Vị lãnh đạo tương lai Tập Cận Bình dành phần lớn thời gian hai ngày ở California để nhấn mạnh hai điều, có lẽ là những gì người Trung Quốc ngưỡng mộ nhất về Mỹ: phim ảnh và bóng rổ.

Sau khi nhận được sự phàn nàn từ phó Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Washington về quyền sở hữu trí tuệ và kết thúc chuyến đi đầy kỷ niệm ở một nông trang tại Iowa, phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tham quan Hollywood và gặp gỡ với những người gần gụi nhất với trái tim nhiều người Trung Quốc nói chung: các nhà điều hành phim ảnh và những ngôi sao bóng rổ NBA.

“Tại sao ông ấy ở đây?”, “Ồ, phải có tới 15 nghìn tỉ lý do”, Jay Leno nói một cách châm biếm trong chương trình “Tonight Show”. Con số ông đề cập là nhắc tới kích cỡ khối nợ liên bang Mỹ (trong đó Trung Quốc là chủ nợ chính).

Từ phim ảnh

Nhưng câu chuyện bên trong chính là một đội ngũ các chuyên gia sản xuất phim ảnh Trung Quốc đã có mặt ở đây nhiều tháng nay, cùng làm việc trong một thoả thuận được ông Tập tuyên bố rằng: DreamWorks Animation sẽ tham gia xây dựng và vận hành phòng thu tại Thượng Hải với hai tập đoàn truyền thông nhà nước Trung Quốc là Shanghai Media Group and China Media Capital.

Thị trưởng Los Angeles Antonio Villaraigosa và Thống đốc California Jerry Brown chào đón phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại sân bay quốc tế Los Angeles. Ảnh: AP

Ngoài ra, ông Tập còn thăm các cảng tại Los Angeles, nơi tập đoàn China Shipping Terminal đang tăng gấp đôi không gian của mình để bắt kịp với giá trị thương mại khổng lồ Mỹ - Trung (đạt 133 tỉ USD năm 2011).

Thị trưởng Los Angeles Antonio Villaraigosa cùng thống đốc California Jerry Brown còn muốn trao đổi với ông Tập về việc Trung Quốc đầu tư vào hệ thống đường sắt cao tốc - dự án mà vài tuần gần đây đang bị xem xét tỉ mỉ cũng như không còn giành được nhiều ủng hộ của người dân khi một vài nghiên cứu đưa ra cho thấy chi phí quá lớn.

Nhưng phần lớn nhất câu chuyện “Ông Tập tới Hollywood” là để giúp ông giành được các hợp đồng trong công nghiệp điện ảnh nhiều nhất có thể. Mục tiêu để đẩy mạnh công nghiệp điện ảnh Trung Quốc, Clayton Dube, phó giám đốc Viện nghiên cứu Mỹ - Trung tại đại học Nam California cho biết. “Đó là vấn đề lớn, rất lớn với người Trung Quốc, những người đã rất thành công trong việc phát triển nềnk kinh tế cũng như các sản phẩm công nghệ cao, nhưng phim ảnh lại không thể tiến xa hơn”, ông Dube nói.

Ông đề cập tới bộ phim gần đây mang tên “Flowers of War” - Kim lăng thập tam thoa - với sự tham gia của Christian Bale là bộ phim tốn kém nhất từ trước tới nay làm ở Trung Quốc nhưng lại không có kết quả tốt ở cả Trung Quốc hay Mỹ. Người Trung Quốc thích thú những bộ phim bom tấn toàn cầu, có hiệu ứng đặc biệt lớn và các phim 3D như “Avatar” và “Transformers”.

Dube cho rằng, Trung Quốc muốn bắt chước “quyền lực mềm” của Mỹ - với khả năng ảnh hưởng đến văn hoá thế giới: “Quyền lực mềm đề cập đến khả năng mọi người bị bạn thu hút, đó là những gì Mỹ có dư và những gì ông Tập muốn biết nhiều hơn”.

Dube nói người Trung Quốc đã phát triển “China’s Got Talent” của riêng họ dựa trên phiên bản Mỹ. Một người phụ nữ 65 tuổi gần đây đã giành chiến thắng với điệu nhảy “Beat it” của Michael Jackson”. “Người Trung Quốc rất thất vọng là Hollywood chứ không phải họ tạo ra siêu phẩm “Kung Fu Panda”. Họ nói, ồ, Kung Fu là của chúng tôi, Panda là của chúng tôi. Vậy tại sao chúng tôi không thể làm như thế?”.

Dube và nhiều người khác nói rằng, khi người Trung Quốc cố học để tạo ra những thứ như người Mỹ, thì Hollywood sẽ được sử dụng trong chuyến thăm của Tập Cận Bình để nói về việc Trung Quốc đầu tư vào ngành điện ảnh Mỹ.

Đến bóng rổ

Theo nhà phân tích khác, chuyến thăm Los Angeles có lẽ cũng là dịp để “nới lỏng cổ áo” ra một chút. "Chuyến thăm diễn ra trong một giai đoạn nhạy cảm, khi Apple bị chỉ trích vì điều kiện làm việc ở các nhà máy Trung Quốc và căng thẳng leo thang khi Ipad bị thu hồi trong vụ kiện thương hiệu với một công ty ở Thâm Quyến”, Maria Toyoda, một nhà khoa học chính trị tại đại học Villanova ở Philadelphia nói. “Vì thế, bản quyền có thể là vấn đề được nhấn mạnh”.

"Chuyến thăm này chủ yếu về thương mại”, bà nói. “Ông Tập muốn làm giảm bất kỳ căng thẳng nào, doanh nghiệp hai bên muốn nhân chuyến thăm có thêm nhiều hợp đồng, lãnh đạo California lại đang tìm kiếm đầu tư và tăng trưởng việc làm”.

Sau khi hôm thứ tư lên tiếng thúc giục Mỹ giảm bớt “hiểu lầm và nghi kị” về Trung Quốc, ông Tập có cơ hội chia sẻ sự vui thích với thị trưởng Villaraigosa tại một trong những điểm hấp dẫn khác của Los Angeles cũng là sự hứng thú, ngưỡng mộ từ người Trung Quốc: đội bóng rổ Los Angeles Lakers. Họ sẽ tham dự trận đấu giữa đội này với Phoenix Suns tại Trung tâm Staples.

Dube nói rằng, những đồ lưu niệm, vật dụng liên quan từ đội bóng này trở thành thứ bán chạy nhất thuộc NBA tại Trung Quốc năm ngoái. Dube nói: “Ông Tập sẽ là người được tận mắt chứng kiến đội bóng ấy ngay tại sân nhà”.

Nhưng đó chỉ là một vế của phương trình.

“Một chuyến thăm dường như có ý nghĩa rằng, ông Tập thể hiện cho người Mỹ thấy ông thân thiện hơn, gần gũi hơn và dễ dàng tiếp cận hơn” so với Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, Carla Freeman, giáo sư Viện nghiên cứu quốc tế trường Johns Hopkins bình luận. “Nó gửi đi tín hiệu cho thấy, người Trung Quốc đang quan tâm nhiều thứ hơn chỉ là chính trị tại Washington”.

Thái An (theo csmonitor)