Sự phát triển nóng của phân khúc đất nền vùng ven như Long An, Đồng Nai, Bình Dương… cũng kéo theo nhiều công ty môi giới và cò đất làm ăn chụp giật. Dù đã có nhiều cảnh báo từ các chuyên gia và cơ quan chức năng nhưng tình trạng này vẫn đang tiếp diễn.

Bán đất Đồng Nai rao đất Sài Gòn

Anh Minh Tuấn, một nhà đầu tư ở quận 9, cho biết, với số tiền tích lũy khoảng 3 tỷ, anh đang mua một lô đất ở khu Đông, để đón đầu các dự án lớn trong khu vực. Khi tìm thông tin trên mạng thì bắt gặp quảng cáo đất Cát Lái, quận 2, giá chỉ 15 triệu/m2. Đây là mức giá quá rẻ và ít ai ngờ tới.

“Tò mò vì thông tin rao bán, tôi gọi cho môi giới thì được giới thiệu khá lòng vòng về hạ tầng trong khu vực. Môi giới còn hứa hẹn, đầu tư một nền chỉ khoảng 1,5 tỷ thì sau 1 năm có thể lời 20% và công ty sẽ lo việc ra hàng cho khách. Điều lạ là khi hỏi thông tin chủ đầu tư và sổ đỏ dự án thì môi giới không cung cấp mà chỉ hẹn cuối tuần lên xe công ty đưa xuống dự án rồi sẽ tư vấn thêm”, anh Minh Tuấn nói.

Cũng theo nhà đầu tư này, qua tìm hiểu những người bạn đã đầu tư đất nền thì đây là chiêu trò của những công ty môi giới thiếu uy tín. Mức giá 15 triệu/m2 đất dự án chỉ có thể là ở Đồng Nai và môi giới đang dùng thông tin cầu Cát Lái nối TP.HCM và Đồng Nai để câu khách. Hiện tại đất Đồng Nai đã bị thổi giá khá cao nhưng chiếc cầu này không biết bao giờ mới khởi công.

{keywords}
Sự phát triển nóng của phân khúc đất nền vùng ven như Long An, Đồng Nai, Bình Dương… cũng kéo theo nhiều công ty môi giới và cò đất làm ăn chụp giật (Ảnh minh hoạ). 

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, việc quảng cáo đất Sài Gòn để câu khách ra vùng ven không chỉ xảy ra ở Đồng Nai mà cả những tỉnh giáp ranh như Long An. Ngoài chiêu trò này, một số công ty còn mạo danh chủ đầu tư để ký hợp đồng với khách hàng, thu tiền chênh hàng trăm triệu đồng trên mỗi sản phẩm.

“Thậm chí họ còn tự ý vẽ lại quy hoạch, thêm tiện ích không có trong phê duyệt quy hoạch 1/500… để dễ bán. Do vậy, khách hàng cần quan tâm tìm hiểu uy tín của chủ đầu tư và đơn vị môi giới cũng như pháp lý dự án để tránh tiền mất tật mang”, ông Châu khuyến cáo.

Mạo danh chủ đầu tư để lừa khách

Thời gian gần đây, tại xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An xuất hiện nhiều cò đất chào bán đất nền dự án Khu thương mại, biệt thự và chung cư cao cấp (267 ha), do Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (Thái Sơn Long An) làm chủ đầu tư. Một số đơn vị môi giới nhà đất, cá nhân môi giới tự do đã tổ chức phát tờ rơi, dẫn dụ và nhận tiền đặt cọc khách hàng.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Long An, trên địa bàn xã Long Hậu, Công ty Thái Sơn Long An đã và đang triển khai 2 dự án riêng biệt: Dự án Khu Dân cư, tái định cư Thái Sơn (46 ha); và dự án Khu thương mại, biệt thự và chung cư cao cấp (267 ha). Dự án Khu Dân cư, tái định cư Thái Sơn được dùng để bố trí tái định cư cho người dân bị thu hồi đất. Trong quá trình thực hiện, khá nhiều hộ dân đề nghị tái định cư bằng tiền, từ chối tái định cư bằng đất, nên phần nền này Thái Sơn Long An bán để bù một phần vào vốn đầu tư.

Tuy nhiên, Thái Sơn Long An cho rằng dự án Khu thương mại, biệt thự và chung cư cao cấp (267 ha) nêu trên vẫn đang trong giai đoạn triển khai bồi thường giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng kỹ thuật đối với phần đã hoàn tất bồi thường và hoàn thành nghĩa vụ thuế. Vì vậy, Thái Sơn Long An chưa triển khai bán hàng và chưa chính thức rao bán trên bất kỳ phương tiện thông tin đại chúng nào. Đồng thời, Thái Sơn Long An cũng chưa ký kết với bất kỳ công ty, đơn vị nào để phân phối các sản phẩm của dự án. Riêng Khu Dân cư, tái định cư Thái Sơn (46 ha) đã kết thúc bán hàng từ cuối năm 2017.

Được biết, công ty này cũng đã báo cáo Sở Xây dựng, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Long An, khẳng định việc một số cá nhân, tổ chức lợi dụng thông tin dự án của Thái Sơn Long An để quảng cáo không đúng sự thật là vi phạm pháp luật, gây hoang mang cho khách hàng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh của chủ đầu tư. Chính vì vậy, Thái Sơn Long An đề nghị các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Theo ông Phan Công Chánh, Chủ tịch HĐQT Phú Vinh Investment, từ đầu năm đến nay, số lượng dự án mở bán không nhiều, thị trường rơi vào tình trạng khan hàng. Do vậy, nhiều công ty thiếu sản phẩm để triển khai bán hàng. Tình trạng này dẫn đến nhiều môi giới “cầm đèn chạy trước ô tô” để kiếm khách và giữ khách, chờ chủ đầu tư bung thông tin chính thức. Câu chuyện này dù đã có nhiều cảnh báo nhưng rất khó xử lý nếu thiếu biện pháp đủ sức răn đe.

Quốc Tuấn 

Sốt đất vùng ven, nhiều đại gia địa ốc bị “sờ gáy”

Sốt đất vùng ven, nhiều đại gia địa ốc bị “sờ gáy”

Cùng với cơn sốt đất lan rộng ra vùng ven, tình trạng các doanh nghiệp địa ốc vi phạm quy định pháp luật, đang ngày càng phổ biến.

Sốt đất nhiều nơi, ‘bong bóng’ bất động sản to cỡ nào?

Sốt đất nhiều nơi, ‘bong bóng’ bất động sản to cỡ nào?

Hiện nay đang có nhiều ý kiến tranh luận về việc có hay không các dấu hiệu hình thành bong bóng bất động sản.

Tiết lộ chiêu trò thổi giá của ‘cò đất’ trong cơn sốt đất nền

Tiết lộ chiêu trò thổi giá của ‘cò đất’ trong cơn sốt đất nền

Một nhóm các nhà đầu tư ở Hà Nội, TPHCM có tiềm lực tài chính mạnh đến các khu vực có quy hoạch xây dựng các khu đô thị mới, khu kinh tế… để tạo ra thị trường rồi thổi giá, tạo cơn sốt ảo.

Thận trọng với “dự án ma” thời sốt đất

Thận trọng với “dự án ma” thời sốt đất

Lợi dụng cơn sốt đất đang lan rộng, nhiều công ty bất động sản thiếu uy tín đang vẽ ra những “dự án ma” để bán cho khách hàng.