- 98-99% DN ở Đồng Nai và Bình Dương đã trở lại sản xuất, đó là câu trả lời rõ nhất cho thấy DN đã yên tâm, tin tưởng vào môi trường đầu tư, kinh doanh ở Việt Nam - Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho biết.


Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh vừa trở về sau chuyến làm việc với các DN tại tỉnh Bình Dương và Đồng Nai chiều qua (22/5). Trao đổi với phóng viên bên lề buổi họp tổ QH sáng 23/5, ông nói:

Các DN nói chung là hưởng ứng tốt, họ yên tâm hơn. Họ thấy mình làm thật, Chính phủ đã chỉ đạo và chính quyền địa phương đến gặp gỡ từng doanh nghiệp.

Họ thấy chúng ta tìm cách tháo gỡ thật sự, các khó khăn vướng mắc đều được giải quyết hết, kể cả thiếu hồ sơ thủ tục nhưng cần xuất khẩu hàng hóa thì vẫn cho xử lý rồi sẽ kiểm tra sau.
{keywords}
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh
Ông có thể nói rõ những giải pháp này cụ thể là gì và sẽ được triển khai thế nào?

Chỉ đạo của Thủ tướng đã nói rất rõ: kể cả thủ tục hành chính cũng phải giải quyết tối đa cho DN. Nhiều DN bị cháy mất sổ sách giấy tờ phải cung cấp lại.

Trong buổi làm việc hôm qua, tôi đã chỉ đạo các địa phương phải lập tổ công tác để xử lý ngay các việc, không để thủ tục hành chính ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN. Như phía Hải quan, có những DN bị ách lại vì giấy tờ chưa kịp chứng minh thì mình vẫn cho phép xuất hàng rồi bổ sung sau v.v…

Sau khi thấy phía VN chỉ đạo từ trên xuống dưới rất rõ ràng, kịp thời gửi thông điệp đến họ là sẽ hỗ trợ, giúp đỡ, cùng nhau xử lý cho tốt nên đa phần các DN đã trở lại sản xuất rồi, trừ những DN thiệt hại nặng đang phải lập phương án.

Tại Đồng Nai đã có 98-99% DN trở lại sản xuất, tại Bình Dương chỉ còn một vài DN bị thiệt hại nặng chưa đi vào sản xuất trở lại được.

Việc hầu hết các DN trở lại sản xuất là câu trả lời thực tế nhất cho thấy họ bắt đầu yên tâm, tin tưởng vào môi trường đầu tư, kinh doanh ở Việt Nam.

Trả lương cho công nhân những ngày ngưng sản xuất

Hiện chúng ta đã có thống kê về mức độ thiệt hại của các DN chưa? Các giải pháp miễn giảm thuế được thực hiện thế nào? Việc DN đòi bồi thường sẽ được giải quyết ra sao?

Mức độ thiệt hại hiện vẫn đang được tổng hợp, chưa có số liệu cụ thể, chính xác. Các biện pháp giảm thuế, miễn thuế được đưa ra hiện đều đúng luật và đúng thẩm quyền của Chính phủ. Nếu trong trường hợp vượt quá thẩm quyền thì Chính phủ sẽ báo cáo với Quốc hội.

Về chuyện bồi thường, phía Bảo hiểm sẽ làm theo pháp luật và nếu thiệt hại sẽ bồi thường. Còn Chính phủ đã công bố hỗ trợ như thế rất là rõ ràng rồi.

Tất cả những khó khăn đó xảy ra ngoài ý muốn của cả 2 phía, DN khó khăn thì Chính phủ giúp đỡ và chia sẻ với DN, họ thấy thế là thỏa đáng và không có ai đặt vấn đề bồi thường.

Hơn nữa, việc bồi thường còn tùy thuộc vào nhóm DN. Mức độ hỗ trợ đối với từng nhóm DN tùy thuộc tình hình thiệt hại, nếu mình giải quyết thỏa đáng thì DN cũng không căng thẳng chuyện bồi thường hay không bồi thường.

Các DN có thiếu hụt nguồn nhân lực khi quay trở lại sản xuất không? Công nhân ở các khu công nghiệp tại Đồng Nai, Bình Dương hiện đã ổn định chưa và có nguyện vọng, đề xuất gì không, thưa ông?

Về nhân lực, hiện nay ở Bình Dương và Đồng Nai chưa căng thẳng lắm bởi đa phần là nhân lực tại chỗ. Vấn đề là giải quyết chính sách cho người lao động.

Hiện công nhân đang băn khoăn là có được trả lương trong những ngày xảy ra sự việc dẫn tới ngừng sản xuất không? Hôm qua trong buổi làm việc Chính phủ đã đồng ý cho DN chi khoản này và hạch toán vào chi phí. Giải quyết vậy người ta thấy thỏa mãn. Phải lo đời sống cho công nhân, có những người họ hoàn toàn bị động trong những chuyện bị lôi kéo, bị kích động.

Tình hình như thế ai cũng xót xa, bản thân người lao động làm thế là vừa ảnh hưởng trực tiếp tới kinh tế xã hội đất nước vừa ảnh hưởng tới cả bản thân người ta.

ĐBQH ở Lào Cai cho biết việc giao thương với TQ hiện có những khó khăn nhất định từ sau khi xảy ra vụ việc liên quan đến việc TQ hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trên vùng biển VN. Vậy các hoạt động kinh tế - thương mại ở các khu vực biên giới Việt - Trung sẽ như thế nào?

Các hoạt động kinh tế, giao thương vẫn tiếp tục. Trong trường hợp nào mình cũng phải có phương án, giải pháp cho phù hợp.

Cẩm Quyên