Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton trong chuyến công du châu Á tới đây, sẽ cảnh báo chống lại việc sử dụng vũ lực giữa Trung Quốc và các láng giềng giữa bối cảnh căng thẳng gia tăng xung quanh tranh chấp biển.


Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton. Ảnh: france24

Ở chuyến đi thứ ba tới châu Á kể từ tháng 5, bà Clinton sẽ trở thành ngoại trưởng Mỹ đầu tiên tham gia vào một hội nghị thượng đỉnh của các nước thuộc Diễn đàn các quốc đảo Thái Bình Dương - khu vực mà ảnh hưởng của Trung Quốc đang ngày một lớn.

Các quan chức Mỹ, Trung Quốc thông báo, Ngoại trưởng Clinton sẽ có các cuộc hội đàm tại Bắc Kinh ngày 4 - 5/9. Thời gian gần đây, Trung Quốc có nhiều hành động gây hấn trong khẳng định chủ quyền ở Biển Đông (như lập thành phố, xây dựng đơn vị đồn trú gây nhiều tranh cãi) và ở biển Hoa Đông (nơi có quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà cả Trung Quốc và Nhật đều tuyên bố chủ quyền).

"Chúng tôi không muốn thấy các tranh chấp ở Biển Đông hay bất kỳ nơi nào khác được giải quyết bằng sự hăm dọa, bằng vũ lực. Chúng tôi muốn thấy vấn đề được giải quyết trên bàn đàm phán", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland tuyên bố.

Bà Nuland kêu gọi Trung Quốc cần minh bạch về các mục tiêu và chương trình quân sự. Người phát ngôn Mỹ nói rằng, bà Clinton sẽ tìm kiếm sự tiến triển cho mục tiêu thiết lập bộ quy tắc ứng xử để quản lý các xung đột ở Biển Đông - vùng biển chiếm một nửa lưu lượng hàng hóa toàn cầu."Chúng tôi tiếp tục nghĩ rằng, đó là cách tốt nhất để giải quyết các tranh chấp", bà Nuland nói về bộ quy tắc.

Trong chuyến công du châu Á của bà Clinton hồi tháng 7, các nước Đông Nam Á đã không thành công trong việc vượt qua những bất đồng để thúc đẩy một bộ quy tắc ứng xử.

Ngoài Bắc Kinh, Ngoại trưởng Mỹ sẽ dừng chân ở Indonesia và Brunei, hai quốc gia mà Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì đã tới thăm trong tháng 8.

Người phát ngôn Nuland cho hay, bà Clinton cũng sẽ tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho các tranh chấp liên quan tới Nhật Bản - nước mà mối quan hệ với Trung Quốc và Hàn Quốc đang xấu đi trong vài tuần gần đây.

Thứ năm tuần tới, bà Clinton sẽ tới quần đảo Cook để tham dự Diễn đàn các quốc đảo Thái Bình Dương. Bà là người dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao nhất của Mỹ tham dự hội nghị thượng đỉnh này trong 41 năm qua. Tính tới thời điểm này, bà Clinton là vị ngoại trưởng công du nhiều nhất trong lịch sử Mỹ. Vào ngày 6/9, bà sẽ là quan chức cấp cao nhất của Mỹ tới thăm Đông Timor.

Ngoại trưởng Mỹ sẽ kết thúc chuyến công du bằng việc tham dự Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương ngày 8-9/9 ở Vladivostok của Nga. Bà sẽ đại diện cho Tổng thống Barack Obama, người đang phải tập trung mọi nỗ lực cho chiến dịch tái tranh cử ở Mỹ. Về phần mình, vì chuyến đi tới châu Á, bà Clinton sẽ vắng mặt tại hội nghị của đảng Dân chủ diễn ra ở Charlotte, Bắc Carolina.

Tại Vladivostok, bà Clinton dự kiến gặp gỡ Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

Thái An (theo Straits Times)