Biển Đông là một chủ đề trong chương trình nghị sự của cuộc họp Thượng đỉnh ASEAN - Trung Quốc tại Bali, Indonesia sáng nay (18/11).

Sáng 18/11, tại trung tâm hội nghị Nusa Dua (Bali, Indonesia), ASEAN đã tiến hành ba cuộc họp thượng đỉnh riêng biệt với các đối tác Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.


Tại cuộc họp thượng đỉnh ASEAN - Trung Quốc, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo và nguyên thủ 10 nước thành viên ASEAN trao đổi về các vấn đề an ninh, hòa bình và ổn định. Cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ 14 này diễn ra trong bối cảnh ASEAN đã hợp tác với Trung Quốc trong 20 năm.


Biển Đông - nơi diễn ra tuyên bố chủ quyền chồng lấn giữa Trung Quốc và bốn nước ASEAN - là một chủ đề của chương trình nghị sự. Những tranh chấp lãnh thổ ở vùng biển này đang trở nên nóng hơn khi gần đây Mỹ ra tuyên bố có kế hoạch xây dựng một căn cứ quân sự với 2.500 lính thủy đánh bộ ở Darwin, Australia.


Thượng đỉnh ASEAN và Trung Quốc cũng thảo luận về việc hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư, du lịch, giáo dục và văn hóa.


Ảnh: Jakartapost
Thượng đỉnh giữa ASEAN và Nhật Bản có sự tham dự của Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda. Tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại và phát triển là tâm điểm hội đàm.

Các chủ đề tương tự cũng là vấn đề chính thảo luận tại cuộc gặp thượng đỉnh ASEAN và Hàn Quốc, với sự tham dự của Tổng thống Lee Myung-bak.

Chiều cùng ngày, ASEAN và ba nước đối tác sẽ cùng tham gia hội nghị thượng đỉnh ASEAN+3. Tổng thống Mỹ Barack Obama (người tới Bali đêm qua) cũng sẽ có cuộc gặp với Chủ tịch ASEAN - Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono.

Thái An (theo thejakartapost)


TQ - Philippines ‘đấu khẩu’ về Biển Đông
Philippines kêu gọi ASEAN tạo điều kiện đàm phán với Trung Quốc về các khu vực tranh chấp ở Biển Đông. Bắc Kinh lại không muốn đưa vấn đề này vào chương trình nghị sự.
 
Đưa Biển Đông ra thượng đỉnh Đông Á: Mỹ - Trung ngược nhau
Không có liên kết nào giữa Biển Đông và thượng đỉnh Đông Á - Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố. Trong khi đó, Mỹ lên tiếng bảo vệ quyền của Tổng thống Obama trong việc đưa chủ đề này ra trước hội nghị.
 
Biển Đông: Trung Quốc cần tham gia nỗ lực chung
Ngoại trưởng Indonesia cho hay, tiến trình xây dựng bộ quy tắc ứng xử ràng buộc ở Biển Đông (COC) đang ở “bên sân” ASEAN, và Trung Quốc cần tham gia nỗ lực chung này trong những điều kiện và thời điểm phù hợp.