- Nộm xoài, nem, món cuốn ba miền được chọn cho thực đơn chiêu đãi Tổng thống Obama. Gỏi cuốn, chạo tôm, chè hạt sen xuất hiện trong thực đơn chiêu đãi các nguyên thủ dự Hội nghị cấp cao APEC tại Đà Nẵng. 

{keywords}
Nghệ nhân ẩm thực Ánh Tuyết, người chủ trì xây dựng thực đơn cho các nguyên thủ dự APEC 2017.

Ẩm thực Việt nổi tiếng phong phú và món Phở nổi tiếng đến mức được đưa vào từ điển tiếng Oxford vì sự phổ quát của món ăn này. Tuy nhiên, Phở lại không phải là món ăn xuất hiện nhiều trong các tiệc chiêu đãi nguyên thủ, thay vào đó là nem và các món cuốn.

Khám phá thực đơn chiêu đãi các nguyên thủ mới thấy sự đa dạng của món ăn Việt cũng như sự tài hoa, sức sáng tạo kinh ngạc của các đầu bếp Việt trứ danh. Họ chính là những nhà ngoại giao văn hóa tài tình. 

Trong thực đơn tiệc chiêu đãi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân chào mừng Hội nghị cấp cao APEC tháng 11/2017 tại Đà Nẵng có rất nhiều món đậm đà bản sắc Việt Nam như gỏi cuốn tôm hùm Nha Trang, chạo tôm lụi mía, nem cuốn hải sản/trứng cua, sò điệp nướng sả hương vị miền Nam. Chè hạt sen và long nhãn được chọn là món tráng miệng. Ngoài thực đơn trên còn có các món dành cho những khách có yêu cầu riêng như sallad cà chua, đậu phụ với dầu ô liu và húng quế, rau củ hầm kiểu Pháp gồm củ cải, cà rốt, hành tây, khoai tây dùng kèm với muối thảo mộc Việt.

Riêng thực đơn bữa trưa tại Hội nghị thượng đỉnh Lãnh đạo APEC hôm 11/11/2017 được chuẩn bị kỹ lưỡng từ 4 tháng trước đó và trải qua rất nhiều công đoạn gắt gao. Đó là các món đặc trưng cho tinh hoa ẩm thực Việt như nem cua bể, vịt quay da giòn, cá vược hấp ngũ vị, chè khoai lang tím… Nghệ nhân ẩm thực Ánh Tuyết, người chủ trì xây dựng thực đơn cho biết bà và ê kíp của mình đã cùng đi khắp các khu chợ, các nhà hàng, quán ăn đường phố cổ truyền của Hà Nội để tìm hiểu về các loại thực phẩm đặc trưng của Hà Nội, từ các loại gia vị cho đến cách chế biến món ăn. Thực đơn dành cho nguyên thủ được ê kíp xây dựng sau một thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng 4 yếu tố: tôn giáo, thói quen ăn uống, văn hóa ẩm thực của các nước và cuối cùng là giới thiệu tinh hoa văn hóa ẩm thực Việt Nam tới bạn bè quốc tế. 

Vài tháng trước chuyến thăm đầu tiên tới Hà Nội của Tổng thống Mỹ Obama tháng 5/2016, thực đơn chiêu đãi ông và đoàn tùy tùng được lên kế hoạch gồm 9 món. Trong đó nhiều món rất Việt Nam như nộm xoài cát bề bề nướng; nem bao cánh én; cuốn ba miền (nem rán, nem cuốn, phở cuốn)...   

{keywords}
 Thực đơn chiêu đãi Tổng thống Obama và đoàn tùy tùng năm 2016 gồm 9 món. Trong đó nhiều món rất Việt Nam như nộm xoài cát bề bề nướng; nem bao cánh én; cuốn ba miền (nem rán, nem cuốn, phở cuốn)... Ảnh: Phạm Hải.

Trước đó, tiệc chiêu đãi Tổng thống Pháp Jacques Chirac ngày 6/10/2004, các đầu bếp của khách sạn Sofitel Metropole Hà Nội hối hả chuẩn bị gồm: bánh cuốn với nhím biển, súp miến cua rau răm, nộm rau câu với nem tôm hùm và sốt me, gan vịt nướng vị sả với sốt gừng, pho mát sữa dê tươi Ba Vì với hạt tiêu Đắk Lắk. Món tráng miệng là cốm non và chuối ngự đi kèm trà sen.

Món súp cua rau răm, bánh cuốn cũng xuất hiện trong thực đơn chiêu đãi Hoàng hậu Sofia của Tây Ban Nha ngày 21/2/2002 tuy nhiên được biến tấu với nguyên liệu khác nhau. Bên cạnh đó là những món ăn đậm chất Việt Nam khác như nem cuốn rau non, nộm thân chuối non với hải sản và me, nem cua, cá vược bọc lá xanh với hạt sen và sốt nghệ, cơm nắm cũng xuất hiện trong thực đơn. Đặc biệt, tiệc chiêu đãi kết thúc bằng "Khay tráng miệng Hà Nội" với bánh ngọt vị cà phê, kem quế, sữa chua và hoa quả tươi.

Các món ăn Việt được biến tấu khác nhau tùy theo sự sáng tạo của đầu bếp trong từng bữa tiệc chiêu đãi. Ví dụ cùng là món nem nhưng trong tiệc chiêu đãi Tổng thống Mỹ Bill Clinton là nem cuốn và nem rán Hà Nội, trong thực đơn chiêu đãi Tổng thống Nga Putin lại là nem cá Hà Nội với nước chấm chua ngọt. Món nem cuốn rau non được làm riêng cho tiệc chiêu đãi Vua và Hoàng hậu Tây Ban Nha, còn trong thực đơn chiêu đãi Thủ tướng Đức Gerhard Schroeder năm 2003 lại có món nem vịt... Không có bất cứ món ăn nào lặp lại.

Thực đơn chiêu đãi TT Mỹ Bill Clinton ngày 17/11/2000, nộm rau câu xuất hiện cùng nem cuốn và nem rán Hà Nội. Dường như khá hài lòng với bữa tiệc của chủ nhà hoomg ngày 1/3/2001, ngay sau khi dùng bữa, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký vào menu. Hôm đó, tiệc chiêu đãi ông có món nộm hoa chuối rừng và bánh cuốn tôm đi kèm nem cá Hà Nội và nước chấm chua ngọt. Trà sen và mứt quả cùng được lựa chọn làm món tráng miệng phục vụ hai vụ nguyên thủ này.

Các món ăn đậm đà hương vị Việt có sức quyến rũ tới mức, có vị nguyên thủ sau khi thưởng thức miến cua đề nghị phục vụ cho thêm một phần nữa. Chị Thanh Vân, đầu bếp của Sofitel Metropole nhớ mãi, một vị vua đến từ châu Phi đã rất thích thú món cơm rang hạt sen. Ông dùng một lúc 2 phần liền. “Đó chính là phần thưởng lớn nhất cho những buổi chuẩn bị căng thẳng", chị Thanh Vân tự hào chia sẻ.

Mời đọc bài Dù có cả đội đầu bếp, nhà Vua dứt khoát gọi đồ ăn Việt

Bích Hạnh

APEC 2017: Trách nhiệm lớn lao của Việt Nam

APEC 2017: Trách nhiệm lớn lao của Việt Nam

Chủ tịch nước cho biết, hội nghị Cấp cao APEC lần thứ 24 tại Peru đã kết thúc tốt đẹp, trong đó Việt Nam đã có nhiều đóng góp xứng đáng với vai trò là nước chủ nhà Năm APEC 2017.

APEC 2017: Các thành viên ủng hộ và kỳ vọng vào Việt Nam

APEC 2017: Các thành viên ủng hộ và kỳ vọng vào Việt Nam

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã trả lời phóng vấn báo giới nhân việc Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương APEC 2017.

Diễn đàn APEC: Cơ hội lớn để Việt Nam tiếp thị hình ảnh

Diễn đàn APEC: Cơ hội lớn để Việt Nam tiếp thị hình ảnh

"Hãy khai thác cơ hội từ hội nghị Thượng đỉnh APEC để tiếp thị hình ảnh Việt Nam như một điểm đến hấp dẫn về đầu tư, du lịch"

Tổ chức APEC 2017 không phô trương, tăng cường xã hội hóa

Tổ chức APEC 2017 không phô trương, tăng cường xã hội hóa

Phó Thủ  tướng Chính phủ Phạm Bình Minh, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia APEC 2017 đã nhấn mạnh, tổ chức các hoạt động của Năm APEC 2017 theo chủ trương tiết kiệm, không phô trương và tăng cường xã hội hóa.

APEC 2017: Các nguyên thủ sẽ mặc trang phục nào?

APEC 2017: Các nguyên thủ sẽ mặc trang phục nào?

Liên quan đến APEC 2017, có lẽ câu hỏi được dư nóng lòng tìm hiểu hiện nay là: Lãnh đạo các nền kinh tế APEC sẽ mặc trang phục APEC 2017 như thế nào?

Việt Nam trong câu chuyện của nhiều nền kinh tế APEC

Việt Nam trong câu chuyện của nhiều nền kinh tế APEC

Tuần Việt Nam tiếp tục giới thiệu nội dung kì 2 bàn tròn với chủ đề "APEC 2017: cơ hội và thách thức cho Việt Nam".