Nhật Bản sẽ triển khai thêm hai tàu tuần tra để tăng cường bảo vệ các hòn đảo hiện là tâm điểm tranh cãi lãnh thổ với Trung Quốc.


Tàu tuần tra Nhật Bản ở gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Ảnh: Presstv

Tàu Kurose trọng tải 335 tấn và Chikuzen trọng tải 3.100 tấn, được trang bị một máy bay lên thẳng, sẽ đóng tại trụ sở lực lượng bảo vệ bờ biển khu vực, đơn vị giám sát quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) do Nhật Bản kiểm soát trên biển Hoa Đông. Hai tàu này sẽ được triển khai lần lượt vào tháng 8 và tháng 10 tới.

Hôm 13/1, Lực lượng phòng vệ Nhật Bản (SDF) đã tiến hành cuộc tập trận đầu tiên của nước này với giả định chiếm lại "một hòn đảo xa bị quân địch chiếm đóng".

Ở một tin tức khác, ngày 14/1, chín máy bay chiến đấu tàng hình F-22 của Mỹ từ căn cứ không quân Langley-Eustis tại bang Virginia, đã đến căn cứ Kadena của lực lượng Không quân Mỹ ở tỉnh Okinawa, Nhật Bản trong đợt triển khai kéo dài bốn tháng.

Theo hãng tin Kyodo, thêm ba chiếc F-22 nữa dự kiến sẽ đến ngay sau đó trong đợt triển khai tạm thời các máy bay chiến đấu tàng hình lần thứ bảy này tại căn cứ Kadena kể từ năm 2007. Khoảng 300 quân nhân cũng sẽ được điều đến căn cứ này.

Trong khi đó tại tỉnh Miyazaki, Nhật Bản và Mỹ cùng ngày đã bắt đầu cuộc tập trận chung tại căn cứ không quân của Lực lượng phòng vệ trên không Nhật Bản (ASDF) với sự tham gia của các máy bay chiến đấu F/A-18 đến từ sân bay quân sự Iwakuni của lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ ở tỉnh Yamaguchi và bốn máy bay chiến đấu F-4.

Các diễn biến mới nhất xuất hiện trong bối cảnh căng thẳng Trung - Nhật leo thang xung quanh vấn đề chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Tàu Trung Quốc thường xuyên xuất hiện xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư từ ngày 11/9 năm ngoái, sau khi chính phủ Nhật Bản mua ba hòn đảo thuộc quần đảo này từ chủ sở hữu tư nhân, và đã xâm nhập vùng biển mà Nhật Bản coi là lãnh hải 21 lần trong vòng bốn tháng qua.

Gần đây, Nhật Bản đã quyết định thành lập đơn vị mới chuyên đối phó với tàu Trung Quốc do lo ngại rằng việc triển khai thường xuyên các tàu tuần tra ở vùng biển này có thể ngăn cản JCG thực thi các nhiệm vụ thông thường khác, như cứu hộ, cứu nạn trong trường hợp xảy ra tai nạn trên biển. Họ cũng cho rằng việc đối phó với các tàu Trung Quốc sẽ tiếp tục kéo dài.

Thái An tổng hợp