- Kỷ luật ngân sách tiếp tục là vấn đề ĐBQH đặt ra khi mà chỉ tiêu bội chi ngân sách 4,8% dù đã được QH điều chỉnh nới cho lên 5,3% nhưng quyết toán thực tế vọt tới 6.6% GDP. Có ĐBQH cứng rắn muốn "vượt 1 xu" cũng phải xử nghiêm.

Vấn đề được đặt ra tại phiên họp QH chiều 28/5 về quyết toán ngân sách nhà nước năm 2013. ĐB Đỗ Mạnh Hùng (Thái Nguyên) nhấn mạnh con số thực tế đã "vượt xa nghị quyết của QH" và đặt câu hỏi con số 6,6% GDP Chính phủ báo cáo khiến ĐBQH đầy "băn khoăn"”.

{keywords}

ĐB Đỗ Mạnh Hùng

ĐB muốn biết thêm chi tiết về con số bội chi, làm rõ danh mục và chất lượng sử dụng tiền bội chi, khả năng chi trả hoàn trả bội chi. Ông Hùng cảnh báo hậu quả của việc tăng bội chi không chỉ làm tăng nợ công còn thất thoát lãng phí, tạo thói quen không kỷ luật trong quản lý sử dụng ngân sách.

ĐB Lê Nam (Thanh Hóa) nói, con số báo cáo thẩm tra cho thấy kỷ luật, kỷ cương trong tài chính chưa nghiêm, cần có cách quyết liệt để ngăn chặn.

“Tất cả đã đến ngưỡng rồi, đã đến lúc phải áp dụng chính sách quyết liệt để chấm dứt tình trạng bội chi tăng cao vượt dự toán. Dự toán đã đề ra thì ngành nào tăng một xu cũng xử lí kiên quyết, trừ những trường hợp đặc biệt. Đau cũng phải làm thì mới có giải pháp giảm nợ công được”, ông nhấn mạnh.

ĐB Trần Du Lịch (TP.HCM) cho rằng báo cáo thẩm tra có nêu một số địa phương vi phạm kỷ luật ngân sách thì cần chỉ rõ ở đâu, vi phạm như thế nào và biện pháp xử lý, không chỉ nên nêu ra rồi xí xoá, năm nào cũng vậy.

Bội chi là do hoàn thuế và giải ngân ODA

ĐB Bùi Đức Thụ, ủy viên thường trực UB Tài chính - Ngân sách cho rằng mức bội chi vượt hơn 41 ngàn tỉ đồng so với mức QH cho phép có hai khoản chi hợp lý. Một là khoản chi trên 13 nghìn tỷ đồng từ hoàn thuế giá trị gia tăng phát sinh từ 2010, 2011 không phải là khoảng chi phát sinh trong năm 2013. Vì vậy nếu loại trừ, bội chi chỉ còn 6,3% GDP chứ không phải 6,6%. Ngoài ra còn một khoảng gần 29 nghìn tỷ đồng đề giải ngân ODA đẩy nhanh các công trình cấp bách.

{keywords}

ĐB Bùi Đức Thụ

Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết quyết toán số bội chi theo báo cáo của Chính phủ là 236.769 tỷ đồng, vượt 41.269 tỷ đồng so với mức Quốc hội đã điều chỉnh, bằng 6,6% GDP thực tế.

“Số bội chi là do hai nguyên nhân. Nguyên nhân thứ nhất là tăng chi trả nợ quỹ hoàn thuế giá trị gia tăng là 13.190 tỷ đồng phát sinh năm 2011. Nguyên nhân thứ hai là tăng chi từ nguồn vốn giải ngân ODA 29.422 tỷ đồng.

Bên cạnh đó nhờ kiểm soát chặt chẽ và tiết kiệm, chi ngân sách từ nguồn vốn trong nước giảm 1.343 tỷ đồng. Bộ trưởng khẳng định nợ công đến nay bằng 54,5%, trong giới hạn bảo đảm an ninh tài chính quốc gia. Vì vậy ông mong QH thông qua và cho quyết toán khoản này.

Thu Hằng - Ảnh: Minh Thăng