- Trên trang nhất của tất cả các nhật báo lớn số ra hôm nay đều đăng tải sự kiện khai mạc Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12, ghi nhận kỳ vọng của nhân dân về một kỳ Đại hội đổi mới và đột phá.

Lãnh đạo phải nghĩ tới lợi ích dân tộc

Dành 2 trang thời sự chính đưa tin sự kiện khai mạc Đại hội Đảng 12, tờ Tuổi trẻ chuyển tải thông điệp của nguyên Bí thư TƯ Đảng, nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan kỳ vọng Đại hội sẽ đem đến những điều mới mẻ để làm cho dân giàu, nước mạnh, ai cũng được sống trong sự an bình, hạnh phúc.

Đánh giá tầm quan trọng của những vị trí lãnh đạo, ông Vũ Khoan nhấn mạnh: "Ai làm lãnh đạo cũng phải nghĩ tới lợi ích dân tộc. Do đó tôi rất mong các vị đại biểu dự Đại hội trước hết hãy dành nhiều trí tuệ và thời gian để bàn thảo cho kỹ đường lối phát triển của đất nước, xây dựng Đảng cho thật trong sạch, vững mạnh".

{keywords}

Ông kỳ vọng người đứng đầu Đảng sẽ hội tụ cả đức độ và tài năng.

Báo Tiền phong ghi lại kỳ vọng của đại diện doanh nghiệp, ông Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái mong mỏi trong bối cảnh hội nhập, Nhà nước sẽ có đội ngũ quản lý trình độ cao, có đạo đức, thể hiện rõ hơn nữa vai trò hậu thuẫn, cổ vũ tinh thần nhằm thúc đẩy các doanh nghiệp hội nhập và đoàn kết để cùng nhau xây dựng nền kinh tế phát triển vươn xa hơn nữa.

Tạo động lực mới để phát triển

Trước trăn trở về nguy cơ tụt hậu ngày càng lớn của Việt Nam, báo Tiền phong gửi đến Đại hội tâm tư của ông Vũ Mão, nguyên Chủ nhiệm văn phòng Quốc hội.

"Nỗi nhục của thế hệ chúng tôi là nỗi nhục mất nước, thân phận nô lệ. Còn nỗi nhục bây giờ là nỗi nhục tụt hậu. Chúng ta cần thấm thía câu nói sâu sắc này để thấy chúng ta đang ở đâu, sẽ phải tiến lên như thế nào", ông Vũ Mão tâm tư.

Trước thực tế này, ông Vũ Mão cho rằng cần phải đổi mới mạnh mẽ hơn. Trước hết phải đổi mới tư duy. Cùng với đó phải đổi mới Đảng, đổi mới sự lãnh đạo của Đảng và đổi mới quản lý nhà nước. Đặc biệt, ông kỳ vọng phải cụ thể hóa điều 4 Hiến pháp, cụ thể hóa hơn nữa vai trò của Ban chấp hành TƯ, Bộ Chính trị.

Báo Pháp luật TP.HCM cũng dành một trang lớn đăng tải bài viết của TS Nguyễn Minh Hòa về những điều toàn dân trông đợi nhất ở Đại hội Đảng.

Bài viết cho rằng việc tìm ra động lực phát triển mới cho quốc gia vào lúc này là quan trọng nhất.

TS Nguyễn Minh Hòa cho rằng, trong những tuyên ngôn, những chính sách, những đường hướng mới và cả những biểu tượng lãnh đạo mới phải mang lại cho toàn dân cảm hứng sống và làm việc một cách mãnh liệt.

Tác giả kết: "Người dân Việt Nam có quyền hy vọng và chờ đợi một luồng gió mới, một 'năng lượng mới' từ Đại hội của dân, do dân và vì dân".

Thúy Hạnh