- Tại cuộc họp báo cuối cùng về nội dung làm việc của Diễn đàn khu vực ASEAN ngày 23/7, vẫn là các câu hỏi về Biển Đông.

Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa cho biết 27 Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và các nước đối tác đã bàn luận, cùng nhiều vấn đề an ninh khác, vấn đề Biển Đông tại Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF18).

Ngoại trưởng Indonesia: Không nên quá sốt ruột... Ảnh: Thủy Chung
"Dù vẫn còn đó những bất đồng về quyền tài phán nhưng không khí thảo luận đã diễn ra cởi mở, thẳng thắn, với tinh thần chung là mong muốn tìm ra cách giải quyết và hướng đến một lộ trình tích cực", ông Natalegawa cho biết.

Đối với Bản hướng dẫn thực thi DOC mà ASEAN và Trung Quốc cuối cùng đã thống nhất hôm 21/7, các nước đối tác tham gia ARF18 đều bày tỏ sự hoan nghênh và ghi nhận. Đi cùng với đó là chia sẻ rằng ASEAN và Trung Quốc vẫn còn rất nhiều việc phải làm để thực chất áp dụng được những quy định này.

"Cần nhận thức rằng mọi chuyện không thể được giải quyết trong một sớm một chiều, nó đòi hỏi nhiều thời gian và nỗ lực từ các bên, nhưng ít nhất ASEAN có thể mở ra một nơi để các bên liên quan gặp nhau cùng bàn bạc giải quyết vấn đề", Ngoại trưởng Indonesia nói.

"Biên giới là một vấn đề địa lý tự nhiên, nó không nhất thiết phải trở thành một vấn đề rắc rối, nếu chúng ta có cách, có phương tiện để giải quyết. Và cũng không nên quá sốt ruột vì những vấn đề như thế này cần có thời gian", ông nhận định.

"Một diễn đàn như ARF không thể là nơi đi sâu thảo luận chi tiết một vấn đề nào để tìm ra giải pháp, các cuộc đàm phán phải được tổ chức ở những hình thức khác phù hợp".

Ông Natalegawa cũng thông tin thêm rằng trong suốt thời gian diễn ra AMM44 và ARF18, đề xuất các nước tuyên bố chủ quyền giải thích rõ cơ sở pháp lý đã được đề ra. "Không phải chỉ một nước phải giải thích, mà tất cả các nước có tuyên bố chủ quyền dẫn đến sự chồng lấn đều nên trình bày rõ lý lẽ của mình", ông nói.

Diễn đàn khu vực ASEAN đã kết thúc 5 ngày diễn ra chuỗi hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 44 (AMM44), hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN mở rộng (PMC) và Diễn đàn khu vực ASEAN lần thứ 18 (ARF18) tại Bali, Indonesia.

Tuyên bố của Chủ tịch ASEAN về ARF18 nêu rõ mong muốn "nhìn thấy sự thực thi đầy đủ và hiệu quả - cả trong câu chữ và tinh thần - Tuyên bố ứng xử Biển Đông để thúc đẩy các điều kiện có lợi với tầm nhìn hướng tới xây dựng lòng tin và củng cố hòa bình ở khu vực Biển Đông, thông qua các dự án và hoạt động hợp tác, cùng các biện pháp khác".

Thủy Chung (từ Bali)


Hillary: Tuyên bố chủ quyền phải có bằng chứng pháp lý
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton vừa kêu gọi các bên tranh chấp ở Biển Đông đưa ra tuyên bố chủ quyền với bằng chứng pháp lý.
 
Chủ tịch ASEAN quyết thúc đẩy quy tắc ứng xử Biển Đông
Sau 9 năm chúng ta vẫn chưa thống nhất được nội dung thực thi DOC. Mọi chuyện đâu cần phải chậm chạp đến vậy - Tổng thống Indonesia phát biểu khai mạc hội nghị Bộ trưởng ASEAN.
 
'Mắng' Philippines, TQ nói chủ quyền không tranh cãi ở Biển Đông
Trung Quốc hôm nay khẳng định, Philippines đã vi phạm chủ quyền của họ bằng cách cử đoàn đại biểu chính khách tới một khu vực tranh chấp ở Biển Đông.