Theo Philstar, 5 bãi đá này bao gồm Gạc Ma, Châu Viên, Ga Ven, Tư Nghĩa và Én Đất.

Philstar dẫn báo cáo mật của Malacañang cho biết TQ đang có những động thái thay đổi hiện trạng những bãi đá nói trên.

Lén lút thay đổi hiện trạng ở các bãi đá ngoài xa

Báo cáo này cũng không loại trừ việc 3 bãi đá khác là Đá Chữ thập, Đá Xu bi và Đá Vành Khăn cũng đứng trước nguy cơ bị TQ thay đổi hiện trạng sau khi nước này hoàn tất việc xâm chiếm 5 bãi đá nói trên.

Philstar cho biết các quan sát viên của Philippines và quốc tế đều cho rằng việc mở rộng các đơn vị đóng quân của TQ trên những bãi đá này là một phần trong nỗ lực của nước này nhằm tăng cường sức mạnh của mình trên biển.

{keywords}
Hình ảnh bãi Gạc Ma bị TQ thay đổi hiện trạng từ 25/2-11/3/2014. Ảnh Phil Star

Trước đó, tháng 3/2014, chính quyền Philippines đã tuyên bố rằng TQ đang có những động thái thay đổi hiện trạng bãi Gạc Ma.

Bộ Ngoại giao Philippines đã đưa ra những hình ảnh cho thấy một đơn vị đồn trú nhỏ của TQ trên bãi Gạc Ma đã mở rộng diện tích đất tại đây lên 9ha chỉ trong vòng 2 năm qua.

Đã có những đồn đoán cho rằng TQ sẽ xây một đường băng trên bãi Gạc Ma và khi đường băng này được đưa vào sử dụng, TQ sẽ đơn phương tuyên bố thiết lập Vùng nhận diện Phòng không (ADIZ) trên Biển Đông.

Ngoài ra, có nhiều bằng chứng cho thấy TQ đang bận rộn tiến hành việc xây dựng trên 4 bãi đá còn lại, bao gồm Châu Viên, Ga Ven, Tư Nghĩa và Én Đất.

Các quan chức cao cấp của Philippines cũng đã xác nhận những hành động này của TQ và cho biết nhiều chuyến bay do thám của Philippines đã phát hiện ra các tàu của TQ nạo vét và vận chuyển vật liệu xây dựng đến đây.

Tổng thống Philippines Aquino cũng đã nhận được những bức ảnh do các máy bay do thám nước này chụp lại trong tháng 3,4/2014 và rất ngạc nhiên trước việc TQ gia tăng nhanh chóng những hành động thay đổi hiện trạng này.

Báo cáo Malacañang cũng dự đoán rằng, TQ sẽ sớm bắt tay vào việc thay đổi hiện trạng bãi Đá Chữ thập và Đá Xu bi.

TQ đã xây dựng một đơn vị đồn trú lớn tại bãi Đá Chữ thập với qui mô khoảng 200 binh sỹ. Ngoài ra, đơn vị này còn được cung cấp các radar rà soát trên không và trên biển cũng như các thiết bị truyền dữ liệu bằng vệ tinh.

Trên bãi Đá Chữ thập, TQ còn xây dựng bãi đáp trực thăng và một cảng biển. Đơn vị đồn trú trên bãi đá này còn được trang bị những vũ khí hạng nặng của Hải quân TQ và được coi là tổng hành dinh của TQ tại khu vực gần với Philippines.

Ngoài ra, đơn vị đồn trú trên bãi Đá Xu bi cũng bao gồm 200 binh sỹ và có  cả bãi đáp trực thăng.

Lo sợ phản ứng của Philippines và cộng đồng quốc tế

Tuy nhiên, các quan chức Philippines cho rằng TQ sẽ không tiến hành bất kỳ một hành động nào tại bãi Đá Vành Khăn bởi bãi đá này quá gần với Philippines.

Các quan chức Philippines cũng cho biết Bắc Kinh cho rằng Manila có thể sẽ có quan điểm ngoại giao mạnh mẽ hơn nữa đối với việc này và việc thay đổi hiện trạng của bãi Đá Vành Khăn có thể thu hút sự quan tâm của quốc tế.

Philippines và TQ đã có vài lần đụng độ tại khu vực bãi Đá Vành Khăn. Philippines tố cáo rằng từ vài nhà giàn đơn giản, TQ giờ đã xây dựng 4 cụm nhà phức hợp trên bãi Đá Vành Khăn và đưa 100 binh sỹ đến bảo vệ các thiết bị liên lạc, cảng biển và một bãi đáp máy bay trực thăng tại đây.

Trang web phân tích địa chính trị Stratfor đã chỉ ra rằng TQ đang sử dụng chiến lược thăm dò dầu khí và thay đổi hiện trạng các đảo để củng cố việc nước này đơn phương tuyên bố chủ quyền đối với Hoàng Sa và Trường Sa của VN.

Trong một bài viết liên quan đến căng thẳng giữa TQ và VN về quần đảo Hoàng Sa, trang Stratfor đã viện dẫn việc TQ thực hiện các hoạt động thăm dò trái phép tại đây như là một biện pháp dần dần làm xói mòn khả năng của các nước khác đang muốn chống lại sự áp đặt vô lý của TQ.

Trang Stratfor nhận định rằng Bắc Kinh sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc mở rộng lãnh thổ của mình thông qua chiến lược nói trên bởi TQ vẫn muốn tăng cường khả năng hậu cần của Hải quân nước này.

“Hải quân TQ vẫn chưa thể vượt qua được những thách thức về hậu cần bởi khoảng cách địa lý tại khu vực này là rất lớn và điều này khiến khả năng áp đặt sức mạnh của TQ lên vùng biển tại đây đã bị hạn chế nhiều”, vẫn theo trang Stratfor.

Stratfor cũng cảnh báo Bắc Kinh sẽ tiếp tục theo đuổi chiến lược 3 bước, bao gồm cả việc sử dụng “đường lưỡi bò” như một căn cứ lịch sử để tiếp tục các hoạt động sai trái của mình trên Biển Đông.

Ngoài ra, TQ cũng được cho là sẽ sớm thực thi tuyên bố chủ quyền của mình tại những khi vực có lợi thế chiến lược mà nước này đang hiện diện phi pháp, ví dụ như quần đảo Hoàng Sa và bãi cạn Scarborough gần Philippines.

Stratfor cũng nhấn mạnh rằng TQ sẽ tăng cường sức mạnh quân đội và hiện đại hóa công nghệ để có thể dần dần mở rộng lãnh thổ của mình mà “không gây tổn hại đến tất cả các nước láng giềng cùng một lúc”.

Theo VOV