- Kết thúc phiên chất vấn 2,5 ngày, nhiều ĐB nhìn nhận cách làm mới có điểm tiến bộ, nổi bật là có nhiều câu hỏi dành cho lãnh đạo cấp cao như Chủ tịch QH, Thủ tướng.

Tuy nhiên, không ít ĐB đề nghị cần rút kinh nghiệm tăng thời gian phiên chất vấn dài hơn để có thời gian tranh luận, hỏi, đáp nhiều hơn, nhất là dành thời gian để Thủ tướng trả lời nhiều hơn.

Nên dành 2-3 tiếng chất vấn Thủ tướng

ĐB Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) đặt hy vọng Thủ tướng trả lời những câu hỏi nóng bỏng nhất, quan trọng nhất dù trả lời hết rất khó vì thời gian chưa đầy 2 tiếng.“

{keywords}
ĐB Trương Trọng Nghĩa

"Theo tôi dành 2-3 tiếng đồng hồ để Thủ tướng trả lời thì hay hơn. Tuy nhiên ngay cả những câu Thủ tướng không trả lời thì theo kinh nghiệm của tôi, Thủ tướng sẽ chỉ đạo các bộ trưởng có văn bản để trả lời sau”", ĐB Nghĩa nói.

ĐB Đỗ Văn Vẻ (Thái Bình) đánh giá cách tổ chức chất vấn như lần này thú vị, dân chủ, hiếm có kỳ nào mở rộng đặt câu hỏi đến tầm lãnh đạo rất cao.

{keywords}
ĐB Đỗ Văn Vẻ

Ông thích phần trả lời của Chủ tịch QH rõ ràng, minh bạch và trách nhiệm. Thủ tướng dành thời gian đưa thông điệp của Chính phủ đến tất cả ĐB cũng như toàn thể nhân dân, trong đó  lồng ghép trả lời câu hỏi.

Bộ trưởng vẫn né

ĐB Trương Trọng Nghĩa cho rằng có những bộ trưởng làm việc chuyên môn tốt nhưng khả năng giải trình không tốt, cho nên trả lời “vừa dài dòng, vừa không đầy đủ, đặc biệt có biểu hiện tránh né những vấn đề gai góc, sát sườn”.

“Câu trả lời phải giải đáp được điều đó cho người dân chứ không phải chỉ giải đáp cho ĐB ở đây. Một số bộ trưởng chưa đáp ứng được yêu cầu đó”, ông nhấn mạnh.

ĐB Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) nhận xét Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình nặng về giải thích văn bản. Ông không thỏa mãn câu trả lời liên quan chức danh hàm, chỉ khi Chủ tịch QH nhấn mạnh vào chi tiết Trung ương làm như vậy thì địa phương có thể làm được không thì Bộ trưởng mới trả lời “đúng rồi”.

Về Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh, ĐB Cương nói vui: “Chưa có Bộ trưởng nào nói như thế cả, QH thấy cũng nhẹ nhàng, đại biểu cười vì thấy hài hước”. Nhưng ông cũng nêu suy nghĩ, qua đó toát lên một điều cũng giống các bộ trưởng khác là cũng nhận thấy trách nhiệm của mình.

“Bộ trưởng cũng nói hài hước, vui là truyền lại cho khóa sau nhưng đây cũng là sự thật bởi giờ là cuối khóa rồi, chỉ còn mấy tháng nữa thôi”.

Tuy nhiên, ĐB Sỹ Cương mong muốn có những giải pháp cụ thể trong ngắn hạn của Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh khi chưa rời ghế trong 7-8 tháng nữa.

ĐB Nguyễn Thị Khá (Trà Vinh) nhận xét trả lời của Bộ trưởng Văn hóa là một thực tế vì có nhiều bộ trưởng sắp hết nhiệm kỳ.“

{keywords}
ĐB Nguyễn Thị Khá

"Các vị bộ trưởng cần nói rõ những hạn chế của mình trước đó và phải chịu trách nhiệm chứ không thể nói kỳ sau được. Nếu nói hết trách nhiệm để nhiệm kỳ sau thì tôi chưa đồng tình" - bà nói.

Bà Khá cũng cho rằng, Bộ trưởng Văn hóa còn thoái thác trách nhiệm nhưng dù sao cũng đã nói sự thật, nghĩa là thấy trách nhiệm mình tới đó nhưng chưa nhìn xa hơn, chưa nhìn tổng thể hơn”.

Ấn tượng với Bộ trưởng KH&ĐT

ĐB Khá tỏ ra hài lòng với cách trả lời của Bộ trưởng Bùi Quang Vinh khi ông thẳng thắn về sự lãng phí, rút ruột, chỉ rõ trách nhiệm, sai sót của ai và từ đâu.

“Hình thức trả lời đó cử tri rất hài lòng, nhìn vào sự thật, không né tránh”, bà Khá khen.

Bà cũng ấn tượng với cách trả lời của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam dù câu câu hỏi dành cho ông ít.

ĐB Đỗ Văn Vẻ thấy ấn tượng với phần trả lời của Bộ trưởng Cao Đức Phát, cho thấy ông nắm rất chắc các vấn đề liên quan đến nông nghiệp nông thôn. Bộ trưởng đã đứng lên trả lời nhiều lần bằng trách nhiệm, tâm huyết. Trong khi trả lời của Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh rõ ràng, thẳng thắn trước câu hỏi khá gai góc về tham nhũng tăng tốc thời điểm “hoàng hôn nhiệm kỳ”.

Theo ĐB Trương Trọng Nghĩa, QH sẽ ra nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn nhưng cuối cùng quan trọng vẫn là việc thực hiện.“

{keywords}
Bộ trưởng VH-TT-DL Hoàng Tuấn Anh trả lời chất vấn chiều 17/11

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cũng nói có rất nhiều vấn đề nhưng Bộ trưởng hết nhiệm kỳ rồi, để trách nhiệm cho nhiệm kỳ sau. Cuối cùng thì vẫn là phải làm gì và làm như thế nào để giải quyết các vấn đề đặt ra, còn nghị quyết chỉ là một phương tiện để ghi nhận”,

Trong tổng kết phiên chất vấn, Phó Chủ tịch QH Huỳnh Ngọc Sơn cho hay, đây là lần đầu tiên QH thực hiện chất vấn với sự tham gia đầy đủ của các thành viên Chính phủ.

Đây cũng là cách để thực hiện chủ trương chất vấn đến cùng với những vấn đề mà QH, ĐBQH quan tâm. Do đây là cách làm mới, vừa làm vừa rút kinh nghiệm nên không tránh khỏi những điểm còn bất cập.

Thu Hằng – - Thúy Hạnh - Ảnh: Hoàng Long - Minh Quang

TOÀN BỘ NỘI DUNG 2 NGÀY RƯỠI CHẤT VẤN: