- Quanh nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội, các hàng quán đã đóng cửa, chuẩn bị cho Quốc tang Đại tướng.

>> Cả nước chính thức để tang Đại tướng


Ông Nguyễn Văn Phải, 76 tuổi không quản đường xa đã vượt cả ngàn cây số từ Bạc Liêu ra Hà Nội từ hôm 5/10 để được vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Ông cho biết những người quen đã tìm giúp chỗ ở tạm trên phố Ngọc Hà. “Tôi sẽ ở Hà Nội đến ngày 13/10, khi nào tiễn đưa Đại tướng xong mới về lại Bạc Liêu”.

{keywords}
Ông Phải (Bạc Liêu) và bà Cúc (Thanh Hóa) đã thuê nhà ở Hà Nội từ 5/10 đến nay để đợi đưa tiễn Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Còn bà Nguyễn Thị Cúc năm nay đã 74 tuổi cũng thuê nhà mấy hôm nay đợi tiễn đưa Đại tướng.

Quay sang ông Phải, bà Cúc cho biết ông, bà và nhiều người khác không quen nhau nhưng khi đến viếng Đại tướng ở 30 Hoàng Diệu họ đã trở thành những người bạn. “Trước đây chúng tôi không chung chiến hào nhưng chung chí hướng, giờ chúng tôi cùng bên nhau để đưa tiễn Người”, bà Cúc nói.

Một người phụ nữ lam lũ ở huyện Thường Tín (Hà Nội) sáng sớm nay mới bắt được xe buýt lên Hoàng Diệu. “Tôi biết Đại tướng mất từ 4/10 nhưng còn phải gặt lúa mùa nên không đi được. Tôi cũng không biết sáng nay nhà Đại tướng đóng cửa. Tôi đang hỏi đường để sang nhà tang lễ”, bà cho hay.

Hàng quán đóng cửa

Sáng 11/10, trên các tuyến đường xung quanh khu vực nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, nhiều hàng quán đã đóng cửa.

{keywords}
Nhiều hàng quán sầm uất ở phố Trần Thánh Tông đóng cửa từ sáng 11/10

{keywords}

Bác Khoa, quê Thanh Hóa, một người lái xe ôm ở vườn hoa Tăng Bạt Hổ (trước cửa nhà tang lễ) cho biết bác chỉ làm việc đến 12 giờ trưa nay rồi sẽ nghỉ. “Cả nước để tang Đại tướng cơ mà. Tôi thuê nhà gần đây, mai sẽ ra đợi để vào viếng bác một lần”, bác Khoa nói.

Khu “ăn chơi” nổi tiếng của giới trẻ Hà Thành (Zone 9) nằm cách nhà tang lễ không xa sáng nay cũng cửa đóng then cài, cổng treo cờ rủ.

{keywords}
Khu vui chơi Zone 9 của giới trẻ Hà Thành đóng cổng, treo cờ rủ


Sáng 11/10, công tác chuẩn bị cho lễ Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp tiếp tục được triển khai tại Nhà tang lễ số 5 Trần Thánh Tông. Ngay bên cạnh văn phòng Ban quản lý nhà tang lễ, nhiều cán bộ cùng tập trung hoàn thành dòng chữ “Vô cùng thương tiếc đồng chí Đại tướng Võ Nguyên Giáp” ngay bên cạnh.

Trước cửa nhà tang lễ, phông bạt bắt đầu được dựng lên. Nhiều lãnh đạo cao cấp trong quân đội đang tập rượt các nghi thức cho lễ Quốc tang diễn ra sáng mai (12/10).

Trên đường phố, trước cửa nhiều cơ quan công sở đã bắt đầu treo cờ rủ.

Tại phố Lý Thường Kiệt, nơi được công an Hà Nội sắp xếp trở thành một điểm đỗ xe của người dân, bà Thoa, một người bán nước gần cổng trường THPT Việt Đức cho biết sáng mai bà nghỉ bán hàng và trông xe miễn phí cho người dân đến viếng.

“Tôi đến 30 Hoàng Diệu rồi, giờ là lúc nhường cho người khác ở xa được vào gặp Đại tướng một lần”, bà nói.

Cẩm Quyên - Hồng Nhì