-Không còn cậy nhờ gói 30.000 tỷ vào giai đoạn cuối, nhiều đại gia bất động sản liên tục đưa ra những chính sách mới để thoát khỏi “cái bóng" của gói này.

“Gói 30.000 tỷ hết thiêng rồi anh ơi. Trước đây bên em bán Đạt Gia Residence (Q.Thủ Đức) còn lấy gói này ra nói vì giá căn hộ dưới 1 tỷ. Bây giờ sắp về cuối rồi nên khách cũng không được lợi nhiều. Giờ phải nhờ chứng thư bảo lãnh của Ngân hàng Đông Á để bán hàng, nếu dự án chậm tiến độ thì khách hàng được hoàn tiền 100%” - Nam, môi giới thuộc Trung Tâm Thông Tin Dịch Vụ Bất Động Sản, chia sẻ.

{keywords}

Gói 30.000 tỷ hết thiêng, đại gia tung chiêu độc

Việc “ăn theo” chứng thư bảo lãnh như dự án Đạt Gia Residence cũng chỉ là 1 trong rất nhiều chiêu bán hàng mới được các chủ đầu tư tung ra gần đây. Dự án Angia Star (Q.Bình Tân) còn gây sốc hơn khi đưa ra chính sách cam kết mua lại, lợi nhuận 10%/năm. Dự án Him Lam Phú Đông, giáp ranh Thủ Đức, áp dụng chính sách thanh toán đặc biệt với 50% tổng giá trị căn hộ được trả trong 4 năm với lãi suất cố định 5%/năm.

Việc hỗ trợ khách hàng vay lãi suất ưu đãi, tại một số dự án không thuộc diện nhà nước hỗ trợ, được các chuyên gia ví như hình thức chủ đầu tư cùng chung vai gánh một phần lãi cho khách hàng. Tuy nhiên, gánh được bao nhiêu thì còn tuỳ thuộc vào năng lực tài chính của mỗi chủ đầu tư.

Có khá nhiều sản phẩm ở tầm giá dưới 1 tỷ nhưng Hung Thinh Corp không mặn mà với gói 30.000 tỷ. Mới đây, dự án 9 View (Q.9) của doanh nghiệp này đã đạt gần 500 giao dịch trong ngày đầu tiên mở bán. Điều này cho thấy, thị trường vẫn có những sản phẩm sống khoẻ dù không sử dụng hỗ trợ vay ưu đãi.

Ở phân khúc nhà phố, đất nền, Công ty cổ phần Địa ốc Kim Oanh là một trong số ít doanh nghiệp đã triển khai gói hỗ trợ 30.000 tỷ tại dự án khu nhà phố thương mại RichHome (Bình Dương) khá thành công trong năm trước. Tuy nhiên, với dự án mới nhất Phú Mỹ Center Point (Vũng Tàu), gói 30.000 tỷ đã không còn được nhắc đến. Thay vào đó là chính sách thanh toán linh hoạt trong 9 tháng không tính lãi. Chủ đầu tư cũng đã tách sổ đỏ riêng cho từng nền để khách hàng xây nhà được ngay.

Trong khi nhiều doanh nghiệp không còn vướng bận 30.000 tỷ thì Hoàng Quân là cái tên được nhắc đến khá nhiều vì những khúc mắc với khách hàng vay gói này. Để trấn an khách hàng đã vay gói 30.000 tỷ mua nhà ở xã hội, ông Trương Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty Địa ốc Hoàng Quân, khẳng định tất cả các dự án nhà ở xã hội của Hoàng Quân đều được vay vốn trong gói 30.000 tỷ đồng. Các khách hàng chắc chắn vẫn được vay vốn ưu đãi theo lãi suất cho vay nhà ở xã hội, không phải vay theo lãi suất thương mại và đều có sự tiếp nối bằng các gói vay khác sau ngày 1/6/2016.

“Công ty Hoàng Quân đang đẩy nhanh tiến độ bàn giao nhà cho khách hàng. Qua ngày 1/6/2016 thì khách hàng vẫn được hưởng lãi suất không quá 6%/năm, nếu chính sách ban hành khác đi con số 6% thì Công ty Hoàng Quân sẽ chịu bù lỗ lãi suất cho khách hàng”- ông Tuấn nói. Đây là trường hợp hy hữu trên thị trường và cách giải quyết này gần như chưa có tiền lệ.

Theo ông Trần Văn Dũng, Giám đốc Công ty Địa ốc Trường Phát, tác động của gói 30.000 tỷ chỉ giới hạn ở những trường hợp bị vướng giải ngân sau 1/6. “Thống kê của chúng tôi tại hơn 10 dự án căn hộ mà Công ty đã và đang phân phối ở mức giá trên dưới 1 tỷ, tại TP.HCM, khách hàng vay được gói 30.000 tỷ chỉ, chiếm một tỷ lệ nhỏ. Về tổng thể nhà ở thương mại trên dưới 1 tỷ/căn vẫn là phân khúc bền vững và thanh khoản tích cực dù không có hỗ trợ” - ông Dũng chia sẻ.

Quốc Tuấn