- Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo quốc tế, chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương xin lỗi, TQ đưa tàu tên lửa tấn công nhanh ra giàn khoan, cộng đồng người Việt tại nước ngoài biểu tình phản đối TQ... Đây là những thông tin nổi bật về Biển Đông 24h qua.

>> TOÀN CẢNH: Phản đối TQ xâm phạm chủ quyền Việt Nam

Điều tra khởi tố kẻ cầm đầu vụ đập phá ở Bình Dương

Chiều 17/5, Bộ Ngoại giao chủ trì buổi họp báo quốc tế về các vụ việc liên quan tới trật tự trị an tại một số địa phương vừa qua. Đại diện các cơ quan liên quan có mặt đã trả lời những thắc mắc của phóng viên.

Theo Trung tướng Hoàng Kông Tư, các lực lượng công an đã tăng cường biện pháp đảm bảo an toàn an ninh con người tài sản đối với các DN có vốn đầu tư nước ngoài tại VN, ổn định, khắc phục thiệt hại, nhanh chóng phân loại đối tượng bị bắt giữ, nhất là những đối tượng cầm đầu sẽ bị khởi tố điều tra, xét xử nghiêm minh trước pháp luật.

Đọc tin tại đây

Lời xin lỗi của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương

Chiều qua, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Dương.

Tại đây, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Lê Thanh Cung đã nói lời xin lỗi TƯ Đảng, Chủ tịch nước, Chính phủ. “Sự việc vừa qua diễn ra quá nhanh, tỉnh đã không làm tròn nhiệm vụ. Tỉnh xin nhận thiếu sót này và xin hứa, sẽ dùng mọi biện pháp không để tình trạng này tái diễn và tạo môi trường đầu tư thông thoáng trở lại”.

Cùng ngày, trả lời cử tri quận 4, TP.HCM, Chủ tịch nước nói, vấn đề bảo vệ chủ quyền, đấu tranh buộc TQ rút giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng biển VN phải hết sức bình tĩnh. "Nóng nảy là sập bẫy người ta (TQ - PV)".

Đọc tin tại đây

Tàu tên lửa tấn công nhanh TQ ra giàn khoan

Ngoài các tàu chấp pháp, tàu chiến đấu, tàu khu trục tên lửa... TQ còn đưa thêm 2 tàu quân sự mới là tàu tên lửa tấn công nhanh và tàu tuần tiễu tấn công nhanh đến khu vực giàn khoan Hải Dương 981 để cản phá lực lượng chấp pháp VN.

{keywords}
Tàu TQ luôn cản trở tàu VN. Ảnh: Lao động

Đọc tin tại đây

'Còn cơ hội nhỏ nhất cho hòa bình cũng phải tận dụng'

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói với các nhà khoa học tại lễ trao giải thưởng Tạ Quang Bửu sáng 17/5:  "Độc lập tự do và chủ quyền là thiêng liêng... Dù còn cơ hội nhỏ nhoi nhất cho hòa bình chúng ta cũng phải tận dụng".

Ông khẳng định "Hoàng Sa là của VN. TQ đã dùng vũ lực để chiếm Hoàng Sa, chúng ta nhất định phải đòi lại. Đời tôi, đời các bạn chưa đòi được thì đời con cháu chúng ta phải tiếp tục đòi theo đúng luật pháp quốc tế".

Đọc tin tại đây

Biểu tình phản đối TQ ở Paris, Melbourne

Chiều 17/5, hơn 200 người Việt đang sinh sống và học tập ở Melbourne, Australia và những người bạn Úc đã biểu tình ôn hòa trước lãnh sự quán TQ tại Melbourne, phản đối việc TQ đặt giàn khoan trái phép tại vùng biển VN.

Trước đó, tại Paris, gần 2.000 người Việt Nam và Pháp đã biểu tình hòa bình. 

Đọc tin tại đây

Ngư dân Đà Nẵng được tập huấn về luật pháp trên biển

Cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản (Bộ NN&PTNT) tổ chức lớp tập huấn các kiến thức liên quan luật pháp quốc tế và Việt Nam về biển cho hơn 300 ngư dân Đà Nẵng.

Đọc tin tại đây

Hồng Nhì tổng hợp