UBND huyện Hóc Môn, TP.HCM vừa đưa ra thông tin cảnh báo người dân trên địa bàn, về các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo, rao bán đất nền bất hợp pháp.

>> Mánh lừa đảo “làm giàu không khó” trong cơn sốt đất

Sốt đất nhiều nơi, ‘bong bóng’ bất động sản to cỡ nào?

Theo UBND huyện Hóc Môn, thời gian gần đây cơn sốt đất nền đã và đang diễn ra tại các huyện ngoại thành trên địa bàn TP.HCM. Tại địa bàn huyện Hóc Môn, một số đối tượng đã giới thiệu, quảng cáo, rao bán các “dự án nhà ở không hợp pháp” trên các trang mạng xã hội, qua hình thức phát tờ rơi và thông qua các dịch vụ môi giới, “cò đất”…

Các đối tượng này hứa hẹn nếu đặt tiền cọc từ 50 - 400 triệu đồng thì trong khoảng thời gian từ 6-12 tháng sẽ có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để xây dựng nhà ở. Bên cạnh đó, họ đưa ra một số bản sao biên nhận đã nộp hồ sơ để chứng minh. Tuy nhiên, khi kiểm tra các bản sao biên nhận hồ sơ này thì không có trên hệ thống lưu trữ hồ sơ hành chính đã nhận tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện.

{keywords}
Thời gian gần đây cơn sốt đất nền đã và đang diễn ra tại các huyện ngoại thành trên địa bàn TP.HCM

Từ tình hình trên, UBND huyện Hóc Môn đã chỉ đạo Công an huyện, UBND các xã, thị trấn kiểm tra chặt chẽ địa bàn, nhằm phát hiện, xử lý, ngăn ngừa và cảnh báo người dân.

Qua kết quả kiểm tra, xác minh của UBND các xã, thị trấn cho thấy nổi lên một số vấn đề như: Một số đối tượng đã tự phân nền đất nông nghiệp, tự vẽ bản vẽ phân lô tổng mặt bằng trái quy định của pháp luật, không được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt để giới thiệu, quảng cáo và rao bán cho người dân.

Bên cạnh đó, có một số đối tượng đầu nậu, “cò đất” liên hệ giả đóng vai người nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp diện tích lớn, mượn nhiều giấy quyền sử dụng đất nông nghiệp của các hộ gia đình, cá nhân sau đó các đối tượng này tự phân lô trên giấy và rao bán. Cá biệt, một số đối tượng rao bán đất nền tại Hóc Môn nhưng vị trí thực tế của các thửa đất thuộc địa bàn các huyện, tỉnh lân cận huyện Hóc Môn.

Trước đó, UBND quận 12 cũng đã cảnh báo chiêu lừa đảo trắng trợn bằng việc “vẽ” dự án ngay trên đất quy hoạch cây xanh để bán cho khách. Thông tin từ UBND quận 12 cho biết, có một số đối tượng phát tờ rơi, thông tin khu dự án nhà ở liên kế Royal Gold Land, đối diện Trụ sở UBND phường Đông Hưng Thuận. Theo quy hoạch trên các tờ rơi này, mặt bằng khu đất được phân lô gần 100 nền nhà và đường giao thông, đất công viên.

Tuy nhiên, qua kiểm tra, UBND quận 12 đã ra thông báo khẩn đề nghị người dân lưu ý thông tin để cảnh giác, tránh bị lừa đảo bởi các đối tượng nêu trên. Lý do được chính quyền đưa ra là khu đất nêu trên thuộc quy hoạch đất cây xanh và hiện cơ quan có thẩm quyền không phê duyệt hoặc thỏa thuận bất kỳ dự án nào thuộc khu vực này.

Quốc Tuấn

Những cuộc “tháo chạy” của giới đầu cơ đất nền năm 2018

Những cuộc “tháo chạy” của giới đầu cơ đất nền năm 2018

Ôm hàng chục lô đất với kỳ vọng chốt lời cao nhưng khi thị trường đất nền có dấu hiệu chững lại, nhiều nhà đầu cơ, lướt sóng ồ ạt cắt lỗ, tháo chạy khỏi thị trường.

Đất nền chững lại, dòng tiền đổ vào phân khúc căn hộ

Đất nền chững lại, dòng tiền đổ vào phân khúc căn hộ

Theo số liệu từ HoREA, thị trường BĐS TP.HCM trong 5 tháng đầu năm 2018 sụt giảm so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó là sự tăng tốc của phân khúc căn hộ.

Tiết lộ chiêu trò thổi giá của ‘cò đất’ trong cơn sốt đất nền

Tiết lộ chiêu trò thổi giá của ‘cò đất’ trong cơn sốt đất nền

Một nhóm các nhà đầu tư ở Hà Nội, TPHCM có tiềm lực tài chính mạnh đến các khu vực có quy hoạch xây dựng các khu đô thị mới, khu kinh tế… để tạo ra thị trường rồi thổi giá, tạo cơn sốt ảo.

Mạo danh chính quyền để lừa bán đất nền vùng ven

Mạo danh chính quyền để lừa bán đất nền vùng ven

Với chiêu thức tự tạo ra thông báo mạo danh UBND huyện Củ Chi, một số cò đất Long An đã tự vẽ dự án “trên giấy” để phân lô, bán nền nhằm huy động tiền tỷ từ người dân.