết ra để làm sao cho thật chuẩn chỉ để sau này không xảy ra vấn đề tranh cãi. Nhà thầu phải đảm bảo đúng chất lượng mới tiến hành nhiệm thu và lắp đặt” – đại diện chủ đầu tư cho hay. Đồng thời cũng theo vị đại diện, khi nào cơ quan chức năng có ý kiến đồng ý thì chủ đầu tư mới chính thức tiến hành ký hợp đồng với Công ty TNHH Ống gang dẻo Xinxing về gói thầu cung cấp ống gang dẻo và phụ kiện cho dự án.

Thông tin cũng cho biết, sau cuộc họp này, Sở Xây dựng Hà Nội sẽ báo cáo lên UBND TP Hà Nội và đến ngày 31/3 sẽ báo nội dung này lên Chính phủ.

Chống “khát” dịp hè

Trao đổi với VietNamNet về việc sử dụng ống gang dẻo trong ngành cấp nước, TS Tô Duy Phương – Tổng thư ký hội Đúc –Luyện kim Hà Nội cho rằng, thực tế mà nói thì xưa nay đường ống dẫn nước đều làm bằng gang cả. Có 2 dạng đúc liên tục và đúc li tâm. Một số trường hợp ống gang không phải có chứa chì mà nó phủ bề mặt bằng hỗn hợp để phục vụ nhiều mục đích. “Nếu là ống dẫn nước bình thường thì tôi nghĩ nó không phù hợp chất có chì nhưng nếu có thì đúng là nguy hiểm không thể được” – ông Phương nói.

Cũng theo ông Phương việc lựa chọn ống gang cung cấp cho đường ống nước cần phải cẩn trọng xem xét kỹ việc nhà thầu Trung Quốc chọn loại ống gang nào với các thông số cụ thể ra sao…

Cũng liên quan đến việc thực hiện đường ống nước sông Đà số 2, vừa qua Thường trực Thành ủy Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các sở, ngành phải bảo đảm cung cấp nước sạch không để xảy ra tình trạng thiếu nước sinh hoạt tại khu vực đô thị, nhất là trong mùa hè. Đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án cấp nước đang triển khai trên địa bàn Thành phố, trong đó, có giai đoạn 2 của Dự án cấp nước sông Đà, do Tổng Công ty VINACONEX làm chủ đầu tư.

Về vấn đề này, theo ông Nguyễn Văn Tốn, khi họp với các cơ quan chức năng về công tác chuẩn bị cung cấp nước mùa hè này chúng tôi cũng báo cáo về việc dự án chậm không thể cung cấp nước trước hè. Tuy nhiên, các đơn vị đã lên kế hoạch và đề ra các giải pháp. Trong đó đã đề nghị các công ty nước làm các trạm bơm tăng áp mini để khi có nước về khi nước bị giảm áp sẽ thực hiện bơm tăng áp lên cho các vùng cuối nguồn.

Hiện nay tại Hà Đông đã làm các trạm bơm tăng áp này và hoạt động tốt. Phía Công ty nước sạch Hà Nội (Hawaco) cũng đang triển khai thực hiện. Còn đối với công ty Viwasupco, vị Giám đốc cho biết, phía công ty cũng thường xuyên hơn nữa kiểm tra đường ống, chuẩn bị vật tư thiết bị máy móc nếu có sự cố sẽ xử lý một cách nhanh nhất. Phối hợp các công ty để điều hòa nguồn nước tốt phục vụ nhu cầu của người dân.

Hồng Khanh