Mỹ điều nhóm tàu sân bay tác chiến tập trận chung với Malaysia, hải quân Nhật và Philippines lần đầu tiên tập trận chung... Tất cả đều diễn ra tại Biển Đông. 

Các cuộc tập trận đều được tuyên bố là theo kế hoạch thông thường đưa ra từ trước và không nhằm vào bên thứ ba nào. Tuy nhiên, trong bối cảnh vùng biển có nhiều căng thẳng, giới phân tích nhận định đây là động thái rào giậu trước một TQ không ngừng mở rộng yêu sách chủ quyền lãnh thổ trên biển.

{keywords}
Mỹ điều nhóm tàu sân bay tác chiến Carl Vinson tập trận chung với Malaysia ở Biển Đông. Ảnh: sputniknews
Hôm nay tại Biển Đông, hai tàu khu trục Nhật và một tàu chiến Philippines đã tiến hành cuộc tập trận hải quân chung lần đầu tiên. 

Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh cộng đồng quốc tế chỉ trích hoạt động cải tạo của TQ tại 7 bãi đá ngầm ở quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam); và nhiều quan chức Mỹ, Philippines bày tỏ quan ngại rằng, Bắc Kinh có thể đang thử nghiệm thiết lập vùng nhận diện phòng không ở khu vực tranh chấp trong vùng biển.

Giới phân tích cho rằng, bản chất diễn tập không khiến TQ lo ngại. Tuy nhiên, sự hiện diện của tàu hải quân Nhật tại Biển Đông cho thấy, Nhật ngày càng chú tâm đến khu vực này.

Chuyên gia an ninh Narushige Michishita thuộc Viện nghiên cứ chính sách Tokyo nhận định: "Tuy ở quy mô không lớn, nhưng nó là bức thông điệp gửi tới giới lãnh đạo TQ rằng, nếu bạn sử dụng vũ lực để mở rộng phạm vi ảnh hưởng thì ở đây có giới hạn cho những gì bạn có thể làm và các nước trong khu vực sẵn sàng ngăn chặn".

Theo thông cáo báo chí của Hải quân Mỹ, một nhóm tàu sân bay tác chiến của Mỹ đã tập trận hải quân với Malaysia ở Biển Đông.

“Nhóm tàu sân bay tác chiến Carl Vinson, Không đoàn Tấn công số 17 và Liên đội tàu khu trục số 1 đã tham gia nhiều hoạt động huấn luyện cùng các đơn vị trên không và trên biển của Malaysia vào ngày 10/5 ở Biển Đông" thông cáo có đoạn.

Mỹ đã cam kết duy trì và phát triển quan hệ sâu sắc với các đối tác trong khu vực trong đó có Malaysia.

Nhóm tàu sân bay tác chiến Carl Vinson đang hoạt động tại khu vực hoạt động của Hạm đội 7, hỗ trợ các chiến dịch an ninh hàng hải và các nỗ lực hợp tác an ninh tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Thái An tổng hợp