- Đầu phiên chất vấn sáng nay, bất ngờ Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng được chủ tọa mời trả lời 3 câu hỏi của ĐB Trần Du Lịch.

Mở đầu, Chủ tịch QH cho biết sáng nay, 3 câu hỏi của ĐB Trần Du lịch gửi trực tiếp đến được “đặt ngay trên bàn tôi đây”. Đồng thời ông nói ĐB Lịch cũng gửi đến Thủ tướng 3 câu hỏi.

{keywords}

ĐB Trần Du Lịch

Chủ tịch QH cho rằng cả 3 câu hỏi ĐB Lịch gửi đến ông đều gợi ý cho công tác nghiên cứu lập pháp của QH. “Đây là 3 câu hỏi rất có chất lượng”, ông đánh giá.

Về câu hỏi thứ nhất.

ĐB Trần Du Lịch hỏi việc chất vấn tại hội trường có nhiều nội dung thuộc trách nhiệm địa phương, có nên làm luật gì đó để phân cấp trách nhiệm Chính phủ và địa phương để từ đó có thể giải quyết những vướng mắc tại địa phương, tại diễn đàn QH hay không.

Chủ tịch QH trả lời, theo luật Tổ chức chính quyền địa phương, luật Tổ chức chính phủ, tổ chức QH, chúng ta đã phân cấp có những việc giao Thường vụ QH hướng dẫn để phân cấp. Các luật này vừa ban hành, chưa thực hiện.

“Tôi thấy không cần ban hành  luật riêng mà cố gắng thực hiện tốt các luật này”, Chủ tịch QH nhấn mạnh.

“Phân cấp gì thì phân cấp nhưng trách nhiệm cơ quan hành pháp tối cao là Chính phủ, là Thủ tướng. Nếu nói đến cùng chỉ cần trách nhiệm của Thủ tướng là đủ. Chỗ này ta thực hiện chưa đủ. Không phải địa phương làm sai mà Chính phủ không phải chịu trách nhiệm”, Chủ tịch QH nhấn mạnh.

{keywords}
Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng

Theo đó, địa phương chịu trách nhiệm trước Chính phủ, trước Thủ tướng. Chủ tịch, phó chủ tịch tỉnh chịu trách nhiệm trước Thủ tướng.

“Tôi nói rõ quan điểm của tôi như vậy. QH không cần làm thêm luật nữa”, Chủ tịch QH khẳng định.

Thu Hằng - Ảnh: Hoàng Long