Tại khu vực thềm lục địa phía Nam thuộc chủ quyền Việt Nam có một số tàu quấy rối tàu khảo sát địa chấn của Việt Nam - thông tin do báo Tuổi Trẻ đăng tải hôm nay (1/6).


Thông tin này đã được ông Nguyễn Hùng Dũng, Tổng giám đốc Tổng công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật dầu khí Việt Nam (PTSC), đơn vị thành viên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), xác nhận với Tuổi Trẻ chiều qua. 

Khoảng 7h15 - 8h30 hôm qua, tàu Viking 2 đang khảo sát địa chấn ở tọa độ 8024'8'' N - 108052'5'' E thì xuất hiện hai tàu quấy rối. Mặc dù tàu Viking 2 đã gọi hỏi (bằng tiếng Việt và tiếng Anh) nhưng hai tàu này không trả lời.

Sơ đồ tọa độ tàu Viking 2 đang khảo sát địa chấn trên vùng biển của Việt Nam và bị tàu lạ quấy rối sáng 31/5. Ảnh: Eidesvik. Đồ họa: Tuổi Trẻ

Tàu thứ nhất cách tàu Viking 2 gần 8 hải lý, chạy với tốc độ hơn 13 hải lý/giờ và có xu hướng chạy cắt qua phao đuôi tàu Viking 2. Tàu bảo vệ Vạn Hoa 731 đã áp sát, ngăn cản và chụp được tên tàu này là FEI SHENG No. 16.

Tàu thứ hai cũng cách tàu Viking 2 hơn 8 hải lý, chạy với tốc độ hơn 11 hải lý/giờ, cùng hướng với tàu thứ nhất nhưng đi phía sau. Ngay lúc này, tàu bảo vệ Vạn Hoa 740 đã áp sát, ngăn cản. Qua quan sát không thấy tên tàu thứ hai, chỉ thấy số hiệu BI 2549.

Trước đó, khoảng 21h - 23h ngày 29/5, một tàu khác đã cố tình quấy rối, chạy vào khu vực tàu Viking 2 đang khảo sát địa chấn. Tàu này đã chạy vào phao đuôi của Viking 2 khi tàu đang thực hiện thu nổ khảo sát địa chấn. Khi sự việc xảy ra, tàu Viking 2 đã điều tàu bảo vệ áp sát tàu quấy rối và yêu cầu chuyển hướng (bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh) nhưng họ không trả lời.

Do đó, tàu Viking 2 tiếp tục điều thêm một tàu bảo vệ khác tới để ép không cho tàu này vào khu vực đang khảo sát. Lúc này, tàu quấy rối tăng tốc dần dần từ 7 hải lý đến 11 hải lý lên phía trước tàu Viking 2, buộc hai tàu bảo vệ và tàu Viking 2 phải bắn pháo hiệu cảnh báo. Khi tàu Viking 2 đã thu nổ xong và quay đầu thì tàu quấy rối cũng quay đầu rời đi.

Đến khoảng 23h cùng ngày, tàu này chạy ra khỏi khu vực khảo sát và neo lại cách tàu Viking 2 khoảng 6 hải lý về hướng đông nam. Vì tàu quấy rối bật đèn quá sáng nên tàu bảo vệ không thể nhìn được tên, số hiệu tàu.

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, tàu Viking 2 (treo cờ Na Uy) là tàu khảo sát địa chấn 3D do liên doanh CGG Veritas (Pháp) được PTSC thuê. Trước đó, ngày 19/4, PTSC và CGG Veritas đã ký hợp đồng thành lập liên doanh khai thác tàu khảo sát địa chấn 2D& 3D để cùng tìm kiếm, thăm dò dầu khí trên thềm lục địa Việt Nam.

Tàu Viking 2 đang thực hiện thu nổ, khảo sát địa chấn cho IDEMITSU (Nhật), hãng có ký hợp đồng khai thác dầu khí với PVN tại lô 05-1D. Vùng biển tàu Viking 2 đang khảo sát nằm gần mỏ Đại Hùng, cách Vũng Tàu khoảng 270km.

Sự việc trên đã được PTSC báo cáo PVN. Hiện tàu Viking 2 đang làm việc bình thường.

Theo Tuổi Trẻ

             TOÀN CẢNH BIỂN ĐÔNG:
"Vụ tàu Bình Minh 02, đủ chứng lý để kiện Trung Quốc!
Philippines phản ứng thế nào với Trung Quốc về Biển Đông?
Trung Quốc vu Việt Nam tạo sự cố ở Biển Đông
Clip: Tàu Trung Quốc cắt cáp dầu khí Việt Nam
Hải giám Trung Quốc: Công cụ quấy nhiễu tàu nước ngoài?
"Trung Quốc đang cố tình làm dư luận hiểu nhầm"
Cắt cáp dầu khí Việt Nam, Trung Quốc nói là bình thường!
Trung Quốc đề xuất 19 lô khai thác dầu ở Biển Đông
Tàu Trung Quốc cắt cáp thăm dò dầu khí của Việt Nam
Trung Quốc định đưa giàn khoan 'khủng' ra Biển Đông
Indonesia, Trung Quốc dự kiến cùng tuần tra Biển Đông
Trung Quốc sẽ không sớm vượt qua Mỹ
Xem Trung Quốc phô diễn sức mạnh quân sự
Máy bay Trung Quốc lại 'quấy nhiễu' máy bay Philippines
Tướng Trung Quốc cảnh báo Mỹ phóng đại nguy cơ
Trung Quốc lại làm phức tạp tình hình Biển Đông
Khi ban nhạc quân đội Trung Quốc chơi trên đất Mỹ
Mỹ dùng máy bay không người lái đối phó với Trung Quốc?
Cận cảnh tàu TQ ngang nhiên cắt cáp địa chấn của VN
Nghị sĩ Philippines: TQ chèn ép các nước Đông Nam Á
Cắt cáp dầu khí, TQ vi phạm nghiêm trọng Công ước Luật Biển
TQ chập chững tới cường quốc quân sự toàn cầu
Yêu cầu TQ bồi thường thiệt hại vì cắt cáp dầu khí
Chiến lược an ninh mới của TQ: Quả quyết không đối đầu
Báo Philippines: TQ xây dựng nhiều tiền đồn ở Trường Sa
Vì sao TQ cho phép tàu sân bay Mỹ tới Hong Kong?