- Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều nay, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình đã trả lời về thông tin liên quan tới việc đưa thi hài 3 nạn nhân người Việt trong vụ máy bay MH17 về nước.


{keywords}
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình. Ảnh: Minh Thăng

Ông nói, cho đến nay các cơ quan đại diện của VN ở Malaysia, Hà Lan, Ukraina vẫn đang tiếp tục phối hợp và làm việc chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại để xác định thi hài 3 nạn nhân người VN, và sẽ tiến hành mọi thủ tục cần thiết để đưa thi hài 3 nạn nhân về nước theo như nguyện vọng của gia đình.

Đảm bảo an toàn cho người Việt ở Libya

Liên quan các biện pháp bảo hộ công dân VN tại Libya khi chiến sự leo thang, người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết, có khoảng 1.550 công dân VN đang làm việc tại Libya, chủ yếu  tại những khu vực chưa xảy ra chiến sự. Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo các cơ quan đại diện VN tại Libya cũng như các nước trong khu vực theo dõi sát tình hình, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại, các công ty hợp đồng với lao động VN để sẵn sàng hỗ trợ và đảm bảo an toàn cho công dân VN.

Đại sứ quán VN tại Libya đã thiết lập 2 đường dây nóng, Cục Lãnh sự cũng đã lập 1 đường dây nóng hoạt động 24/24h hỗ trợ cho công dân VN. Ông Lê Hải Bình nhấn mạnh, chỉ có số ít công dân VN đang làm việc tại vùng có chiến sự ở Libya. Đại sứ quán VN đã có phương án đưa họ tới nơi an toàn.

Trả lời việc một cô dâu người Việt bị sát hại tại Hàn Quốc, ông Lê Hải Bình cho biết, Đại sứ quán VN tại Hàn Quốc ngày 29/7 thông tin rằng, cảnh sát Hàn Quốc đã phát hiện thi thể một phụ nữ. Nạn nhân được xác định là chị Đỗ Thị Mỹ Tiên, công dân VN. “Hiện VN đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tại Hàn Quốc để xác minh làm rõ vụ việc, đồng thời có biện pháp hỗ trợ đối với gia đình nạn nhân”, ông Bình nhấn mạnh.

Thái An